Những khả năng siêu khủng của trí tuệ nhân tạo ngày nay

0
4809

Cùng điểm qua những thành tựu và tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay có thể thực hiện được. Để hiểu thêm Trí tuệ nhân tạo là gì, mời đọc lại bài viết này

1. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên:
Nổi lên gần đây nhất là Watson là một hệ thống máy tính có khả năng trả lời các câu hỏi nêu ra bằng ngôn ngữ tự nhiên. Cùng với hệ thống machine learning ưu việt, trí tuệ nhân tạo Watson được giao nhiệm vụ xử lý tất cả các nhu cầu về phân tích dữ liệu lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp,… qua nền tảng mở IBM Watson Analytics.

Tức là con người có thể giao tiếp với siêu máy tính này bằng ngôn ngữ nói bình thường, được trả về bằng các câu trả lời như con người thật.

Đỉnh cao của khả năng này là Watson – trong Game show Jeopardy! – một trò chơi đưa ra các câu trả lời gợi ý và yêu cầu người chơi phải đoán câu hỏi hợp lý cho chúng. Tháng 2 năm 2010, Watson đã có thể thường xuyên giành phần thắng trước người chơi Jeopardy!, thậm chí còn thắng được cả giải thưởng lớn 1 triệu USD.

Các AI của Apple hay Google qua sự thể hiện của Siri hay Google Now cũng có thể thực hiện được điều này, dù vẫn có những sai sót nhưng trải nghiệm của người dùng vẫn cảm thấy vô cùng thú vị với việc tương tác này.

Siri

2. Đưa ra ý kiến và gợi ý phương hướng chữa bệnh trong vài giây

Đây là khả năng kỳ diệu nhất của trí tuệ nhân tạo bây giờ – theo đánh giá chủ quan của người viết. Báo chí không ngớt lời ca ngợi “bác sỹ” Watson về chiến tích cứu sống một bệnh nhân Nhật qua việc tìm ra chứng ung thư máu hiếm gặp ở bà sau khi các bác sỹ bằng xương bằng thịt đã bó tay. Chưa hết, hàng loạt các bệnh viện tại Thái Lan, Ấn ĐộTrung Quốc cũng đang bắt đầu đồng bộ sâu Watson vào các hệ thống máy tính của mình để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị. Sau khi thu thập và phân tích hết các dữ liệu bệnh án (có thể duyệt cùng lúc 1,5 triệu bệnh án), các kết quả xét nghiệm cũng như các nghiên cứu trước đây trên toàn cầu, Watson đưa ra ý kiến và gợi ý phương hướng cứu chữa chỉ sau vài giây.

3. Xử lý dữ liệu không có cấu trúc, dữ liệu “big data”

Theo IBM cứ mỗi năm lượng dữ liệu của nhân loại lại tăng lên gấp đôi, việc này đòi hỏi những siêu máy tính có khả năng xử lý dữ liệu phức tạp và tốc độ. Giờ đây các cỗ máy trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có khả năng “hấp thụ” và “tiêu hóa” mọi loại dữ liệu, từ cấu trúc (structured data – các thuộc tính được định nghĩa sẵn như họ tên, giới tính,…) cho đến phi cấu trúc (unstructured data – dạng tự do và không có cấu trúc định sẵn như dữ liệu văn bản, tập tin video, hình ảnh, âm thanh,…) đến từ mọi nguồn được đăng tải hoặc có khả năng tiếp cận được thông qua loạt giao diện lập trình ứng dụng (API) của hệ thống Watson.
Đó là AI với tên gọi Lucy của công ty Equals 3 hay IBM Watson của IBM

Trí tuệ nhân tạo

4. Trí tuệ nhân tạo có thể chiến thắng trong các game khó

AlphaGo, phần mềm trí tuệ nhân tạo do Deepmind, công ty con của Google xây dựng đã đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol trong ván đấu cuối cùng để giành chiến thắng áp đảo 4-1 trong môn thể thao trí tuệ được đánh giá là phức tạp nhất lịch sử.

Nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol đã chịu chấp nhận thất bại tuyệt đối trước phần mềm trí tuệ nhân tạo AlphaGo
AlphaGo giành thắng lợi áp đảo 4-1 trước kỳ thủ cờ vây người Hàn Quốc.

Điều đáng chú ý hơn rằng sau chiến thắng này, Google tiết lộ sẽ tiếp tục phát triển AlphaGo cho StarCraft.
Ngoài ra còn có Arnold – AI nhân tạo này được phát triển bởi Guillaume Lample và Devendra Chaplot, “Arnold” sử dụng hệ thống nơ ron nhân tạo không khác chút so với hệ thống giúp trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google học chơi game trên máy Atari. Thay vì dạy AI học cách làm quen với game như một con người, Lample và Chaplot chỉ dạy “Arnold” chơi Doom bằng cách phản ứng trước những vật thể di chuyển trên màn hình. Và đó cũng chính là lý do khiến cho AI này chỉ chơi được Deathmatch, nơi mỗi game thủ phải chiến đấu cho bản thân mình, gặp ai cũng phải bắn chứ không thể chơi Team Deathmatch vì nó có thể sẽ hạ gục hết đồng đội trước khi kịp nhìn thấy đối thủ.

5. Nhận dạng giọng nói:

Một nhóm nghiên cứu của Microsoft vừa lập kỷ lục nhận dạng giọng nói với tỷ lệ lỗi thấp nhất, chỉ 6,3%, vượt qua kỷ lục 6,9% đang được trí tuệ nhân tạo Watson của IBM nắm giữ.
Với tiến bộ này, Microsoft đang ngày càng tiến gần hơn tới viễn cảnh tạo ra một máy tính có khả năng hiểu được lời nói và con người. Bên cạnh đó, nó còn giúp Microsoft cung cấp dịch vụ trò chuyện qua các công nghệ như Cortana, Skype Translator và những dịch vụ nhận dạng ngôn ngữ khác.

Nhận diện giọng nói
Trong tương lai, giọng nói sẽ là giao diện điện toán thống trị thị trường. Các trợ lý kỹ thuật số điều khiển bằng giọng nói như Siri của Apple từ lâu đã là một phần trong hệ sinh thái thiết bị di động. Tuy nhiên, công nghệ này thường phản hồi chậm hoặc trả về các kết quả, thông tin không liên quan.

6. Ứng dụng AI ‘nhìn’ được khuôn mặt bị làm mờ trong ảnh
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas và Cornell (Mỹ) cho biết việc che những chi tiết cần bảo mật như khuôn mặt, biển số xe… sẽ sớm lạc hậu vì ứng dụng hiện đại sẽ giải mã được ảnh gốc. Sử dụng công cụ học sâu (deep learning), phần mềm AI xác định được 71% các khuôn mặt và chữ số. Tỷ lệ này tăng lên tới 83% nếu máy tính được phép đoán 5 lần. Trong khi đó, khả năng nhận diện của con người chỉ đạt 0,2%. Dù thuật toán không khôi phục được ảnh gốc, nó có thể dựng lại hình ảnh tương tự dựa trên những gì nó nhìn thấy.

7. Xem ảnh viết mô tả chuẩn tới 94%
Mới đây, thuật toán “Show and Tell” của Google đã thay đổi tất cả – đến mức gần như hoàn thiện khả năng viết chú thích cho các cỗ máy.

AI sẽ tự động sử dụng chú thích đã được học cho những hình ảnh với nội dung tương tự
AI sẽ tự động sử dụng chú thích đã được học cho những hình ảnh với nội dung tương tự

Theo lời đại diện Google, nhờ thuật toán này mà trí tuệ nhân tạo có thể viết được chú thích cho ảnh với mức độ chính xác lên tới 94%. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, AI có thể hiểu được cả “ngữ cảnh”, cũng như những “ẩn ý” ẩn phía sâu bên trong tấm hình.
[Đang Update]

Nguồn: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/s-life/ung-dung-ai-nhin-duoc-khuon-mat-bi-lam-mo-trong-anh-3468767.html
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/tri-tue-nhan-tao-cua-google-thang-ap-dao-nha-vo-dich-co-vay-the-gioi-20160316125234704.htm
http://gamek.vn/vua-mung-vua-so-khi-cac-nha-khoa-hoc-cong-bo-may-tinh-co-the-hoc-choi-game-nhu-nguoi-20160929190055202.chn
http://genk.vn/tri-tue-nhan-tao-cua-google-nhin-anh-viet-caption-chuan-toi-94-20160928153319296.chn

Bình luận bằng Facebook

comments