Logo Google hôm nay: thông điệp Arecibo là gì?!

0
1628

Thông điệp Arecibo là một đoạn mã nhị phân có độ dài 1679 bit, là tích của 2 số nguyên tố 23 và 73. Đây thông điệp được phát từ đài thiên văn Arecibo bằng sóng vô tuyến, phát đến cụm sao cầu Vũ Tiên (Hercules M13) với hy vọng một nền văn minh ngoài trái đất nào đó sẽ biết đến sự hiện diện của con người chúng ta trong hệ Mặt Trời.
Logo Google hôm nay

Google đã kỷ niệm 44 năm ngày phát đi thông điệp Arecibo bằng việc đưa sự kiện này lên trang chủ – thay logo của chính Google ngày hôm nay 16-11-2018.

Kỷ niệm 44 năm ngày phát đi thông điệp Arecibo
Logo Google hôm nay dành để kỷ niệm 44 năm ngày phát đi thông điệp Arecibo

Hôm đó là ngày 16/11/1974, ở Puerto Rico, vùng quốc hải Hoa Kỳ phía Đông Bắc vùng biển Caribbean, diễn ra một sự kiện quan trọng: Giữa rừng mưa nhiệt đới, 250 người tụ tập quanh Đài quan sát Arecibo, họ tìm cách nén sự hồi hộp bằng Champagne ướp lạnh trong khi đợi đến đúng 13 giờ theo múi giờ chuẩn Đại Tây Dương. Đó là thời điểm loài người gửi vào vũ trụ bao la một “lá thư” đặc biệt – chính là thông điệp Arecibo.

Tiến sĩ Frank Drake – tác giả của phương trình Drake – đã viết thông điệp với sự giúp đỡ của Carl Sagan. Thông điệp Arecibo chứa thông tin về các hành tinh trong hệ Mặt Trời, cấu trúc ADN, hình dáng con người vẽ theo kiểu hoạt hình cùng những thông tin cơ bản khác về Trái Đất và những cư dân trên đó, cụ thể thông điệp bao gồm bảy phần mã hóa sau (từ trên xuống dưới):
Mô tả bằng màu sắc thông điệp Arecibo. Ảnh: Wikipedia

  1. Các con số một (1) đến mười (10) (màu trắng)
  2. Số nguyên tử của các nguyên tố hydro , cacbon , nitơ , oxy và phốt pho tạo thành axit deoxyribonucleic (DNA) (màu tía)
  3. Các công thức cho đường và bazơ trong nucleotide của DNA (màu xanh lá cây)
  4. Số lượng nucleotide trong DNA, và đồ họa cấu trúc xoắn kép của DNA (trắng và xanh dương)
  5. Một con số đồ họa của một con người, kích thước (chiều cao vật lý) của một người đàn ông trung bình, và dân số của Trái đất của con người (đỏ, xanh dương / trắng, và trắng tương ứng)
  6. Một hình ảnh của Hệ Mặt trời cho biết thông điệp nào đến từ các hành tinh (màu vàng)
  7. Một hình ảnh của kính thiên văn vô tuyến Arecibo và kích thước (đường kính vật lý) của đĩa ăngten phát (màu tím, trắng và xanh dương)

Chiều dài của thông điệp này là 1679 bit, là tích của 2 số nguyên tố 23 và 73. Khi sắp xếp lại dãy số nhị phân trên theo 23 cột và 73 dòng.

Thông điệp Arecibo được xem như là một minh chứng cho thành tựu công nghệ của con người, chứ không phải là nỗ lực thực sự để tham gia vào một cuộc trò chuyện người ngoài hành tinh – Theo wikipedia.org.

Đài quan sát Arecibo
Đài quan sát Arecibo. Ảnh space.com

Mặc dù những người có mặt ở Arecibo ngày đó sẽ không có diễm phúc nhận được “thư” trả lời. Lời chào của họ, nếu muốn rơi vào tay các sinh vật văn minh nào đó, sẽ phải vượt qua chừng 22.800 năm ánh sáng (1 năm ánh sáng = 9.460.730.472.580.800 mét), và thư trả lời, nếu có, cũng cần chừng ấy thời gian nữa…Tuy nhiên việc này có thể ẩn chứa nhiều hiểm nguy mà cư dân địa cầu không thể nào lường trước được. “98% các nhà thiên văn học và nhà khoa học ở Viện nghiên cứu trí tuệ ngoài hành tinh (SETI) bao gồm cả tôi, cho rằng gửi thông điệp cho thế giới khác có thể rất nguy hiểm và không phải ý hay. Việc đó giống như hét vào khu rừng trước khi bạn biết có hổ, sư tử, gấu và những động vật nguy hiểm khác ở đó hay không“, Dan Werthimer, nhà nghiên cứu tại viện SETI thuộc Đại học California, Berkeley, cho biết.

Trong các thập niên tiếp theo, những vụ gửi thư tương tự đã thành mốt, ví dụ như năm 1999 một trạm phát sóng radio ở Ukraine gửi thư dạng comic do các bạn trẻ sáng tác, bức thư năm 2003 không chỉ đơn thuần chứa dữ liệu khoa học, mà còn tải hình vẽ và nhạc… Và tất nhiên đến giờ chưa có công bố nào cho biết chúng ta – những người địa cầu luôn khao khát tìm kiếm nền văn minh ngoài trái đất – nhận được phản hồi từ những thông điệp này.

Các bạn có thể xem thêm: Bạn đã biết về đài quan sát Arecibo?

Nguồn:
https://thethaovanhoa.vn/the-gioi/gui-thu-vao-vu-tru-n20141126131118646.htm

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/gioi-khoa-hoc-mao-hiem-gui-them-thong-diep-cho-nguoi-ngoai-hanh-tinh-3671662.html

Bình luận bằng Facebook

comments