Edith Cavell là ai?

1
3757

Hôm nay 04/12 là ngày Kỷ niệm 153 năm ngày sinh của Edith Cavell – một y tá người Anh đã mạo hiểm mạng sống của mình để giúp hàng trăm binh lính Anh và Pháp trốn khỏi Bỉ bị chiếm đóng trong Thế chiến I.

 Edith Cavell cùng Bác Sĩ Depage và nhóm y tá làm việc tại Dưỡng Đường
Edith Cavell cùng Bác Sĩ Depage và nhóm y tá làm việc tại Dưỡng Đường

Google Doodle hôm nay kỷ niệm ngày sinh của Edith Cavell, một y tá người Anh đã mạo hiểm mạng sống của mình để giúp hàng trăm binh lính Anh và Pháp trốn khỏi Bỉ bị chiếm đóng trong Thế chiến I. Vào ngày này vào năm 1865, Cavell được sinh ra ở Swardenton, một ngôi làng gần Norwich. Chăm sóc người cha già đau yếu của mình đã truyền cảm hứng cho cô trở thành một y tá ở tuổi 30, và cô bắt đầu được Matron Eva Lückes hướng dẫn, tại Bệnh viện Royal London ở Whitechapel. Cô tiếp tục làm việc tại các bệnh viện ở Shoreditch, Kings Cross, và Manchester trước khi được mời đến Brussels để lãnh đạo một bệnh viện đào tạo mới cho y tá. Được coi là người tiên phong của điều dưỡng hiện đại ở Bỉ, bà thành lập tạp chí y khoa l’infirmière vào năm 1910.

Edith Cavell (1865 – 1915)
Edith Cavell (1865 – 1915)

Về thăm gia đình khi chiến tranh nổ ra, ngay sau đó cô trở về Brussels, nơi cô sẽ chăm sóc tất cả chiến sĩ thương vong của chiến tranh bất kể quốc tịch của họ. “Tôi không thể dừng lại trong khi có sinh mạng cần được cứu” cô nói.
Ngoài công việc làm y tá, Cavell còn tham gia vào một nhóm ngầm giải cứu binh lính Pháp và Anh đang trú ẩn và giúp họ trốn thoát khỏi vùng bị chiếm đóng của Bỉ. Vào tháng 8 năm 1915, sau khi giúp 200 người, Cavell bị bắt và bị buộc tội phản quốc. Cô thú nhận với tòa án quân sự và, Edith bị biệt giam trong mười tuần. Bạn bè và cả luật sư của bà đều không được phép gặp bà. Ngày 7 tháng Mười tòa án Đức mở phiên tòa xét xử bà cùng ba mươi tư người khác có cùng tội danh.

Nếu bị kết tội Edith sẽ bị xử tử. Luật sư của bà biện hộ rằng bà làm như vậy chỉ vì sự cảm thông giữa người và người mà thôi. Nhưng Edith Cavell với bản lĩnh phi thường đã đứng trước tòa không hề run sợ, thừa nhận rằng chính bà đã giúp đỡ 200 người lính đồng minh trốn thoát khỏi Bỉ và bà biết rõ rằng người người đó có thể sẽ quay lại chiến hào chống lại quân Đức. Bà còn nói rằng những người lính trốn thoát đã gửi thư cảm ơn sự giúp đỡ của bà. Khi được hỏi tại sao bà lại giúp những người lính ấy, Edith Cavell đã đáp rằng nếu bà không giúp họ trốn thoát thì quân Đức sẽ giết chết họ và vì lẽ đó bà phải hành động để thực hiện nghĩa vụ của bà đối với tổ quốc. Những gì Edith Cavell thừa nhận đủ để tòa án binh của Đức tuyên bố mức án nặng nhất đối với bà.

Các nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy nhằm cứu mạng sống của Edith Cavell. Đại diện cho nước Mĩ, nước mà vào thời điểm ấy chưa tham chiến, ông Hugh Gibson quan chức ngoại giao số một của Mỹ ở Brussels, đã tuyên bố thẳng với chính phủ Đức rằng, việc xử tù Edith Cavell sẽ làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ ngoại giao vốn đã chẳng êm đềm giữa Đức và Mỹ. Viên chức ngoại giao này đã cảnh báo người Đức rằng nếu họ xử tử Edith Cavell họ sẽ phải đối mặt với sự bất bình trong dân chúng. Hugh Gibson cùng ông Marquys de Villalobar đại diện chính phủ Tây Ban Nha ở Brussels, và ông M. de Leval, quan chức ngoại giao người Bỉ đã trực tiếp đến gặp Baron von der Lancken, đại diện chính trị của nước Đức ở Brussels và nói chuyện điện thoại với tướng Von Sauberzweig phụ trách quân sự, nhưng mọi nỗ lực của họ đều không mang lại kết quả. Những viên chỉ huy người Đức nói, dù thế nào bản án cũng nhất định phải được thi hành.
Edith Cavell không kháng án. Bà bình tĩnh đợi cái chết. Ngày 11 tháng Mười khi linh mục của nhà tù Gahan đến thăm, bà đã nói: “Tôi muốn những người bạn của tôi biết rằng tôi sẵn sàng chết cho tổ quốc mình. Tôi không có gì phải sợ hay phải né tránh. Tôi đã chứng kiến cái chết quá nhiều rồi, nhiều đến nỗi nó chẳng còn lạ lẫm hay đáng sợ đối với tôi nữa”.

Google hôm nay đã đổi logo kỷ niệm 153 năm ngày sinh của Edith Cavell
Google hôm nay đã đổi logo kỷ niệm 153 năm ngày sinh của Edith Cavell

Hai giờ sáng ngày 12 tháng Mười, chỉ chưa đầy mười tiếng, sau khi bản án tử hình được tuyên bố, tại một địa điểm quân sự mang tên Tir National, Edith Cavell đã bị xử bắn.
Quỹ Y tế điều dưỡng quốc gia (the Nation’s Fund for Nurses) sau này được đổi tên thành Quỹ Y tá Cavell. Đó là Edith Cavell, một con người anh hùng và đầy lòng trắc ẩn.

Câu nói nổi tiếng của Edith Cavell

Nguồn:
1)google.com/doodles/edith-cavells-153rd-birthday
2)saigonecho.info/main/doisong/danhnhan/22034-edith-cavell-1865–1915.html

Bình luận bằng Facebook

comments