“Lòng yêu nước là không đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất cứ ai”-Edith Cavell

0
1951

Hôm nay Google lại xướng tên một người phụ nữ đặc biệt nhân ngày sinh nhật lần thứ 153 của bà – Edith Cavell – Người y tá, điều dưỡng có lòng yêu thương con người sâu sắc, vượt lên cả cái chết của bản thân mình.

Edith Cavell xứng đáng được toàn thế giới tôn vinh vì những gì bà đã thực hiện!
Edith Cavell

Edith Cavell đã làm được điều gì?!
Edith CavellTrong Chiến tranh thế giới 1, bà đã tận tình cứu chữa cho thương binh cho dù họ là người Anh, Pháp hay Đức. Tất cả đều được nữ y tá tận tình cứu chữa với tinh thần nhân đạo cao cả. Đặc biệt, nữ y tá Edith Cavell đã bị coi là phản quốc với việc giúp hơn 200 binh sĩ quân đồng minh thoát khỏi vòng vây của phát xít Đức tại Bỉ.

Edith là người Anh, và Đức và Áo đang chiến đấu chống lại nước Anh. Vào thời điểm đó, một số người Anh nghĩ rằng bà đã sai khi đối xử với binh lính Đức và Áo, chính vì thế nữ y tá bị bắt và bị xử tử.

Edith tin rằng binh lính Đức và Áo chỉ là con người, chiến đấu cho đất nước của họ theo cùng cách mà binh sĩ Anh và Pháp đang chiến đấu cho họ. Cô tin rằng những người lính từ cả hai phía xứng đáng được giúp đỡ.

Vào thời điểm đó, người Anh nghĩ rằng người Đức và người Áo là xấu. Ngày nay, nhiều người tin rằng Edith thực sự rất can đảm để giúp đỡ người Đức và người Áo tại một thời điểm khi nhiều người của cô ghét họ.

Đó là điều vĩ đại nhất mà Edith Cavell  đã làm được: bà coi việc cứu người quan trọng hơn cả, bất chấp rằng bà phải đánh đổi bằng tính mạng của chính mình.

Câu nói nổi tiếng của Edith Cavell
Hầu hết mọi người tin rằng Edith là một anh hùng. Bà đã từ bỏ cuộc đời của mình để giúp những người lính Anh, Pháp và Bỉ trốn thoát khỏi quân Đức, những người muốn bắt giữ và giam giữ họ. Với những việc làm “động trời” đó, bà đã bị quân Đức phát hiện và giam giữ:

Bên trong phòng giam của Edith Cavell
Bên trong phòng giam của Edith Cavell

Edith bị giam giữ cô độc (một nhà tù nơi cô hoàn toàn cô đơn) trong mười tuần.

Edith đã viết một lá thư cho các y tá của bà trước khi bị đưa ra xét xử. Bà vẫn khuyến khích họ làm tốt nhiệm vụ của mình với một trái tim tốt.

Đêm trước khi bị xử tử, bà đã nói với Đức cha Stirling Gahan rằng: “Lòng yêu nước là không đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất cứ ai. Tôi muốn những người bạn của tôi biết rằng tôi sẵn sàng chết cho tổ quốc mình. Tôi không có gì phải sợ hay phải né tránh”. Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của dư luận thế giới, phát xít Đức xử bắn nữ y tá Cavell tại địa điểm quân sự Tir Nationa ngày 12/10/1915.

Bức tượng tưởng nhớ Edith Cavell - Tombland, Norwich
Bức tượng tưởng nhớ Edith Cavell – Tombland, Norwich. Ảnh Elliott Brown

Một video cho trẻ em về Edith Cavell

XEM THÊM: Edith Cavell là ai?

Nguồn:
1)kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/su-that-kho-tin-ve-nhung-phu-nu-noi-tieng-lich-su-842504.html
2)bbc.co.uk/schools/0/ww1/25405400

Bình luận bằng Facebook

comments