Trung Quốc muốn thâu tóm Facebook

0
1337

Theo Business Insider, Trung Quốc vừa tiếp cận quỹ tín dụng đang sở hữu số cổ phiếu rất lớn có được từ những nhân viên cũ của Facebook để thăm dò khả năng quỹ này có thể thu mua lượng cổ phiếu đủ lớn để làm chủ trang mạng xã hội này và sau đó bán lại cho Bắc Kinh.

Ngoài ra, một nguồn tin khác cũng cho biết, Citibank đang “làm thuê” cho một quỹ đầu tư của Trung Quốc trong việc cố gắng thâu tóm 1,2 tỷ USD cổ phiếu của Facebook.

Tới nay, đại diện của Facebook và Citibank từ chối bình luận về sự kiện này. Trang tin Business Insider liên lạc với tổ chức đầu tư của Trung Quốc nhưng không thấy phản hồi.

Trung Quốc muốn thâu tóm Facebook.

Business Insider bình luận, dù thế nào thì ý định thâu tóm Facebook của Trung Quốc cũng khó có thể thành hiện thực. Theo trang tin này, một tỷ USD cổ phần không phải quá lớn với Facebook khi công ty này dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường (IPO) với tổng giá trị khoảng 100 tỷ USD.

Hơn nữa, cổ phiếu Trung Quốc muốn mua đều nằm ở dạng cổ phiếu không có quyền biểu quyết (non-voting stock), theo đó, Trung Quốc sẽ không để can thiệp vào hoạt động của Facebook.

Dù khả năng Facebook rơi vào tay Trung Quốc không cao nhưng việc một số cổ phiếu của trang mạng này được bán cho Trung Quốc là rất có thể xảy ra bởi ông chủ Mark Zuckerberg muốn đưa Facebook đến quốc gia có dân số đông nhất thế giới này.

Facebook hiện có hơn 700 triệu thành viên thường xuyên sử dụng và trong đó hơn 70% đến từ ngoài nước Mỹ. Thâm nhập vào thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của Facebook, bởi riêng Trung Quốc đã có tới 384 triệu người dùng internet.

Báo Đất  Việt

Bình luận bằng Facebook

comments