10 điều đã khiến con người có sự khác biệt với muôn loài

0
2774

Con người là một loài động vật đặc biệt, không giống với bất kỳ loài nào khác trong thế giới động vật. Vậy, điều gì đã khiến con người có sự khác biệt với muôn loài?

>> Video những khả năng tuyệt diệu của con người
>> Tại sao khi hôn nhau, con người thường nghiêng đầu sang bên phải?

1. Khả năng nói

Khả năng nói - 10 điều đã khiến con người có sự khác biệt với muôn loài

Ở người, thanh quản trong cổ họng nằm ở vị trí thấp hơn so với tinh tinh. Đây là một trong những tính năng cho phép con người có thể nói được.

Trên thực tế, thanh quản của chúng ta mới hạ thấp cách đây khoảng 350.000 năm đồng thời với xương móng (hình móng ngựa) nằm dưới lưỡi và không gắn liền với bất kỳ xương nào khác trong cơ thể, cho phép chúng ta có thể phát âm rõ ràng khi nói.

2. Tư thế thẳng đứng

Tư thế thẳng đứng

Con người là loài duy nhất trong số các động vật linh trưởng có tư thế thẳng đứng khi vận động. Điều này giúp giải phóng đôi tay của chúng ta vốn được nhiều loài sử dụng như một thứ công cụ.

Khung xương chậu thay đổi để thích hợp trong quá trình di chuyển trên hai chân, kết hợp với bộ não lớn của trẻ sơ sinh ngay khi vẫn nằm trong bụng mẹ khiến cho loài người thường gặp nhiều rủi ro khi sinh con hơn so với các loài động vật khác. Một thế kỷ trước, sinh con là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ.

Ngoài ra, đường cong ở phía thắt lưng đằng sau giúp duy trì sự cân bằng khi đứng hoặc đi bộ, nhưng cũng chính nó khiến chúng ta dễ bị tổn thương như đau lưng và căng thẳng.
3. Ít lông

Ít lông

Con người thật nổi bật so với các “anh em” trong họ linh trưởng đầy lông lá khi không có nhiều lông. Tuy nhiên, số lượng nang lông trên mỗi cen-ti-met vuông da người cũng bằng (thậm chí nhiều hơn) so với loài khác. Nguyên nhân khiến con người có vẻ “trần trụi” hơn là lông của chúng ta mảnh hơn, ngắn hơn và nhẹ hơn những loài đó.

4. Bàn tay

Bàn tay

Trái với những quan niệm sai lầm của nhiều người, con người không phải là động vật duy nhất có ngón tay cái đối diện các ngón khác – điều mà hầu hết các động vật linh trưởng đều có thể. Người là động vật linh trưởng duy nhất có khả năng đưa ngón cái tới khắp nơi trên bàn tay và chạm đầu ngón út, áp út vào phần cuối của ngón tay cái. Sự linh hoạt cao độ của bàn tay giúp chúng ta nắm chặt mọi vật và thực hiện những thao tác khéo léo với chúng.

5. Bộ não đặc biệt

Bộ não đặc biệt

Bộ não lớn nhất thế giới không thuộc về con người. Thậm chí chúng ta cũng không có bộ não lớn so với kích thước cơ thể. Trong khi nhiều loài chim có bộ não chiếm hơn 8% trọng lượng cơ thể chúng, thì bộ não con người chỉ đạt 2,5%.

Tuy nhiên, bộ não con người, với trọng lượng chỉ khoảng 1,4 kg khi phát triển đầy đủ, lại cung cấp cho chúng ta khả năng tư duy và suy nghĩ phi thường. Những gì loài người đã làm được trong những thập kỷ gần đây là bằng chứng thuyết phục nhất cho điều này.

6. Mặc quần áo

Mặc quần áo

Con người có thể được gọi là “những con khỉ trần truồng”, nhưng hầu hết chúng ta đều mặc quần áo. Sự phát triển của quần áo thậm chí còn ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của các loài khác như những con chấy, rận chuyên sống trên các cơ thể động vật. Nhưng nhiều loài vật cũng đã hoặc sắp tuyệt chủng vì loài người cần da, lông của chúng để tạo ra quần áo.

7. Lửa

Lửa

Khả năng kiểm soát lửa giúp tổ tiên của chúng ta nhìn thấy môi trường xung quanh trong bóng đêm và xua đuổi thú dữ. Sức nóng của lửa giúp con người sưởi ấm trong thời tiết băng giá và cho phép họ sống ở những khu vực lạnh lẽo.

Và tất nhiên nó cũng giúp chúng ta nấu chin thức ăn. Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc tìm ra và sử dụng lửa đã ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của con người vì thực phẩm nấu chín dễ nhai và tiêu hóa hơn, góp phần thu nhỏ kích thước răng và ruột.

8. Xấu hổ

Xấu hổ

Con người là loài duy nhất biết xấu hổ. Charles Darwin – cha đẻ của thuyết tiến hóa – từng gọi đó là “hành vi đặc thù nhất của con người so với những loài động vật khác”. Giả thuyết được nhiều ý kiến chấp nhận nhất là: Xấu hổ giúp con người duy trì tính chân thật và nó tạo nên sự gắn kết giữa các cá nhân trong nhóm cũng như trong cộng đồng.

9. Thời thơ ấu kéo dài

Thời thơ ấu kéo dài

Con người cần sự chăm sóc của cha mẹ lâu hơn so với các loài linh trưởng khác. Theo quy luật tiến hóa ở động vật, con non phải phát triển càng nhanh càng tốt để cha mẹ chúng có thể sinh ra nhiều lứa sau. Câu trả lời cho đặc điểm này có thể là do bộ não của loài người lớn nên đòi hỏi phải có một thời gian dài để phát triển và học hỏi.

10. Sống lâu sau khi không còn khả năng sinh con

Sống lâu khi không còn khả năng sinh con

Hầu hết các loài động vật sinh con cho đến khi chúng chết, nhưng ở người, phụ nữ có thể sống rất lâu sau khi ngừng quá trình sinh sản. Nhiều nhà khoa học cho rất có thể những mối quan hệ xã hội của loài người giúp chúng ta chiến thắng quy luật của tạo hóa.

Theo Đất Việt

Bình luận bằng Facebook

comments