Ấp trứng bằng… “nước nóng” từ năng lượng mặt trời

0
2309

Mất điện người dân vùng nông thôn Việt Nam vẫn có thể sử dụng năng lượng mặt trời để ấp trứng, tỷ lệ thành công tới trên 85%.

>> Xe điện hai bánh “made in Vietnam”

Lê Tấn Phúc bên cạnh sản phẩm
máy ấp trứng.

Có được thành công này là nhờ vào máy ấp trứng tự động do Lê Tấn Phúc – sinh viên ĐH Nông Lâm TP HCM chế tạo. Sảm phẩm của Phúc đã giành giải nhì cuộc thi “Sáng tạo tiết kiệm năng lượng lần thứ nhất năm 2011”. Cấu tạo của máy gồm phần pin mặt trời, máy nước nóng và buồng ấp. Từ nguồn sáng mặt trời sẽ được chuyển hoá thành điện năng tích vào ắc quy và cung cấp cho bộ phận điều nhiệt buồng ấp. Trong đó, máy nước nóng giúp tăng nhiệt độ bên trong buồng ấp.

Lê Tấn Phúc cho biết ý tưởng của việc ra đời chiếc máy này là vào mùa khô ở vùng nông thôn thường mất điện đột xuất làm ảnh hưởng tới quá trình ấp trứng gà của những nhà nông. Do đó, từ tháng 5.2010 Phúc đã nghĩ tới việc cho ra đời chiếc máy sử dụng năng lượng mặt trời để giảm phụ thuộc việc ấp trứng gà vào điện lưới.

Các phương pháp ấp trứng hiện nay đa số đều sử dụng máy ấp chạy bằng điện lưới và phải nhập từ nước ngoài, giá thành cao nên không phù hợp với các hộ gia đình làm kinh tế nhỏ, theo Lê Tấn Phúc. Máy ấp trứng do Phúc chế tạo có thể hoạt động liên tục trong vòng 14h mà không cần ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ buồng ấp đảm bảo ở mức 37,5 độ C và 1,5 giờ trứng sẽ được tự động đảo một lần. Ghi nhận thành công của máy ấp trứng Made in Việt Nam này đó là tỷ lệ trứng nở trên 85%.

H.M.A (laodong.com.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments