Google – “Quái vật” nhiều chân không đầu

0
2037

Google+ không phải mạng xã hội

Google+ không phải một mạng xã hội độc lập. Đằng sau Google+ là kế hoạch thống nhất các dịch vụ web của “gã khổng lồ tìm kiếm”.

Mấy tuần vừa qua, sự háo hức ban đầu về Google+ đã nguội dần, dẫn tới dự đoán về “cái chết sắp đến” của dịch vụ này. Các chuyên gia truyền thông xã hội cũng như nhiều blogger một tháng trước ca ngợi Google+ nay đã chuyển sang gọi đây là “thị trấn ma”.

Theo Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng sản phẩm của Google, Bradley Horowitz, viễn cảnh không đến nối tồi tệ như vậy. Ông nói: “Tôi không đổ lỗi cho các chuyên gia vì họ không biết chiến lược dài hạn của Google.”

Để hiểu được kế hoạch của gã khổng lồ, ông Horowitz nói rằng bạn cần “nghe ít hơn và quan sát nhiều hơn”. Ông nói: “Sáu tháng kể từ bây giờ, những gì chúng tôi làm với Google+ sẽ trở nên rõ ràng.”

Google – "Quái vật" nhiều chân không đầu

Vậy Google+ là gì?

Có quá nhiều chuyên gia và blogger công nghệ nhầm lẫn khi gọi Google+ là đối thủ của Facebook mặc dù điều này không hoàn toàn sai. Tất nhiên, Google vẫn cạnh tranh với Facebook về lợi nhuận từ quảng cáo; nếu Google+ trở nên thịnh hành, cơ hội đạt được mục tiêu đó của Google sẽ cao hơn, không phải nhờ chiếm hết thành viên của Facebook, mà bằng cách liên kết một cách tinh tế tất cả các hoạt động và hồ sơ người dùng trên những dịch vụ do Google cung cấp, từ đó cung cấp cho các nhà quảng cáo thông tin về người dùng Internet toàn diện hơn Facebook.

Trong vài tuần qua, Google+ đã được tích hợp với một số dịch vụ khác của Google như Google Reader và Google Blogger. Giám đốc tiếp thị sản phẩm Google+, ông Louis Gray, cho biết: Google+ không phải một mạng xã hội, đây là cách Google thu hút người dùng đến với các dịch vụ khác của mình.

Google+ chỉ đơn giản là một phương pháp mới để truy cập Google Search, Gmail và Google Maps. Nói cách khác, Google+ đang hoặc sẽ là một phần của tất cả các sản phẩm này, chứ không phải một mạng xã hội độc lập.

Horowitz nói: “Chúng tôi coi Google+ là một phương thức sử dụng Google mới, một cách để giúp trải nghiệm Google trở nên tốt hơn. Việc này cần thời gian để đánh giá. Tất nhiên, Google+ cần hoàn thiện hơn nữa để trở nên thịnh hành. Nhiều người dùng than phiền rằng họ không thấy đầy đủ những hoạt động diễn ra trong Circle (vòng kết nối), có quá ít người dùng Google+ để “hang out” và tương tác với nhau”.

Với Google+, gã khổng lồ còn mong muốn thống nhất các dịch vụ độc lập của mình.

Google – Quái vật nhiều chân không đầu

Kể từ khi thành lập, Google liên tiếp phát triển các mảng dịch vụ khác nhau: tìm kiếm, trình duyệt web, công cụ hợp tác…Trong vòng nhiều năm, Google đã phát triển như một con thú nhiều chân không có đầu.

Vào thời điểm này, việc Google cần làm là thống nhất các tài khoản và dữ liệu người dùng. Hiện nay, người dùng có hồ sơ và thông tin đăng nhập riêng biệt cho Google Blogger, Reader, YouTube và Gmail. Theo miêu tả của Horowitz, trải nghiệm Google hiện tại quá “rời rạc và lộn xộn”: “Google đang bắt người dùng phải lặp lại nhiều thao tác trùng nhau cho tất cả các dịch vụ”. Ví dụ như, một người kết hôn sẽ phải thay đổi trạng thái hôn nhân ở hồ sơ của các tài khoản khác nhau. Điều này sẽ sớm chấm dứt, thay thế bằng một tài khoản duy nhất và một lần đăng nhập duy nhất.

Vậy còn những người muốn ẩn danh? Những người chỉ muốn tiết lộ thông tin cá nhân trên một số dịch vụ Internet nhất định? Ví dụ trong khi tìm kiếm với Google Search, người dùng không có nhu cầu xem những đường link mà bạn bè trên Google+ yêu thích?

Về vấn đề này, Horowitz giải thích: Chắc chắn một số sản phẩm như Google Search sẽ có chế độ ẩn danh, người dùng sẽ có ba lựa chọn khi sử dụng dịch vụ là: không tiết lộ tên, tiết lộ tên và dùng bút danh. Tuy nhiên, không phải dịch vụ nào cũng hỗ trợ cả 3 chế độ trên.

Horowitz nói: Google đã thay đổi lập trường của mình về tình trạng giấu tên trên Internet, mục tiêu của công ty là cho bạn quyền tự do được là bất cứ ai mà bạn muốn.

Phạm Duyên

Theo Venturebeat

Bình luận bằng Facebook

comments