Tại sao con người lại có 4 nhóm máu khác nhau?

0
3670

Như những gì chúng ta đã được học về cơ thể con người thì có 4 nhóm máu chính : nhóm A được xuất phát từ thời cổ đại và được tồn tại từ khi con người đang còn ở thời kỳ vô cùng sơ khai; nhóm B được coi là bắt đầu xuất hiện khoảng 3.5 triệu năm trước do sự biến đổi gene; nhóm O xuất hiện bắt đầu từ 2.5 triệu năm trước và cuối cùng AB mới xuất hiện, chứa cả đặc tính của nhóm máu A lẫn nhóm máu B.

Có một vài thành phần (đường) trong máu đã làm cho các nhóm máu trở nên không thể hòa hợp với nhau : nếu máu của người mang nhóm máu A được bơm vào người mang nhóm máu B thì hệ miễn dịch của người tiếp nhận sẽ phát hiện ra các thành phần ngoại lai này và sẽ tấn công chúng. Kết quả là người mang nhóm máu B không được ích lợi gì mà chỉ nhận thêm thiệt thòi nếu được tiếp máu từ người mang nhóm máu A. Trong khi đó, nhóm máu O – được coi là nhóm máu ‘dễ dãi’ nhất bởi người có nhóm máu O có thể tiếp máu cho bất cứ một ai trong ba nhóm còn lại + chính nhóm O.

Tại sao con người lại có 4 nhóm máu khác nhau?

Tuy vậy, theo các nhà khoa học thì việc có sự đối kháng giữa các nhóm máu không phải là lý do để con người có tận 4 nhóm máu. Việc truyền máu từ người này sang người khác chỉ mới xuất hiện vài trăm năm nay trong khi các nhóm máu đã xuất hiện từ trước cả vài triệu năm rồi. Theo họ, sự biến đổi từ nhóm máu A đi tới 4 nhóm máu khác nhau là có lý do lịch sử và lý do đó chính là : các dịch bệnh. Điển hình là việc nhóm máu O là nhóm máu rất phổ biến ở tại châu Phi, nơi mà dịch bệnh sốt rét hoành hành. Nghiên cứu cho thấy rõ ràng là những người mang nhóm máu O bị ốm nhẹ hơn những người mang nhóm máu A khi cả hai nhóm người này cùng bị dính sốt rét, điều này chỉ ra rằng nhóm máu O là nhóm máu đã được ‘tiến hóa’để chống chọi lại được với căn bệnh này. Mặt khác, những người thuộc nhóm máu O lại dễ bị mắc các bệnh khác hơn, ví dụ như họ dễ bị loét dạ dày. Cho tới nay, mặc dù chưa được chứng minh một cách tổng quát nhưng giả thiết biến đổi để chống lại các dịch bệnh vẫn là giả thiết có lý nhất trong việc tại sao con người lại có nhiều nhóm máu.

Nguồn: http://facts.baomoi.com/2011/11/21/t%e1%ba%a1i-sao-con-ng%c6%b0%e1%bb%9di-l%e1%ba%a1i-co-4-nhom-mau-khac-nhau/#ixzz1ejOGRQgA

Bình luận bằng Facebook

comments