Đón xem mặt trăng màu đỏ đêm 10/12 tới

0
2854

Đêm 10/12, ở nước ta có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: trăng sẽ có màu đỏ tối thay vì sáng rực rỡ như đêm rằm bình thường.

Ảnh minh họa nguyệt thực. (Nguồn: Internet)Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam), nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi mặt trăng đi qua giao điểm của mặt phẳng quỹ đạo của mặt trăng và trái đất ở phía bên kia so với mặt trời.

Vào những thời điểm khá hiếm hoi này, mặt trăng đi qua bóng tối của trái đất và không nhận được ánh sáng mặt trời. Bởi thế, trên bầu trời, trăng có màu đỏ tối thay vì sáng rực rỡ như những đêm rằm bình thường.

Nguyệt thực toàn phần là một sự kiện bình thường của tự nhiên, không mang yếu tố tâm linh. Tuy nhiên, nó hiếm gặp hơn so với các trận mưa sao băng.

Điều đặc biệt hơn nữa, năm nay có 2 lần nguyệt thực toàn phần. Lần nguyệt thực đầu tiên diễn ra vào 15/6, thế nhưng nó không gây được sự chú ý bởi thời tiết không thuận tiện.

Vẫn theo anh Sơn, năm nào cũng có nguyệt thực, song do chu kỳ quay của trái đất nên mỗi lần diễn ra chỉ có một số khu vực trên thế giới quan sát được.

Thông thường, mỗi năm có thể có 1 lần nguyệt thực toàn phần có thể quan sát trọn vẹn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam cùng hầu hết các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Bắc Á, Trung Á và châu Đại Dương… Còn quan sát được cả 2 lần như năm nay là khá hiếm. Lý do được giải thích chính là 2 lần nguyệt thực đều diễn ra vào thời điểm đêm của Việt Nam.

“Tuy nhiên, với những ngày đẹp trời như chúng ta đang có hiện nay, nguyệt thực đêm mồng 10 tới sẽ thực sự là một hiện tượng đáng xem nhất vào cuối năm 2011. Người quan sát trên toàn lãnh thổ Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này,” anh Sơn cho biết.

Với hiện tượng thiên nhiên này, người yêu thích thiên văn có thể dùng mắt thường để quan sát. Tuy nhiên, nên hạn chế ánh đèn và khói bụi để có thể chiêm ngưỡng tốt nhất.

Được biết, tại Thủ đô, Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) phối hợp cùng Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS) cho biết sẽ tiến hành tổ chức một buổi quan sát ngoài trời tại khu vực cửa sân vận động Mỹ Đình. Chương trình sẽ bắt đầu vào hồi 19 giờ tối ngày 10/12.

Anh Phạm Vũ Lộc, thành viên của VACA cho hay, trong khuôn khổ chương trình sẽ tiến hành các hoạt động quan sát, quay phim và chụp ảnh mặt trăng khi nguyệt thực qua kính thiên văn, biểu diễn bắn tên lửa nước, chiếu phim về thiên văn…

Các thiết bị được sử dụng phần lớn là các kính thiên văn do chính các thành viên câu lạc bộ đầu tư và chế tạo. Ngoài ra, chương trình sẽ tổ chức diễn đàn nhỏ tại chỗ để giới thiệu, trình bày, thảo luận và trao đổi kiến thức về thiên văn học.

“Hành trình” của nguyệt thực tối ngày 10/12 dự kiến như sau:

 * Mặt trăng sẽ bắt đầu giai đoạn nửa tối vào lúc 18 giờ 33. Trong giai đoạn này mặt trăng chỉ tối đi một chút và bắt đầu chuyển sang sắc đỏ.

* 19 giờ 45, giai đoạn nguyệt thực một phần bắt đầu, một phần của mặt trăng bắt đầu đỏ thẫm hơn và rất tối, vùng bị che khuất này tiếp tục lớn dần đến 21 giờ 06.

* 21 giờ 06, nguyệt thực toàn phần chính thức bắt đầu, toàn bộ mặt trăng bị che khuất chỉ còn màu đỏ rất sẫm và tối. Đây chính là giai đoạn chính của quá trình nguyệt thực.

* 21 giờ 57, Nguyệt thực toàn phần kết thúc và mặt trăng bắt đầu được chiếu sáng một phần, quá trình nguyệt thực một phần lúc trước diễn ra ngược lại.

* 23 giờ 17, nguyệt thực một phần kết thúc và chuyển sang giai đoạn cuối cùng là nguyệt thực nửa tối.

* 00 giờ 30 ngày 11 tháng 12, nguyệt thực nửa tối chấm dứt, kết thúc toàn bộ hiện tượng.

Theo Vietnam+

Bình luận bằng Facebook

comments