Không gian thích hợp cho sự sống trên sao Hỏa còn lớn hơn Trái đất

0
2846

Một cuộc khảo sát toàn diện của Đại học quốc gia Australia cho thấy không gian thích hợp cho sự sống trên sao Hỏa còn lớn hơn Trái đất.

Những không gian sống được nói đến ở đây là các hang động nằm dưới bề mặt hành tinh, và sự sống là các vi khuẩn chứ không phải những người ngoài hành tinh mà chúng ta thường thấy trên phim.

>> [Video] Quang cảnh tuyệt đẹp của trái đất nhìn từ vũ trụ
>> Trái Đất đang tồn tại khoảng 8,7 triệu loài khác nhau
>> Tấm bản đồ cổ vẽ Trái đất phẳng 120 tuổi
>> Tìm thấy một hành tinh có thể có sự sống
>> Trịnh Hữu Châu-Người Việt thứ hai bay vào vũ trụ

Theo tính toán thì 3% không gian của sao Hỏa thích hợp cho sự sống. Số liệu này được tính toán dựa trên toàn bộ hành tinh từ bề mặt đến tâm. Nếu tính trên Trái đất với phép tính tương tự, thì không gian thích ứng cho sự sống tại hành tinh của chúng ta chỉ là 1%.

Trái đất và sao hỏaTrái đất và sao hỏa

“Có những khu vực rộng lớn của sao Hỏa tương thích với đời sống trên cạn”, Trưởng nhóm nghiên cứu Charley Lineweaver nói với AFP. “Nếu bạn đang quan tâm đến nguồn gốc sự sống và làm thế nào có khả năng bắt đầu cuộc sống trên hành tinh khác thì đây là những gì liên quan”.

Bề mặt sao Hỏa quá lạnh và áp suất quá thấp để nước tồn tại ở dạng lỏng, điều kiện hàng đầu cho cuộc sống. Nhưng theo Lineweaver, tổng hợp từ các dữ liệu địa chất thu thập được nhiều thập kỷ, thì dưới bề mặt của hành tinh đủ ấm áp và áp suất cho sự sống bởi lõi của sao Hỏa sẽ cung cấp nhiệt lượng và lớp đất đá phía trên sẽ tạo ra áp suất phù hợp.

Vì vậy để biết được thật sự ở bên dưới bề mặt sao Hỏa là khu vực rộng lớn của các vi khuẩn hay cái gì đó to lớn hơn, phải đợi 8 tháng sau khi tàu thăm dò Curiosity của NASA đến sao Hỏa. Tàu thăm dò này được trang bị một súng phóng laser đẻ phá đá và một cánh tay robot để có thể kiểm tra kết quả.

Theo Vnexpress

Bình luận bằng Facebook

comments