Các đám mây đang sa dần xuống mặt đất

0
4092

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo độ cao của các đám mây trên trời đang ngày càng giảm mạnh, gây ảnh hưởng lớn tới khí hậu toàn cầu.

Trong thập kỷ qua, thiết bị đo bức xạ quang phổ tạo hình nhiều góc (MISR) trên tàu vũ trụ Terra của NASA đã thực hiện nhiệm vụ theo dõi quá trình hình thành cũng như độ cao của các đám mây trên trái đất.

Các đám mây đang dần hạ thấp độ cao - ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầuCác đám mây đang dần hạ thấp độ cao – ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu

Qua so sánh đối chiếu số liệu độ cao đỉnh điểm của các đám mây trong vòng 10 năm qua từ tháng 3/2000 – 2/2010, các nhà nghiên cứu nhận thấy độ cao trung bình của các đám mây trên toàn cầu đã giảm 1% tương đương với 30 – 40m và rất hiếm mây hình thành trên độ cao lớn.

Nếu như trong tương lai, tình trạng hạ độ cao của các đám mây vẫn giữ tốc độ như trên, thì hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của con người và các loài sinh vật dưới trái đất.

Khi hạ dần độ cao, các đám mây khiến trái đất ngày càng giảm nhiệt, làm tăng mức độ ấm lên do tác động của khí nhà kính.

Nhà nghiên cứu Roger Davies công tác tại Đại học Auckland, New Zealand cho biết: “Chúng tôi chưa thể xác định chính xác nguyên nhân khiến các đám mây giảm dần độ cao, nhưng nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thay đổi trong vòng tuần hoàn hình thành các đám mây trên cao”.

Việc nghiên cứu các đám mây cũng nhằm dự báo những thay đổi khí hậu trên trái đất trong tương lai. Do đó, vệ tinh Terra sẽ vẫn tiếp tục thu thập thông tin, nhằm khẳng định liệu hiện tượng giảm độ cao của các đám mây có tiếp tục được duy trì từ đó đưa ra những dự báo khí hậu trên toàn cầu.

(Infonet.vn)

 

Bình luận bằng Facebook

comments