Chuyện lạ về chứng bệnh “Người đẹp ngủ”

0
2394

Alanna Wong mắc hội chứng “người đẹp ngủ”, mỗi chu kỳ phát bệnh, cô ngủ tới 22 tiếng một ngày, và khi tỉnh dậy thì bập bẹ như trẻ con, quấy khóc, quên cả cách đọc chữ.

>> Tóc vàng biến thành xanh lá sau một đêm
>> Chú tinh tinh biết nấu ăn như người
>> Quả trứng khổng lồ và bé sơ sinh 7,03 kg

Alanna Wong mắc căn bệnh hiếm gặp Kleine-Levin (KLS), hay còn gọi là hội chứng “người đẹp ngủ”, một chứng rối loạn giấc ngủ khiến thiếu nữ 22 tuổi người Mỹ này có thể rơi vào trạng thái ngủ vùi bất cứ lúc nào. Mỗi đợt phát bệnh có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí hàng tuần hoặc hàng tháng.

Đợt phát bệnh lâu nhất của Alanna cho tới thời điểm này là 8 tháng. Tỉnh dậy sau mỗi giấc ngủ trong đợt phát bệnh, cô gái rơi vào trạng thái mơ hồ, không rõ chuyện gì đang xảy ra xung quanh. Một cô gái lịch sự, nhã nhặn bỗng trở nên mưa nắng thất thường y như trẻ lên 5.

Có những lúc Alanna còn đi lang thang vô hồn trong nhà như thây ma. Cô thậm chí quên cách đọc chữ và cảm thấy mình đang sống trong mơ.

“Con bé cư xử y như hồi nó lên 5. Nó bắt đầu khóc rồi hờn tủi, nghĩ rằng mọi người đều ghét nó. Tôi cố động viên con bé đọc sách để nó bình tĩnh lại nhưng bỗng nhiên nó không đọc được chữ nữa. Thật đáng sợ, tôi nghĩ con bé đã mất hết kỹ năng đọc và làm toán” – mẹ Alanna cho biết.

Sau mỗi đợt phát bệnh, Alanna trở về trạng thái bình thường nhưng không nhớ chút nào về những gì đã xảy ra.

Alanna mắc bệnh từ khi lên 10 nhưng phải mất tới 8 năm, các bác sĩ mới chẩn đoán đúng bệnh. Trước đó, cô từng được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt, thậm chí bị nghi ngờ dùng ma túy.

Đến năm 18 tuổi, một chuyên gia phát hiện thấy vùng não kiểm soát giấc ngủ của Alanna thiếu hoạt động. Căn bệnh khiến Alanna không thể sinh hoạt, học hành hay làm việc bình thường và thường xuyên bị bắt nạt vì cách cư xử kỳ lạ của mình.

Tuy nhiên, Alanna không bỏ cuộc, cô đăng ký khóa học trên mạng để tiện điều chỉnh thời gian và viết sách về kinh nghiệm của mình để giúp đỡ những người mắc bệnh tương tự: “Nhìn lại hơn 20 năm tôi đã sống, dù căn bệnh đã phá hủy không ít cuộc đời tôi nhưng dù sao tôi cũng biết ơn những gì cuộc sống dạy cho mình”.

(Theo bee.net.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments