Phát hiện mới về “Ngày tận thế” 2012

0
2423

Người Maya chưa từng dự đoán “Ngày tận thế” 21-12-2012. Kết quả giải mã tài liệu cổ của người Maya khắc trên đá cho thấy điều đó.

Nhà nghiên cứu mật mã Maya, Sven Gronemeyer (ĐH Latrobe, Úc) cho biết đó chỉ là thời điểm “phản ánh ngày của sự sáng tạo và đánh dấu sự quay trở lại của một vị thần trong tôn giáo của người Maya”.

Gronemeyer vừa công bố kết quả nghiên cứu của mình về những bia đá được tìm thấy vài năm trước tại di chỉ khảo cổ Tortuguero, bang Tabasco, Mexico.

Theo nhà nghiên cứu này, những tài liệu trên đá tiên đoán sự trở lại của thần Bolon Yokte, vị thần chiến tranhsáng tạo vào khoảng cuối chu kỳ baktun thứ 13, tương đương với ngày 21-12-2012.

Lịch Long Count của người Maya bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên, được chia làm các chu kỳ baktun, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 394 năm. Đối với người Maya, 13 là con số linh thiêng, và chu kỳ baktun thứ 13 sẽ kết thúc vào năm sau.

“Chẳng có lời tiên tri nào cho năm 2012 cả. Đó là một sự sai lầm”, ông Erik Velasquez, chuyên gia tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico cho biết.

Tuần trước, Viện Nhân loại học Quốc gia Mexico cũng lên tiếng phản đối nhằm xóa tan những tin đồn cho rằng người Maya đã tiên đoán ngày tận thế xảy ra vào 2012. Đại diện của Viện cho biết, trong số 15.000 bản khắc được tìm thấy ở những vùng đất trước kia thuộc vương quốc Maya, chỉ có 2 bản nhắc đến năm 2012, và nội dung không hề đề cập tới Ngày tận thế.

(Theo Bee.net.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments