Bí quyết hay để bảo quản mọi loại trang sức

0
4006

Người xưa có câu: “Ở người đàn bà đẹp, ba phần là do cái đẹp trời cho, còn bảy phần là nhờ đồ trang sức”. Nói thế đủ thấy rằng trang sức luôn là bạn đồng hành cùng người phụ nữ trong mọi thời đại. Vàng, bạc, bạch kim cùng khá nhiều loại đá quý khác được khai thác và chế tác để trở thành những vật trang sức quý nhằm tôn lên vẻ đẹp của họ.

>> Mẹo hay giúp phân biệt đồ da thật, da giả
>> 6 mẹo khắc phục mái tóc bị chẻ ngọn
>> Cách làm mờ sẹo đơn giản nhờ thực phẩm tự nhiên
>> Những mẹo vặt tuyệt vời với quả chanh

Cũng vì thế mà việc giữ gìn trang sức sao cho chúng luôn giữ được vẻ đẹp là điều mà nhiều phụ nữ quan tâm. Vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn hạn chế phần nào dấu hiệu “xuống sắc” của những món đồ trang sức sau một thời gian sử dụng.

Trang sức bằng vàng


Nhiều người quan niệm rằng: “Vàng thật không sợ lửa” nên không để tâm đến việc bảo quản các vật trang sức bằng vàng. Tuy nhiên, vàng thật vẫn bị những hoá chất và tác động của môi trường làm xỉn màu…

Để nữ trang bằng vàng luôn sáng đẹp, nên chải nhẹ chúng bằng bàn chải đánh răng có nhúng nước xà phòng loãng hay kem đánh răng mỗi tuần một lần. Nếu vàng bị va chạm dẫn đến bị trầy xước, giảm độ bóng thì nên đem đến tiệm kim hoàn để đánh bóng lại bằng máy.

Nữ trang bằng bạc


Đồ bạc nếu đeo lâu ngày sẽ dễ bị xỉn màu. Để đồ trang sức bằng bạc sáng đẹp, nên chùi rửa thường xuyên bằng cách cho chúng vào nồi nước pha phèn chua loãng rồi đun sôi trong 15 phút. Sau đó, dùng đũa vớt ra, cho vào nước xà phòng, đánh bằng bàn chải mềm, rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Kim cương và hột xoàn


Những đồ trang sức loại này có độ cứng rất cao và không dễ bị mài mòn. Tuy nhiên để giữ được độ sáng bóng, cần phải bảo quản chúng ở những nơi sạch sẽ. Nên thường xuyên ngâm chúng vào nước xà phòng ấm trong 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Cứ sáu tháng nên đem chúng đến tiệm kim hoàn để lau chùi và kiểm chứng chất lượng.

Ruby, sapphire và ngọc trai

Đá quý ruby, sapphire… có đặc tính chung là dễ bị trầy xước nên khi đeo tránh va chạm hoặc chà xát vào những vật cứng khác. Thỉnh thoảng, nên ngâm đá quý vào nước ấm có pha xà phòng loãng và lau khô bằng vải mềm.

Ngọc trai được bao bọc bởi một lớp xà cừ nên hạn chế tiếp xúc với các hoá chất dễ gây ăn mòn, bong tróc như keo xịt tóc hay các loại hoá chất khác… Khi vệ sinh đồ trang sức bằng ngọc trai chỉ nên rửa nhẹ với nước sạch rồi lau khô.

Đồ trang sức dát vàng

Không nên dùng bàn chải hay những vật cứng khác chà xát đồ trang sức dát vàng để tránh làm bong tróc lớp vàng mỏng bên ngoài. Khi muốn làm sạch, nên rửa nhanh món đồ này bằng nước ấm, sau đó dùng khăn mềm quết lòng trắng trứng lên chỗ hoa văn dát vàng. Cuối cùng, dùng khăn mỏng lau sạch là đồ trang sức sẽ trở nên sáng bóng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng:

– Không nên đeo trang sức lúc làm việc nặng hoặc tiếp xúc với hoá chất. Khi chơi thể thao, làm việc nhà hay khuân vác, nên tháo tất cả đồ trang sức ra để tránh va chạm gây trầy xước hoặc làm giảm độ sáng bóng của chúng.

– Không nên đeo trang sức trên người lúc tắm, giặt hay đi bơi. Khi xịt nước hoa, nên tháo tất cả các đồ trang sức ra, xịt xong mới đeo đồ trang sức vào.

– Đồ trang sức nên được bảo quản cẩn thận trong những chiếc hộp riêng. Hộp bảo quản nên có bông hoặc mút xốp.

– Không nên đeo trang sức cả ngày vì như thế vừa không tốt cho sức khoẻ, vừa làm giảm độ bền của trang sức.

(Theo: Afamily.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments