Phút cuối cùng của ngày 30/6 sẽ có 61 giây

0
1404

Các nhà chuyên môn đo thời khắc trên toàn thế giới sẽ tiến hành một chiến dịch kỳ lạ nhất trong nghề vào 30/6 tới: Họ sẽ kìm giữ thời gian.
Phút cuối cùng của ngày 30/6/2012 đã được trù định từ trước là có 61 giây, để những người bấm giờ có thể bổ sung “một giây ngắt quãng” nhằm bù cho sự chuyển động của thế giới chúng ta.

Tháp đồng hồ Big Ben
Việc bổ sung thêm một giây sẽ bù vào điểm trệch so với giờ mặt trời, nghĩa là thời gian đòi hỏi để trái đất hoàn tất một ngày. Hành tinh của chúng ta mất 86.400 giây để hoàn thành một vòng quay 360 độ. Tuy nhiên, nó bị lắc lư trên trục và bị ảnh hưởng bởi sức hút của mặt trăng, mặt trời và thủy triều, tất cả những yếu tố này đã kìm giữ vòng quay bằng một giây.

Kết quả là, trái đất bị trệch bước so với Thời gian nguyên tử quốc tế (TAI) vốn dùng nhịp đập của nguyên tử để đo thời gian với độ chính xác vài nghìn tỷ phần giây.

Để tránh thời gian mặt trời và TAI cách xa nhau, Thời gian phối hợp toàn cầu (UTC) được dùng để chỉnh nhằm cho chúng ta có được 86.401 giây trong một ngày.

Việc điều chỉnh bắt đầu từ năm 1972. Trước đó, thời gian được đo bằng vị trí của mặt trời hoặc các ngôi sao có liên quan tới trái đất, được thể hiện bằng giờ GMT hoặc UT1.

Lần chỉnh sửa vào ngày 30/6 tới sẽ là lần chỉnh thứ 25 nhằm bổ sung thêm một giây ngắt quãng vào UTC.

“Ngày nay, thời gian được xác định và đong đếm bằng đồng hồ nguyên tử, vốn ổn định hơn nhiều so với giờ thiên văn”, Noel Dimarcq, giám đốc hệ thống tham chiếu thời gian vũ trụ SYRTE tại đài quan sát Paris cho hay. “Nó cho phép chúng ta đảm bảo rằng mọi người trên trái đất có thời gian chính xác”.

TAI được duy trì bằng hàng trăm đồng hồ nguyên tử đặt khắp nơi trên thế giới, đo sự dao động trong nguyên tử của các phần tử hóa học xezi, cho phép chúng ta phân chia một giây thành 10 tỷ phần nhỏ hơn.

Mỗi lúc sự khác nhau giữa TAI và UT1 trở nên quá lớn, Dịch vụ hệ thống tham chiếu và vòng quay trái đất quốc tế phải vào cuộc và thông báo về giây ngắt quãng, thường là trước vài tháng. Giây bổ sung thường được cho thêm vào UTC, còn được biết tới dưới cái tên giờ Zulu, vào nửa đêm, vào ngày 31/12 hoặc vào ngày 30/6.

Ba lần chỉnh thời gian gần đây nhất là 2008, 2005 và 1998.

Hoài Linh (Theo Asia1)

Bình luận bằng Facebook

comments