Thuốc trị bệnh nghiện mua sắm

0
1173

Các chuyên gia tâm thần học phát hiện, một loại thuốc chuyên trị bệnh Alzheimer có thể giúp những người nghiện mua sắm thoát khỏi thói quen hao tiền tốn của.

Nghiện mua sắm có thể khiến khổ chủ tiêu tốn hàng đống tiền, thậm chí sa vào nợ nần hoặc khuynh gia bại sản. Thống kê cho thấy, tới hơn 4/5 số người nghiện kiểu này là phụ nữ.

Nghiện mua sắmĐa số người “nghiện” mua sắm là phụ nữ. Ảnh: Getty Images

“Bệnh” của họ không chỉ là luôn bị các cửa hàng, cửa hiệu cám dỗ mà còn là mua vô tội vạ những thứ họ thực sự không cần và không có khả năng chi trả. Điều này dẫn tới cảnh túng quẫn, sự mất khả năng làm việc, học tập cũng như những trục trặc về mặt tài chính và quan hệ xã hội.

Sau nhiều nỗ lực, một nhóm nhà tâm thần học đến từ trường Đại học Minnesota, Minneapolis, Mỹ rốt cuộc đã tìm ra một cách chữa trị hữu hiệu. Họ đã tiến hành thử nghiệm một loại thuốc có tên Memantine (hay còn được biết đến như Ebixa) – loại dược phẩm thường được kê cho những bệnh nhân mắc Alzheimer ở mức vừa phải tới nặng – trên những người tình nguyện từ 19 – 59 tuổi được chẩn đoán “nghiện” mua sắm.

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, sau 8 tuần dùng thuốc, các đối tượng tình nguyện, cả nam và nữ, đã giảm được đáng kể thời lượng cũng như tổng số tiền dành cho thú vui mua sắm. Nhóm nghiên cứu không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc ở họ.

Nhìn chung, các triệu chứng “cuồng” mua sắm giảm một nửa và những người “nghiện” cảm thấy ít thôi thúc phải mua sắm hơn trong cả suy nghĩ lẫn hành động.

Tờ Daily Mail dẫn lời Tiến sĩ Cecilia D’Felice – một thành viên nhóm nghiên cứu – lý giải, “nghiện” mua sắm là một trong những chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), được cho có thể bắt nguồn từ sự rối loạn các chất hóa học truyền dẫn thông tin trong bộ não. Thuốc Memantine (hay Ebixa) có thể giúp tái thiết các “sứ giả” hóa học bị rối loạn ở não, do đó hỗ trợ “cắt cơn” ở người nghiện mua sắm.

Tuấn Anh

Bình luận bằng Facebook

comments