Chung kết EURO 2012: Những thống kê thú vị

0
1905

Tây Ban Nha sẽ gặp Italia ở chung kết EURO 2012 trên sân Olympic ở Kiev vào rạng sáng ngày mai theo giờ Việt Nam. Sau đây là những thống kê thú vị về màn đại chiến này.

Cuộc chiến Tây Ban Nha vs Italia hứa hẹn rất hấp dẫn
Cuộc chiến Tây Ban Nha vs Italia hứa hẹn rất hấp dẫn

+ Nếu thắng, Tây Ban Nha sẽ cân bằng kỉ lục 3 lần vô địch EURO của Đức. Năm 1964 và 2008, Tây Ban Nha đã đăng quang tại giải đấu này. Năm 1984, họ lọt vào chung kết nhưng thua chủ nhà Pháp.

+ Lần đầu tiên và cũng là duy nhất từ trước tới giờ Italia vô địch EURO là năm 1968 khi thắng Nam Tư (cũ) tại chung kết. Năm 2000, họ cũng lọt vào chung kết nhưng rồi chịu thua trước Pháp.

+ Trong lịch sử, chưa có trận chung kết EURO nào phải giải quyết thắng thua bằng loạt đá penalty. Hai trận chung kết gần nhất đều có tỉ số là chiến thắng tối thiểu (1-0) khi Hy Lạp vượt qua Bồ Đào Nha năm 2004 và Tây Ban Nha đánh bại Đức năm 2008.

+ Tây Ban Nha đã gặp Italia 7 lần tại các giải đấu lớn và chưa từng thắng trong thời gian thi đấu chính thức hoặc hiệp phụ. Lần duy nhất Tây Ban Nha vượt qua Italia là tại tứ kết EURO 2008, nhưng là trên chấm penalty sau khi 2 đội hòa 0-0 trong 2 hiệp chính và phụ. Italia và Tây Ban Nha cũng đã gặp nhau tại vòng bảng EURO 2012 và trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1.

+ 9/14 cầu thủ từng ra sân ở trận chung kết EURO 2008 đang nằm trong thành phần Tây Ban Nha dự EURO 2012 là Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso, Xavi, Andres Iniesta, David Silva, Cesc Fabregas, Santi Cazorla và Fernando Torres.

+ 4/6 cầu thủ Tây Ban Nha góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất EURO 2008 không dự EURO 2012. Carles Puyol và David Villa đều dính chấn thương. Carlos Marchena và Marcos Senna không còn nhận được sự tin tưởng của HLV. Chỉ Casillas và Xavi là vẫn góp mặt.

+ Nếu ghi 1 bàn trước Tây Ban Nha, Mario Balotelli sẽ vượt lên trong cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới EURO 2012 với tổng cộng 4 pha lập công. Thành tích hiện tại của Super Mario là 3 bàn, ngang bằng với Mario Mandzukic (Croatia), Mario Gomez (Đức), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Alan Dzagoev (Nga). Tây Ban Nha đang có 3 cầu thủ ghi được 2 bàn là Torres, Fabregas và Alonso.

+ Kể từ sau trận thua Thụy Sỹ tại vòng bảng World Cup 2010, Tây Ban Nha đang có mạch 19 trận (chính thức) bất bại liên tiếp với 17 trong đó là chiến thắng. Hai trận hòa đều diễn ra tại EURO 2012 là trước Italia ở vòng bảng (1-1) và Bồ Đào Nha ở bán kết (0-0).

Trong chuỗi 19 trận không thua đã qua, Tây Ban Nha chỉ bị thủng lưới 8 lần và họ giữ trắng lưới trong 4 trận gần nhất gặp CH Ireland, Croatia, Pháp và Bồ Đào Nha.

+ Cầu thủ duy nhất từng chọc thủng lưới Tây Ban Nha tại EURO 2012 là Antonio Di Natale của Italia. Di Natale vào sân trong hiệp 2 ở trận đấu thuộc vòng bảng và chỉ mất chưa đầy 5 phút để đưa bóng tìm đến mành lưới của Iker Casillas.

+ Italia chỉ thua 2 trong 19 trận gần nhất tại các vòng chung kết EURO (nếu không tính các loạt penalty). Ngoài trận thua ở chung kết năm 2000 trước Pháp trong thời gian hiệp phụ, Italia chỉ thua thêm Hà Lan 0-3 ở vòng bảng năm 2008. Tới tứ kết, Italia dừng bước trước Tây Ban Nha nhưng là trong loạt đá penalty.

Theo Bongdaplus.vn

Bình luận bằng Facebook

comments