Loài hoa huyền thoại “3 nghìn năm” mới nở trên… xe máy

0
4395

Chủ nhân của chiếc xe máy tình cờ phát hiện những bông hoa nhỏ li ti mọc trên xe máy. Qua sách báo, người này đã biết đây là loài hoa ưu đàm quý hiếm.
Chiều ngày 8/8, anh Võ Minh Nhật (SN 1985, quê Bình Định), hiện là nhân viên của một công ty máy tính trên đường Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) thông tin về việc hoa ưu đàm mọc trên xe máy của mình.
Hoa ưu đàm mọc trên xe máy

Theo lời kể của anh Nhật, vào sáng cùng ngày khi dắt xe đi làm, anh chưa phát hiện hoa mọc trên xe nhưng đến khoảng 14 giờ, khi đang dắt xe để đi công việc thì anh phát hiện những đốm hoa li ti mọc trên phía trước của chắn nước bánh xe máy.

Những bông hoa mọc sát nhau thành một chùm với khoảng 20 bông có sợi màu trắng rất nhỏ, bông hoa bé như đầu cây kim cũng có màu trắng. Khi rọi ánh sáng vào, hoa phát quang và lấp lánh trông rất đẹp.
Chủ nhân bên 20 bông hoa nhỏ mọc thành một chùm trên xe máy

Theo anh Nhật, anh rất bất ngờ với loài hoa huyền thoại “3 ngàn năm” mới nở này và nở ngay trên chiếc xe máy của mình. Mọi người cho rằng đây là điềm may với anh Nhật vì loài hoa này rất hiếm khi xuất hiện.

Hoa Ưu Đàm còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la, ưu đàm bạt la, ưu đàm bà la, ô đàm bà la, ô đàm la, ưu đàm bát, ưu đàm, ô đàm, là phiên âm Hán-Việt của từ “udumbara” trong tiếng Phạn hay tiếng Pali, có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”, có truyền thuyết nói rằng “3.000 năm mới nở một lần”. Theo kinh Phật, loài hoa này nở để báo hiệu chuyển luân vương hoặc một vị Phật giáng sinh. Kinh văn nhà Phật đều có nói về loài hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường, chỉ trên tiên giới, không có ở trần gian. Hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương, Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện, đó là điềm lành hiếm có của nhân gian. Có hai giả thuyết khác nhau về việc nó nở ra sao. Một cho rằng, loài hoa chỉ nở 3.000 năm một lần. Thuyết khác lại cho rằng nó nở 12 năm một lần để báo hiệu.

Việc đề cập thời gian nở của hoa Ưu Đàm 3.000 năm một lần mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực của nó. Kinh Phật có ghi vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời có hoa Ưu Đàm nở, tức là thể hiện sự hiếm hoi lắm nhân loại mới gặp được một vị Phật tại thế. Từ điển: Wikipedia

Bình luận bằng Facebook

comments