Tàu Curiosity bắn vỡ đá sao Hoả

0
2190

Tàu Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã lần đầu tiên triển khai thiết bị laser để bắn vỡ một viên đá trên sao Hoả, sử dụng 30 tia sáng ngắn nhưng cường độ mạnh.

>> Tàu thăm dò NASA chuẩn bị bắn laser phá đá sao Hoả

Trong một tuyên bố từ trung tâm kiểm soát sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm động cơ phản lực (JPL) gần Los Angeles, NASA cho biết thiết bị mang tên ChemCam ngày 19/8 đã bắn laser vào một viên đá kích thước tương đương một quả bóng tennis tên gọi Coronation (trước đó được gọi là N165) nằm cách tàu Curiosity khoảng 2,5m.

Viên đá mang số hiệu N165 đã bị bắn thủng bề mặt.Viên đá mang số hiệu N165 đã bị bắn thủng bề mặt.

Trong thời gian 10 giây, ChemCam đã bắn vào viên đá 30 tia laser. Các chùm tia sáng ngắn nhưng mạnh từ thiết bị đã bắn thủng bề mặt của viên đá.
Mục đích chính của công đoạn hôm qua thử nghiệm thiết bị ChemCam để xem nó có sẵn sàng nhằm bắt đầu một nhiệm vụ quan trọng là tìm hiểu kết cấu địa chất của “hành tinh Đỏ” hay không. Nhưng các nhà khoa học sẽ sử dụng các dữ liệu mà họ nhận được để phân tích thành phần hoá học của đá trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học của NASA tuyên bố cuộc thử nghiệm ban đầu của họ đã thành công.

“Chúng tôi nhận được nhiều quang phổ của Coronation – nhiều tín hiệu”, Roger Wiens, từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos tại bang New Mexico, nơi thiết bị được phát triển, cho biết. “Sau 8 năm chế tạo thiết bị, chúng tôi đã không uổng công”.

Mô phỏng thiết bị ChemCam bắn tia laser.

Mô phỏng thiết bị ChemCam bắn tia laser.

ChemCam là một trong hàng loạt thiết bị mà xe tự hành Curiosty nặng 1 tấn của NASA, vốn hạ cánh xuống sao Hoả tại một địa điểm tên gọi Hố Gale 2 tuần trước. Trong 2 năm, tàu sẽ cố gắng xác định xem liệu các mối trường trong quá khứ tại địa điểm hạ cánh có từng hỗ trợ sự sống hay không.

Thiết bị ChemCam do Pháp và Mỹ hợp tác chế tạo sẽ là một phần quan trọng của sứ mệnh đó, giúp lựa chọn các mục tiêu đáng chú ý nhất để nghiên cứu.

Kỹ thuật mà ChemCam sử dụng đã được dùng để tìm hiểu cấu trúc của các khoáng chất trong các môi trường đặc biệt khác, như bên trong lò phản ứng hạt nhân hay dưới đáy biển.

Công nghệ cũng có các ứng dụng thí nghiệm trong việc giám sát môi trường và phát hiện ung thư. Nhưng hôm qua, lần đầu tiên nó được sử dụng trong việc thăm dò liên hành tinh, NASA cho hay.

Bình luận vui: Có những việc tưởng chừng nhưng đơn giản nhưng lại cần chuẩn bị rất lâu, rất thích theo dõi những thông tin như thế này nhưng tôi cũng không hiểu vì sao lại cần tới mấy ngày để chuẩn bị cho việc bắn phá một viên đá ?!

Ký tên: hội người mù khoa học

Nguồn bài viết BBC, AFP, Dantri

Bình luận bằng Facebook

comments