Tàu thăm dò NASA chuẩn bị bắn laser phá đá sao Hoả

0
2394

Tàu thăm dò Curiosity mới hạ cánh của NASA trên sao Hoả đang chuẩn bị triển khai một thiết bị laser để phá vỡ đá, qua đó giải mã thành phần hóa học của đá trên “hành tinh Đỏ”.

Một viên đá nằm ngay gần Curiosity tại địa điểm hạ cánh của thăm dò tại Hố Gale đã được lựa chọn là mục tiêu cho thiết bị laser mang tên gọi ChemCam.

Các chim tia laser ngắn nhưng mạnh từ ChemCam sẽ phá vỡ bề mặt của viên đá, trước khi quét và phân tích ánh sáng plasma, qua đó có thể xác định thành phần hóa học hình thành đá. Nhiệm vụ này dự kiến sẽ diễn ra vào tối 18/8 theo giờ Mỹ.

Viên đá trên sao Hoả mà thiết bị ChemCam dự kiến sẽ phân tích
Viên đá trên sao Hoả mà thiết bị ChemCam dự kiến sẽ phân tích


Viên đá, được đặt tên là N165, được dự đoán là không có giá trị khoa học nhưng sẽ cho thấy liệu ChemCam có sẵn sàng cho một nhiệm vụ quan trọng hay không.

Tàu thăm dò của NASA mang nhiều thiết bị để phục vụ nhiệm trên, nhưng ChemCam có lẽ là thiết bị được quan tâm nhất vì chưa thiết bị nào như vậy được đưa lên “hành tinh Đỏ” trước đó.

ChemCam được đặt trên cột ăng-ten của Curiosity mà từ đó nó sẽ phóng một chùm laser lên các viên đá từ khoảng cách 7m. Thiết bị này sẽ là một phần quan trọng của quá trình nhằm lựa chọn các mục tiêu khoa học trong sứ mệnh kéo dài 2 năm của tàu thăm dò.

Nếu laser tìm ra một viên đá thú vị, Curiosity sẽ di chuyển tới gần hơn và triển khai các thiết bị khác để tiến hành một nghiên cứu tra chi tiết hơn.

Curiosity hạ cánh xuống Hố Gale gần xích đạo của sao Hoả 2 tuần trước. Sứ mệnh của tàu là để tìm kiếm các bằng chứng về việc liệu “hành tinh Đỏ” có thể hỗ trợ sự sống hay không.

Con tàu Curiosity, nặng gần 1 tấn và trị giá 2,5 tỷ USD, là loại tàu thăm dò vũ trụ lớn nhất và hoàn thiện nhất của NASA từng được phóng lên sao Hoả cho tới nay.

Theo BBC và Dân Trí

Bình luận bằng Facebook

comments