‘Sân bay ngoài hành tinh’ – giải pháp cho giao thông London

0
2025

Đó là sáng kiến của công ty kiến trúc lớn nhất thế giới nhằm giải quyết tình trạng giao thông quá tải của thành phố London, Anh. Theo đó, sân bay “Đảo Boris” nằm ở cửa sông Thames sẽ mang dáng dấp của những bộ phim giả tưởng

Sân bay London Britannia được thiết kế theo ý tưởng của các kiến trúc sư làm việc tại công ty thiết kế Gensler, với 4 đường băng trải dài được cố định xuống đáy biển. Trong khi đó, những đường băng mới có thể được xây dựng sau đó để mở rộng hệ thống đường băng lên tới 6 làn, đủ phục vụ nhu cầu đi lại trong tương lai.

Sân bay nổi khổng lồ theo phong cách "ngoài hành tinh" đang được đề xuất xây dựng tại cửa sông Thames.
Sân bay nổi khổng lồ theo phong cách “ngoài hành tinh” đang được đề xuất xây dựng tại cửa sông Thames.

Để thuận tiện cho hành khách di chuyển giữa thành phố và sân bay, một hệ thống tàu điện ngầm cao tốc sẽ được thiết kế để nối liền phi trường nổi với thành phố London. Trên thực tế, công ty thiết kế Gensler khá nổi tiếng với việc xây dựng sân bay trên mọi loại địa hình. Chính vì vậy, ý tưởng xây dựng sân bay nổi mà các kiến trúc sư đưa ra mang tính khả thi khá cao.

Ian Mulcahey, giám đốc dự án cho biết: “Phi trường nổi được đặt ở vị trí hết sức tối ưu sau khi đánh giá các đường bay, hướng di cư của loài chim và những yếu tố khác. Nó thực sự mang nhiều lợi thế”.
Khẳng định sự khả thi của dự án, ông Mulcahey nói: “Dự án hoàn toàn có thể trở thành hiện thực bởi nó được thiết kế dựa vào công nghệ xây dựng chuẩn và kĩ thuật hàng hải đang rất phổ biến ở Anh. Ý tưởng đường băng nổi khá cơ bản nhưng quy mô khổng lồ của nó là điều chưa từng được thực thi”.

Phối cảnh sân bay nổi và thành phố London, Anh.
Phối cảnh sân bay nổi và thành phố London, Anh.

Theo Evening Standard đưa tin, Gansler đã gửi đề xuất này lên thị trưởng London Boris Johnson, người từng ủng hộ dự án xây dựng sân bay nổi trên cửa sông Thames. Tuy nhiên, dự án khổng lồ này đang gặp phải những luồng ý kiến khác nhau từ các nhà chức trách Anh. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Patrick McLoughlin cho biết, quyết định về việc xây dựng sân bay nổi trên sẽ chỉ được ban hành sau năm 2015, bởi một ủy ban độc lập.

Theo Infonet

Bình luận bằng Facebook

comments