Sự thật truyền thuyết “Bạch phát ma nữ”

0
3036

Rất nhiều câu chuyện đã kể về hiện tượng sau một đêm sợ hãi, đau đớn hoặc hoảng loạn tột cùng, mái tóc của nhiều người có thể trở nên bạc trắng.

Từ nhiều thế kỷ nay, người ta vẫn tin rằng sợ hãi hoặc đau đớn có thể khiến tóc bị bạc màu. Người ta kể rằng tóc của một số tù nhân (như Marie Antoinette) đã trở nên bạc trắng vào đêm trước khi họ bị hành hình. Mặc dù vậy, chưa có bất cứ một báo cáo nào về hiện tượng này được ghi lại trong thời hiện đại. Tương tự, nhiều câu chuyện kinh dị thường mô tả những người chẳng may đụng độ với các linh hồn sẽ bị bạc tóc.

Những truyền thuyết về "bạch phát ma nữ" chỉ là chuyện tưởng tượng.
Những truyền thuyết về “bạch phát ma nữ” chỉ là chuyện tưởng tượng.

Câu hỏi đặt ra là điều này có đúng hay không, xét từ góc độ khoa học?

Theo Life’s Little Mysteries, về mặt y học thì hiện tượng “bạch phát” này hoàn toàn bất khả thi. Không có bất cứ cơ chế nào để tóc có thể biến sang màu trắng một cách hữu cơ chỉ trong một đêm hay thậm chí là một thời gian ngắn. Bất chấp những lời quảng cáo của nhà sản xuất mỹ phẩm tóc về những sản phẩm có thể phục hồi sự sống cho tóc, một sự thật là tóc luôn luôn chết.

Một khi tóc đã mọc lên khỏi da đầu, nó sẽ không còn chịu bất cứ ảnh hưởng nào cả về tâm lý lẫn sinh lý từ cơ thể nữa (bao gồm cả việc sợ hãi hay bị chấn động).

Kể cả khi bị ốm, chấn thương hay một cú sốc bất ngờ có thể khiến tóc bạc thì cũng phải mất vài tuần người ta mới nhìn thấy được tác động. Đó là vì chỉ có chân tóc bị ảnh hưởng mà thôi. Nguyên lý cũng y như khi bạn làm tổn thương móng tay ở gốc móng và phần móng hỏng dần dần được “đẩy lên”.

“Việc toàn bộ mái tóc chuyển sang màu trắng bạc sau một đêm cũng bất khả thi y như một cành cây chết tự dưng mọc lá vậy”, Life’s Little Mysteries khẳng định.

Theo Vietnamnet

Bình luận bằng Facebook

comments