Viễn cảnh của sự bất tử

0
2769

Cuộc nghiên cứu kéo dài 6 năm về cuộc sống hồi sinh sau khi chết, giờ đã được công bố.

Những hình ảnh tư liệu quý báu của một nhiếp ảnh gia người Anh đã hé lộ thế giới bí ẩn của những người tin rằng họ sẽ được khoa học hồi sinh trong tương lai.

Cuộc sống sau khi chết, đối với nhiều người, là sự tồn tại của linh hồn. Theo đó, khi xác thân tiêu biến, sẽ còn lại một cái gì đó huyền bí hiện vẫn chưa thể chứng minh bằng khoa học. Tuy nhiên, đối với những người bị ám ảnh bởi kỹ thuật đông lạnh, “một cuộc sống thứ hai”, hoặc chính xác hơn là cuộc sống được hồi sinh sau khi chết, mới là mục tiêu của họ.

Viễn cảnh của sự bất tử là cuộc nghiên cứu kéo dài 6 năm do nhiếp ảnh gia người Anh Murray Ballard thực hiện. Ông đã bôn ba khắp thế giới và ghi lại những hình ảnh ấn tượng về thế giới người đông lạnh, một hướng đi không chỉ thu hút những người “cuồng” khoa học, mà còn được góp sức bởi các công ty kinh doanh sự bất tử, ít nhất là về thể xác để đợi ngày hồi dương.

Phải thừa nhận là quy mô của ngành này không lớn lắm, theo nhiếp ảnh gia Ballard, người đã có dịp tham quan cơ sở của Hiệp hội Kéo dài sự sống Alcor ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ); Viện Đông lạnh ở Detroit (bang Michigan); Công ty Suspended Animation (Chết giả) ở Boytan Beach, bang Florida (Mỹ); KrioRus ở Moscow (Nga)…

Đông lạnh là kỹ thuật bảo tồn xác chết trong nitrogen lỏng ở nhiệt độ -196°C, đã được khởi đầu từ thập niên 1960.

Đến nay, vẫn chưa rõ đây là chuyện chỉ có trong khoa học viễn tưởng hay thật sự là một phương pháp giúp con người bất tử - Ảnh: chanarchive.org
Đến nay, vẫn chưa rõ đây là chuyện chỉ có trong khoa học viễn tưởng hay thật sự là một phương pháp giúp con người bất tử – Ảnh: chanarchive.org

Phương pháp bảo tồn cơ thể người hiện vẫn chưa thể đảo ngược với trình độ khoa học hiện nay, nhưng những người theo thuyết đông lạnh vẫn hy vọng rằng một ngày nào đó trong tương lai, các xác chết nằm bất động trên có thể được hồi sinh nhờ vào công nghệ hiện đại hơn.

Khó có được số liệu thống kê chính xác, nhưng ước tính có khoảng 2.000 người đã đăng ký chương trình mạo hiểm này, và đã có 250 người hiện trong tình trạng đông lạnh, cùng với hơn 100 thú cưng. Và số những người thích thú với viễn cảnh bất tử nhờ vào phương pháp này có Giám khảo chương trình X-Factor nổi tiếng Simon Cowell, theo báo Daily Mail.

Dự án của Ballard bắt đầu từ năm 2006, sau khi nhiếp ảnh gia này đọc được tin tức gây chú ý: Đông lạnh thất bại đã làm tiêu tan hy vọng hồi sinh của hai người ở Pháp. Ông đã gọi điện cho một nhóm chuyên ngành đông lạnh xác chết ở Anh và tham gia các cuộc gặp cũng như những khóa huấn luyện kỹ thuật này.

Cơ hội thực sự đến khi Ballard gặp được một trong những nhà sáng lập KrioRus, tổ chức đông lạnh Nga, và ghi lại hình ảnh cả 2 nơi yên nghỉ của người đầu tiên được áp dụng phương pháp trên.

Đó là ngôi mộ của người này ở ngoại ô thành phố St.Petersburg, và nơi lưu trữ phần đầu ở Moscow. Bảo quản đầu đòi hỏi chi phí ít hơn trường hợp lưu trữ cả thi thể. “Những cá nhân này không muốn quay lại cuộc sống với cùng một thân xác ban đầu. Thay vào đó, họ muốn một cơ thể mới. Họ chỉ quan tâm đến việc bảo quản bộ não, phần mà họ cho rằng sẽ lưu giữ ký ức và nhân dạng thực sự của mình”, theo Wired dẫn lời Ballard.

Khác với khoa học chính thống, những khoa học gia theo thuyết bất tử nhờ đông lạnh thường tự chế công cụ mà họ cho là có thể phục vụ được mục tiêu mà họ theo đuổi. Ngoài ra, công nghệ đông lạnh chẳng có mấy tiến triển trong suốt 6 năm qua, nhưng đối với những người trong ngành, bất cứ kỹ thuật khoa học mới nào cũng có thể liên quan đến công việc của họ.

Và những thi thể đang nằm trong dung dịch nitrogen lỏng cũng chẳng thể thúc giục những người chịu trách nhiệm phải nhanh chóng hồi sinh cho mình. Dù sao đi nữa, ai đã đồng ý ký vào thỏa thuận đông lạnh cơ thể đều được cảnh báo trước là có thể mất từ 20 đến 50 năm, hay 200 năm trong trường hợp viễn cảnh mà họ luôn mơ tưởng trở thành hiện thực.

Theo Hạo Nhiên (Thanh Niên)

Bình luận bằng Facebook

comments