Lộ diện tảng băng đánh chìm tàu Titanic huyền thoại

0
1982

Bức ảnh tảng băng trôi khổng lồ do thuyền trưởng W. F. Wood trên tàu S. S. Etonian chụp ngày 12/4/1912 rất có thể là bức hình duy nhất chụp tảng băng làm chìm tàu Titanic huyền thoại.

Tảng băng trôi trong bức hình của thuyền trưởng Wood có hình elip rất đặc biệt, khiến ông Wood quyết định ghi lại hình ảnh của nó. Khi bức ảnh được rửa, thuyền trưởng Wood cũng không quên chú thích kinh độ và vĩ độ nơi ông chụp hình tảng băng.

Tảng băng được cho là “thủ phạm” đánh chìm tàu Titanic huyền thoại.

Craig Sophin, chuyên gia nghiên cứu và tư vấn bán đấu giá những di vật từ tàu Titanic cho biết, hai ngày sau, ngày 14/4/1912, con tàu huyền thoại được mệnh danh “không thể chìm” đâm phải một tảng băng trôi và chìm xuống đáy đại dương. Sẽ không có gì để nói nếu như tảng băng mà Titanic đâm phải không có hình dạng elip đặc biệt, giống với tảng băng thuyền trưởng Wood chụp hình. (Dựa vào bản phác thảo được vẽ trên tàu Titanic cho thấy tảng băng có hình dạng elip).

Sophin chia sẻ với Fox News: “Có thể có hàng ngàn tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương thời điểm đó nhưng rất ít tảng băng trôi có hình dạng elip như bản phác thảo tảng băng đánh chìm tàu Titanic. Tảng băng thực sự là một con quái vật, với hình dạng và kích thước đó, nó giống như một bông hoa tuyết khổng lồ và không thể tồn tại 2 tảng băng giống nhau đến vậy”.

Để lập luận thêm cho nhận định 2 tảng băng trên là một, chuyên gia về Titanic Sophin còn trích dẫn kinh độ và vĩ độ của tảng băng trôi mà thuyền trưởng Wood lưu lại trên bức ảnh để tìm điểm chung giữa vị trí của nó với nơi va chạm làm chìm con tàu huyền thoại. “Khi đặt chúng lên cùng một tấm bản đồ và quan sát, dễ dàng nhận thấy tảng băng nằm cách tàu Titanic khoảng 10 dặm khi bức ảnh được chụp. Vào thời điểm đó, tảng băng di chuyển về phía nam, đồng nghĩa với việc nó trôi đến chắn ngang đường đi của Titanic 2 ngày sau đó”.

Tuy nhiên, lập luận của Craig Sophin bị khá nhiều người phản đối bởi những chứng cơ không thực sự rõ ràng. Phần lớn những người phản đối đều cho rằng, có hàng ngàn tảng băng trôi ở khu vực tàu Titanic gặp nạn nên rất khó để xác định chính xác tảng băng mà thuyền trưởng Wood và tảng băng đâm vào Titanic là một. Tuy nhiên, dù chưa thể khẳng định nhưng dựa vào những chứng cớ vốn có, bức ảnh của thuyền trưởng Wood cũng dự kiến được chào bán với giá thấp nhất là 10.000 USD.

Hồng Duy

Theo Infonet

Bình luận bằng Facebook

comments