Phi hành gia bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ

0
1378

Do cách trái đất hàng trăm km, các phi hành gia Mỹ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) được phép bỏ phiếu từ quỹ đạo trong các cuộc bầu cử tổng thống, nhưng họ đã bỏ phiếu trước khi bay lên vũ trụ.

Người dân Mỹ sẽ tới các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước ngày 6/11 để bầu tổng thống thứ 45. Các phi hành gia Mỹ đang làm nhiệm vụ trên ISS cũng có quyền bỏ phiếu. Vì thế nhiều người muốn biết họ sẽ thực hiện quyền công dân thế nào khi bay cách mặt đất hàng trăm km.

Bà Sunita Williams, chỉ huy đoàn phi hành gia thứ 33 của ISS. Ảnh: NASA.
Bà Sunita Williams, chỉ huy đoàn phi hành gia thứ 33 của ISS. Ảnh: NASA.

Trước ngày bầu cử tổng thống, Trung tâm Vũ trụ Johnson (JSC), cơ quan kiểm soát ISS của Mỹ, gửi phiên bản phiếu bầu điện tử lên trạm vũ trụ để các phi hành gia điền thông tin. Sau khi điền xong thông tin, các phi hành gia gửi phiếu bầu về trái đất, Space cho biết.

“Họ sẽ gửi phiếu bầu về Trung tâm vũ trụ Johnson. Sau đó các phiếu sẽ được gửi thẳng tới ủy ban bầu cử”, Jay Bolden, người phát ngôn của JSC, nói.

Hệ thống bỏ phiếu dành cho phi hành gia được thành lập nhờ một đạo luật do các nhà lập pháp tại bang Texas đề xuất vào năm 1997. Người Mỹ đầu tiên bầu tổng thống từ không gian là Leroy Chiao, chỉ huy ISS vào năm 2004.

Hiện nay hai người Mỹ đang làm việc trên ISS. Họ là Sunita Williams, chỉ huy trạm, và kỹ sư Kevin Ford. Tuy nhiên, Williams và Ford không sử dụng hệ thống bầu cử từ xa. Họ đã bỏ phiếu sớm tại Nga trước khi bay lên ISS bằng tàu Soyuz, ông Bolden cho hay. Bà Williams bay từ giữa tháng 7, còn Ford bay lên vào ngày 23/10. Theo kế hoạch, Williams sẽ trở về vào ngày 12/11, nghĩa là gần một tuần sau ngày người dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống.

Theo VNE

Bình luận bằng Facebook

comments