Tạo ra một loại thông tự phát sáng

0
3216

Từ xa xưa, người phương Tây đã dùng cây thông để trang trí nhà cửa vào dịp đón mừng năm mới. Cây thông được treo những quả cầu thuỷ tinh sặc sỡ và các đồ chơi ngộ nghĩnh. Đến thế kỷ 19, cây được gắn những ngọn nến nhỏ, cháy sáng lung linh, sau nữa là những chùm bóng điện nhỏ xíu nhiều màu sắc khi loé sáng, khi tắt phụt… Còn ngày nay, các nhà khoa học Anh vừa thành công trong việc tạo ra một loại thông tự phát sáng.

Các nhà di truyền học Trường ĐH Hartfortshire, bằng công nghệ gen đã buộc những cây thông phát ra những tia sáng huyền ảo mà không cần đến ánh sáng của ngọn nến hay bóng đèn.

Họ đã cấy vào cây hai loại gen, lấy ra từ những con đom đóm và sứa biển. Một loại gen sản xuất ra men luciferase và một loại men sản xuất ra một chất protid huỳnh quang phát ra ánh sáng màu xanh lục.

Những cây thông trong tương lai sẽ tự phát sáng. Ảnh minh họa.
Những cây thông trong tương lai sẽ tự phát sáng. Ảnh minh họa.

Các nhà di truyền học đã đưa vào chồi non của thông loại vi khuẩn mang theo gen phát sáng để ghép vào ADN của thông. Sau đó người ta làm cây phát sáng nhờ chất liciferin đã đưa vào cây thông qua phân bón. Kết quả là những cây thông biến đổi gen bắt đầu toả sáng liên tục cả ngày lẫn đêm.

Mặc dù ý tưởng đó có vẻ giống như một chuyện viễn tưởng nhưng lại hoàn toàn có thể thực hiện được. Những thí nghiệm đã chứng minh điều này. Trước đây, người ta đã chẳng từng tạo ra được những con chuột, con mèo phát ra ánh sáng xanh lè trong đêm tối, chạy lăng xăng trong phòng thí nghiệm đó sao? Rồi cả những củ khoai tây cũng thành một khối sáng xanh như chiếc bóng điện nằm lăn lóc dưới sàn.

Theo tính toán của những nhà phát minh, những cây thông thần kỳ như trong chuyện cổ tích ấy sẽ có giá tới 320 USD, nên chẳng phải gia đình nào cung mua được. Tuy nhiên, họ cũng tin rằng những người thích chơi sang không phải là quá ít.

Họ còn hứa trong tương lai họ sẽ làm ra được những cây thông phát sáng không chỉ một màu. Những chất phát quang màu đỏ tươi, màu vàng, màu da cam, màu xanh da trời đều có sẵn và nhất định họ sẽ tạo ra được những cây thông rực rỡ toả ra nhiều màu khác nhau.

Bảo Châu (vietnamnet)

Bình luận bằng Facebook

comments