Internet đang dần thay thế… ông bà

0
2278

Lên chức ông/ bà từng đồng nghĩa với việc bạn có có cơ hội được truyền lại sự khôn ngoan, hiểu biết của mình cho thế hệ sau.

Tuy nhiên, điều này có thể không còn đúng nữa do đa phần trẻ em ngày nay thường tra cứu những thắc mắc của chúng trên Internet thay vì đi hỏi ông bà.

Trẻ em ngày càng ít hỏi ông/bà về cách làm những việc đơn giản, kể cả khâu vá, mà thay vào đó sẽ tìm câu trả lời trên Internet. Ảnh minh họa: Alamy
Trẻ em ngày càng ít hỏi ông/bà về cách làm những việc đơn giản, kể cả khâu vá, mà thay vào đó sẽ tìm câu trả lời trên Internet. Ảnh minh họa: Alamy

 Theo một cuộc khảo sát diện rộng ở Anh đối với những người đã lên chức ông/bà, họ đang dần bị Google, Wikipedia và YouTube thay thế vì gần 90% cháu trai/gái không hỏi họ những thứ chúng có thể tìm được câu trả lời trên Internet.

Chỉ 1/3 trong số các cụ ông, cụ bà này nhận được câu hỏi từ các cháu rằng “Cái này như thế nào khi ông/bà còn trẻ?”. Ngoài ra, 96% đối tượng khảo sát nói họ từng hỏi ông, bà của mình nhiều hơn khi còn bằng tuổi các cháu bây giờ.

Tuy nhiên, ngày nay, thay vì hỏi ông/bà, trẻ em đang sử dụng Internet để tìm hiểu cách làm những công việc nhà đơn giản, chẳng hạn như là một cái áo hay khâu một cái cúc quần bị tuột.

Chỉ 1/5 số cụ ông, cụ bà từng được các cháu hỏi về cách luộc một quả trứng. 8 trong 10 bậc ông/bà cảm thấy họ ít giao tiếp thường xuyên hơn với các cháu so với trước đây, vì bọn trẻ ngày càng dựa vào Internet như một nguồn tư vấn đáng tin cậy, ngay lập tức.

Có tới 2/3 số người cao tuổi cảm thấy vai trò truyền thống của họ dần trở nên ít quan trọng hơn trong đời sống gia đình hiện đại, dù gần 80% trong số họ vẫn tin mình giữ một vị trí quan trọng trong cuộc sống của các cháu.

Theo các nhà nghiên cứu, các thế hệ ông bà trước đây luôn là chuyên gia tư vấn đáng tinh cậy đối với con cháu vì Internet lúc ấy chưa xuất hiện hoặc mới có ở dạng sơ khai, chưa trở thành kho kiến thức khổng lồ như bây giờ.

Hiện, gần một nửa số trẻ 3 – 4 tuổi rành công nghệ và 10% trong số chúng có khả năng sử dụng iPad để lướt web, xem phim, truyền hình và chơi điện tử, theo cuộc khảo sát hồi năm ngoái của Ofcom.

Các nhà nghiên cứu Anh còn phát hiện, cứ 4 trẻ trong độ tuổi trên thì có tới 1 trẻ dùng Internet kết nối qua máy tính để bàn hoặc latop, và khoảng 3% trong số đó được tiếp cận mạng qua điện thoại di động.

Theo Tuấn Anh (VNN)

Bình luận bằng Facebook

comments