Mẹo đơn giản giúp thoát mỏi mắt vì máy tính

0
3260

Theo một nghiên cứu mới, 20 giây chớp mắt liên tục có thể giúp những người sử dụng máy tính tránh bị căng mỏi mắt.

Ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 3 giờ đồng hồ dễ khiến bạn mắc hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy vi tính (CVS). Ảnh: Daily Mail

Tiến sĩ Edward Mendelson đến từ Trung tâm Y tế Tây Nam thuộc Đại học Texas (Mỹ) và các cộng sự đã tìm ra một bài tập thể dục đơn giản cho đôi mắt của những người thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính.

Ông Mendelson cho hay: “Cứ 20 phút, người dùng máy tính nên nghỉ khoảng 20 giây để chớp mắt kết hợp với nhìn tập trung vào một vật thể cách mình khoảng 6 mét. Hãy cho phép mình có thời gian thực hiện 20 lần chớp mắt hữu ích như vậy.

Chớp mắt là cách dưỡng ẩm tự nhiên cho đôi mắt. Vì vậy, các lần chớp mắt như trên sẽ giúp bôi trơn và làm tươi mới ‘cửa sổ tâm hồn’ của chúng ta”.

Theo ông Mendelson, chiến lược “20 – 20 – 6 – 20” được thiết kế như một giải pháp chống hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy vi tính (CVS) ảnh hưởng tới hàng triệu người lao động và kẻ “nghiện” trò chơi điện tử. Các triệu chứng của CVS như mắt khô mỏi, nhìn mờ, đau đầu, mỏi vai, đau lưng, … thường là tạm thời, nhưng đối với nhiều người có thể là vấn đề thường nhật, buộc họ phải tìm kiếm sự chữa trị y tế. CVS thậm chí có thể gây cảm giác đau đớn đối với một số người và buộc họ phải đeo kính thuốc.

Để tránh căng mỏi mắt, cứ 20 phút, người dùng máy tính nên nghỉ khoảng 20 giây, chớp mắt và nhìn tập trung vào một vật thể cách mình khoảng 6 mét. Ảnh: Daily Mail

Những người nhiều nguy cơ mắc hội chứng CVS nhất là bất kỳ ai ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, vấn đề càng trở nên trầm trọng đối với các nhân viên văn phòng làm việc trong điều kiện vô trùng và thiếu tự nhiên trong những tòa nhà hiện đại.

Nhà nghiên cứu Mendelson nhấn mạnh: “Các văn phòng hiện nay thường mát mẻ và khô ráo, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người làm việc, ngoại trừ đôi mắt của họ”.

Các nhà khoa học cho biết, dùng thuốc nhỏ mắt trước khi làm việc với máy tính có thể giúp phòng tránh bị khô mắt nhưng việc nghỉ thư giãn, tách khỏi màn hình máy tính sẽ giúp khắc phục những triệu chứng CVS khác như đau đầu, mỏi cổ và căng cơ do ngổi một tư thế quá lâu.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

Bình luận bằng Facebook

comments