Chuyện khó tin về “thần đồng” 10 năm không ăn cơm

0
2223

Từ lúc sinh ra đến nay, cậu bé Gia Huy chưa từng ăn một hạt cơm. Chính vì chế độ ăn “khó tin” như vậy, nên cơ thể cậu không phát triển được như các bạn bè cùng trang lứa và thường xuyên bị những căn bệnh hành hạ.

>> Bé gái 5 tuổi kiếm bộn tiền nhờ vẽ tranh siêu tài
>> 4 tuổi nhập hội những người thông minh nhất thế giới
>> Stephen Wiltshire vẽ thành phố Manhattan từ … trí nhớ

Tuy nhiên bù lại, tạo hóa ban cho em cả tứ tài “cầm-kỳ-thi-họa”. Mỗi khi thể hiện, dù là ở bất cứ lĩnh vực nào, Gia Huy cũng được hàng nghìn người trầm trồ ngưỡng mộ. Ở trường, Gia Huy thậm chí còn được mệnh danh là cậu bé thần đồng.

Bé Gia Huy là một tay viết thư Pháp khiến thầy dạy phải khâm phục. (Ảnh Lam Luyến).
Bé Gia Huy là một tay viết thư Pháp khiến thầy dạy phải khâm phục. (Ảnh Lam Luyến).

Căn bệnh kỳ lạ

Nói chuyện với chúng tôi, vợ chồng anh Phạm Văn Đoàn và chị Lê Thị Thu Hương (Q. Gò Vấp, TP. HCM ) cho biết gia đình sinh bé Gia Huy năm 2003. Kể từ khi ốm nghén, chị không hiểu sao mình lại dị ứng với những thực phẩm có đồ đạm. Cứ mỗi khi ăn đồ đạm, chị Hương lại bị ói ra ngay. Điều lạ là khi ốm nghén, chị đã “nghiền” mì tôm.

Ngày “khai hoa nở nhụy”, trong niềm vui vỡ òa của cả gia đình, chị Hương đã sinh được một em bé kháu khỉnh. Sau nhiều ngày suy nghĩ, hai vợ chồng quyết định đặt tên con là Phạm Gia Huy. Nhưng cũng thật lạ, sau khi sinh Gia Huy, chị Hương lại chuyển sang thèm ăn đồ đạm, thứ mà khi thai nghén chị thậm chí còn chẳng dám sờ đến. Và, thêm một điều lạ thường nữa, con trai chị chỉ bú mẹ một tuần đầu tiên rồi tự cai sữa. Nói về điều này, chị Hương nhớ lại: “Đến tuần thứ hai, tôi cho cháu bú thì cháu khóc và có triệu chứng nôn ọe. Ngày nào cũng vậy, Gia Huy ói trên dưới 15 lần, có ngày cao điểm lên đến 20 lần. Triệu chứng này diễn ra liên tục khiến cho càng về sau, cháu càng xanh xao, vàng vọt. Quá lo lắng, chúng tôi phải cho cháu dứt bú và chuyển sang pha sữa bình”.

Thường nhật, vợ chồng chị Hương mưu sinh bằng nghề làm bơ sữa được cha mẹ truyền lại. Thế nhưng, nghề này làm lụng vất vả mà thu nhập bấp bênh. Sống giữa đất Sài Gòn với chi phí sinh hoạt tốn kém, anh chị phải cố hết sức để chăm sóc bé Gia Huy, bởi những biểu hiện sức khỏe quá đỗi khác thường của con trai. Theo chị Hương, quá trình nuôi Gia Huy rất vất vả. Đầu tiên là chuyện ăn uống. Cứ đến bữa, bé không chịu ăn, dù chị một hạt cơm. Ba mẹ cố ép, nhưng Gia Huy cứ ăn được miếng nào thì ói sạch. (Sau này lớn lên một chút, gia đình vẫn nhiều lần cố thử cho cậu bé ăn cơm nhưng đều không thành công). Về đêm, con trai anh chị không bao giờ ngủ tròn giấc, bé hay giật mình thức dậy la khóc. Cứ như vậy, suốt 3 năm đầu, Gia Huy “hành” vợ chồng anh chị chạy đôn chạy đáo từ bệnh viện này đến bệnh viện nọ. Họ tìm đến hàng chục bác sỹ nhưng vẫn không thể chữa trị dứt điểm căn bệnh cứ ăn là ói của con trai mình.

Sống chung cùng chứng bệnh hiếm gặp, nên đến ngày Gia Huy vào học tiểu học, trong khi những bé cùng trang lứa có thể ở lại ăn trưa ngay tại trường thì cậu bé được bố mẹ đưa đi đón về, bởi chế độ ăn của cậu rất khó chiều. Chị Hương kể: “Từ nhỏ đến lớn, cháu không bao giờ đụng đến một hạt cơm. Bởi vậy, gia đình phải đưa cháu về nhà cho ăn theo chế độ riêng chứ không thể làm khó nhà trường được”. Điều đáng nói, khi bệnh là vậy, nhưng lúc khỏe Gia Huy lại rất nghịch ngợm, hiếu động… Học ở trường một thời gian, cô giáo chủ nhiệm mới phát hiện ra Gia Huy có biểu hiện có nhiều tố chất thông minh, nên hướng dẫn để bé phát huy. Đúng như mong đợi, hết năm lớp 1 điều bất ngờ đã đến, Gia Huy dẫn đầu lớp về lực học. Liền những năm sau đó, bé càng học càng giỏi, đạt được nhiều thành tích bất ngờ.

Hội tụ “cầm – kỳ -thi – họa”

Dẫn chúng tôi vào góc học tập, Gia Huy lấy những cuốn vở xếp ngay ngắn, bên trong là những hàng chữ được viết nắn nót thẳng hàng cho người viết xem. Cậu bé khoe từ năm lớp 2 đến nay luôn là học sinh đoạt giải viết chữ đẹp của trường. Chị Hương cho biết, vợ chồng chị không thể quên những lần Gia Huy nửa đêm thức giấc đòi… giải toán. Chị Hương nhớ lại: “Ngày đó bé kỳ lắm. Có một đêm đang ngủ thì bỗng nhiên, cháu sực tỉnh, rồi nổi hứng dậy đòi giải toán. Cháu bắt tôi giở sách ra tìm 20 bài toán khó, chỉ trong một đêm đó Gia Huy đã giải xong. Điều đáng nói là có những bài trên tầm kiến thức, cháu chưa học tới”. Lực học toán của Gia Huy khiến ngay cả cô chủ nhiệm Nguyễn Thu Hương cũng phải khâm phục: “Gia Huy là một tài năng hiếm thấy. Nhiều năm làm chủ nhiệm của trường Phan Chu Trinh, tôi chưa hề gặp trường hợp nào như vậy. Tất cả các môn học trong trường, Gia Huy gần như luôn dẫn đầu. Riêng môn toán, nhiều lúc tôi ra bài tập thì em luôn có những hướng giải mà tôi không thể ngờ tới”.

Không những giỏi toán, Gia Huy còn là một tài năng thể thao. Môn “tủ” của cậu là cầu lông. Anh Nguyễn Hải Nhật Minh (chú ruột của Gia Huy – PV), vốn là một tay cầu lông cừ khôi, kể lại: “Tình cờ một hôm, Gia Huy rủ chú đi thi đấu dù trước đó chưa từng chơi môn này. Sau khi vào cuộc, Gia Huy khiến tôi phải kinh ngạc”. Lý giải về khả năng thể thao của mình Gia Huy chân thành cho biết, em chỉ chơi cầu một vài lần ở nhà các bạn, nhưng khi cầm vợt em đánh như thuần thục từ bao giờ.

Không chỉ thông minh, khéo tay, Gia Huy luôn làm mọi người mến mộ bởi là người chăm chỉ mày mò, học hỏi, khám phá những điều em chưa biết. Cách đây chừng 4 tháng, Gia Huy đột nhiên nằng nặc đòi cha mẹ đi tìm thầy dạy đàn để học. Đến giờ, em đã chơi được 40 bản nhạc, chủ yếu là nhạc ngoại kinh điển như: Lignt and blue, Fandango, Roman holiday, Casey Jones, Enchanted city, Green slee ves… Tâm sự với chúng tôi, thầy Từ Ngọc Tuấn – Tổ viên tổ nhạc Piano (Nhạc viện TPHCM) tự hào nói: “Tôi thực sự kinh ngạc trước những biểu hiện của Gia Huy. Em luôn làm tôi đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khi dạy lý thuyết, Gia Huy tiếp thu rất nhanh, sau đó thực hành nhuần nhuyễn ngay tại lớp. Chỉ sau vài tháng, tôi đưa bản nhạc nào thì Gia Huy có thể chơi được bản đó. Cho dù chưa thật sự hoàn chỉnh, nhưng hiếm có người nào có thể bắt nhịp nhanh đến như vậy”.

Chưa dừng lại ở đó, Gia Huy còn được biết đến là “cây thư pháp” nổi tiếng của trường. Dù trước đó không biết viết thư pháp nhưng chỉ sau 3 buổi học, em đã có thể biến hóa nhuần nhuyễn các con chữ như một ông đồ nhí. Anh Nguyễn Hiếu Tín, trưởng bộ môn Văn hóa học của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và cũng là một ông đồ về Thư pháp chữ Việt cũng tỏ lòng khâm phục: “Tiếp xúc với Gia Huy cũng được 5 tháng, nhưng tôi thấy em là một tài năng hiếm gặp. Em nhanh nhẹn, thông minh và đặc biệt lĩnh hội kiến thức rất nhanh, nếu chịu khó rèn luyện, tôi tin chắc Gia Huy sẽ trở thành một nhà thư pháp tài ba”.

Chị Hương cho biết, tính đến nay, Gia Huy đã tròn 10 năm không ăn cơm. Món ăn mà em yêu thích nhất là bột hòa nước sôi, cùng món phụ là bơ sữa. Chính vì chế độ ăn đặc biệt như vậy, nên thể chất em không được khỏe như các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, điều mà anh chị luôn tự hào là bé Gia Huy rất thông minh và có nhiều năng khiếu thiên bẩm, hội tụ đủ các lĩnh vực như người xưa nói là “cầm-kỳ-thi-họa”. Vì thế, dù gia đình còn khó khăn, nhưng anh chị sẽ cố gắng để tạo điều kiện để Gia Huy phát huy hết khả năng vốn có của mình.

Lời giải cho chứng bệnh hiếm gặp của “thần đồng”: Không ăn đủ chất nên Gia Huy bị suy dinh dưỡng nặng, hay đổ bệnh, người gầy yếu. Vợ chồng chị Hương trầy trật nuôi con đến gần 4 tuổi, thì bệnh tình bé ngày càng nặng. Trong một lần ói ra máu, anh chị đưa cháu vào Bệnh viện Bình Dân khám, các bác sỹ dùng phương pháp nội soi khám mới phát hiện Huy bị bệnh hẹp thực quản bẩm sinh. Theo phác đồ điều trị, thì bệnh này phải giải phẫu. Nhưng do Gia Huy còn quá nhỏ, các bác sỹ e ngại việc phẫu thuật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, các bác sỹ bảo gia đình cứ nuôi nấng, chăm sóc bé khi nào đến 18 tuổi thì có thể bệnh sẽ tự hết. Nghe lời khuyên của các bác sỹ, vợ chồng chị Hương lại nhen thêm chút niềm tin. Nhưng từ trong sâu thẳm, họ vẫn thấp thỏm nỗi sợ mơ hồ. Liệu sau khi lớn lên, bệnh của Gia Huy có tự hết, như lời bác sỹ khẳng định hay không(?).

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chuyen-kho-tin-ve-than-dong-10-nam-khong-an-com-2013061311384289.htm

Bình luận bằng Facebook

comments