Kỳ lạ: Muỗi độc nghiện mùi… chân thối

0
1983

(Có thể bạn chưa biết) – Các nhà khoa học đã phát hiện rằng những con muỗi mang mầm bệnh sốt rét thường bị thu hút bởi… mùi chân thối.

Các thí nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm cho thấy, những con muỗi mang mầm bệnh sốt rét thích thú với mùi bốc ra từ tất bẩn cao gấp 3 lần so với những con muỗi không mang mầm bệnh.
“Chân có mùi cuối cùng cũng có tác dụng” –tiến sỹ James Lgan, người đứng đầu công trình nghiên cứu này tại Trường y nhiệt đới và vệ sinh, London nói.

Những người có chân thối dễ bị lây bệnh sốt rét từ muỗi mang mầm bệnh.

Phát hiện này đã mở ra khả năng tạo ra một cái bẫy, chuyên dùng để bắt muỗi mang mầm bệnh sốt rét. Phương pháp này khiến số lượng muỗi kháng thuốc diệt côn trùng giảm xuống.
“Cách duy nhất để muỗi tăng sức đề kháng là chúng bớt “bị thu hút” bởi mùi người”- Andrew Read giáo sư sinh học và côn trùng học thuộc đại học Pennsylvania, Mỹ cho biết.
Điều quan trọng là phải tạo ra được mùi chân người, bởi muỗi có thể nhận ra được mùi giả (Các nhà khoa học đã thử dùng một số loại pho mát có mùi khá giống mùi chân người, nhưng muỗi đã phát hiện ra).

Link: http://kienthuc.net.vn/tin-tuc/201306/Ky-la-Muoi-doc-nghien-mui-chan-thoi-909998/

Bình luận bằng Facebook

comments