Phát hiện mới về bí ẩn mùi hương ở từng người

0
2244

Các nhà khoa học đã tìm được lời giải cho việc có người ngửi thấy mùi hương này rất thơm nhưng người khác lại cho rằng, mùi đó thật kinh khủng.

>> Chó có thể dùng mũi để định hướng xem mùi bắt nguồn từ đâu
>> 85% người bình thường chỉ dùng một lỗ mũi để thở
>> Kỳ lạ: Muỗi độc nghiện mùi… chân thối

Ít người biết rằng, không phải tất cả chúng ta đều ngửi được mùi hương giống nhau. Có một số người ngửi thấy mùi hương này rất thơm nhưng người khác lại cho rằng, mùi đó thật kinh khủng. Lời giải của vấn đề này đã được các nhà khoa học Mỹ tìm ra. Theo đó, có một sự khác biệt nhỏ của DNA – một loại acid amin trên gene của cơ thể đã khiến cho không phải bất cứ ai cũng ngửi thấy mùi giống nhau.

Phát hiện mới về bí ẩn mùi hương ở từng người

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Duke, North Carolina phát hiện, có gần một triệu biến thể di truyền trên 400 tế bào khứu giác trong mũi của con người. Các tế bào khứu giác này xác định mùi và mùi đó sẽ kích hoạt một bộ phận của tế bào khứu giác tương tự trong mũi và phát tín hiệu lên não.

Giáo sư di truyền học phân tử và vi sinh học Hiroaki Matsunami cho biết: “Các tế bào này hoạt động khác nhau trong cơ thể mỗi người. Tùy thuộc vào bộ gene, có nhiều người bảo thích mùi này, nhưng người khác lại không hề thích”.

Phát hiện mới về bí ẩn mùi hương ở từng người

Để xác định cách thức hoạt động của tế bào khứu giác và lý do tại sao mọi người lại ngửi thấy mùi khác nhau, nhóm của ông đã để cho 20 người nhạy cảm với 1 – 2 loại acid amin ngửi 73 hương liệu khác nhau ở nồng độ rất nhỏ như vanillin, guaiacol (một chất thơm có nguồn gốc từ dầu gỗ). Qua đó, ông xác định được 27 tế bào khứu giác có phản ứng đáng kể cho ít nhất một mùi.

Tiến sĩ Matsunami cho biết, nghiên cứu này có thể tác động lớn đối với ngành nước hoa và các ngành công nghiệp thực phẩm. Bởi các nhà sản xuất đều muốn tìm ra mùi hương mới mà nhiều người quan tâm, tuy nhiên, điều này là rất khó vì mỗi người cảm nhận mùi khác nhau.

Nguồn: http://kenh14.vn/kham-pha/phat-hien-moi-ve-bi-an-mui-huong-o-tung-nguoi-20131218113216934.chn

Bình luận bằng Facebook

comments