Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Apple

0
3475

Bên cạnh việc yêu mến các sản phẩm của Apple, người hâm mộ trên toàn thế giới còn ngưỡng mộ “táo cắn dở” vì phong cách làm việc độc đáo, văn hóa công ty thú vị và sự chăm chút trải nghiệm khách hàng tới tận… răng. Những sự thật mà bạn có thể chưa biết sau đây về Apple có thể là mình chứng cho điều đó.

>> Những bí mật về cuộc đời Steve Jobs
>> 10 câu nói có tầm ảnh hưởng của các doanh nhân nổi tiếng

1. Tên iPod được lấy từ một bộ phim

Cái tên iPod được đề xuất bởi Vinnie Chieco, một người chuyên viết quảng cáo. Theo đó, sau khi nhìn thấy mẫu máy, Chieco đã nghĩ ngay đến bộ phim 2001: A Space Odyssey cùng câu thoại nổi tiếng “Open the bay door, Hal!”, liên quan đến EVA Pod, một cỗ máy nhỏ di chuyển xung quanh con tàu vũ trụ chính có tên Discovery One. Chieco đã hình dung mối quan hệ giữa EVA Pod và con tàu vũ trụ chính tương đương với mối quan hệ của máy nghe nhạc và máy tính cá nhân. Đồng thời việc EVA Pod có màu trắng và mẫu máy iPod anh ta được xem cũng có màu trắng đã giải thích cho sự liên tưởng này.

2. Macintosh Portable – sản phẩm đi trước thời đại

Thiết bị này có tên Macintosh Portable. Nó có màn hình LCD, vi xử lý 16 MHz, bộ nhớ trong 1 MiB (Mebibyte) cùng viên pin khá lớn nên cũng dễ hiểu tại sao chiếc máy này nặng tới xấp xỉ 7,3 kg. Tại thời điểm ra mắt, chiếc máy tính… xách tay trên có giá lên tới 6.500 USD. Ngày nay bạn vẫn có thể mua về thiết bị này nếu muốn trên những website như eBay với giá thành khoảng 400 USD.

3. Mệnh lệnh nói với Siri đều được lưu trữ

Tất cả những gì bạn nói với Siri đều được chuyển tới Apple để phân tích và lưu trữ nhằm cải thiện dịch vụ.

>> Xu hướng công nghệ tương lai là “phụ tá ảo” Siri?

Siri

4. Logo đầu tiên của Apple là hình Isaac Newton

Logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Ronald Wayne vào năm 1976 với hình ảnh Isaac Newton đang ngồi đọc sách ở một gốc cây và treo ngay trên đầu ông là một quả táo. Chạy xung quanh logo này là dòng chữ “Newton… Một trí óc luôn luôn dạo chơi qua những vùng biển của ý nghĩ kì lạ… Một mình.” Một chút thông tin về tác giả logo này, Ronald Wayne đã từng được coi là người đồng sáng lập thứ ba của Apple và lúc bấy giờ ông có 10% vốn góp cho “táo cắn dở”. Có điều đáng tiếc là Ronald lại bán chúng đi với giá thành rẻ mạt 1.500 USD một thời gian ngắn sau đó. Nếu hiện nay Ronald còn giữ 10% vốn lúc đó, ông đã trở thành một tỷ phú đô la.

5. Logo Apple vẫn là điều bí ẩn

Có thể bạn đã từng đọc qua rất nhiều cách giải thích cho việc tại sao Apple lại chọn biểu tượng là trái táo cắn dở, tuy nhiên, tất cả chúng đều chỉ nằm lại ở mức độ giả thuyết và tin đồn bởi Apple chưa bao giờ công bố lí do chính thức cả. Còn về việc công ty công nghệ này lấy tên là Apple, nó đơn giản chỉ vì Steve Jobs thích ăn táo mà thôi.

The first Apple logo was designed in 1976 by Ronald Wayne

6. Steve Wozniak vẫn là nhân viên của Apple

Steve Wozniak đã kết thúc sự nghiệp của mình tại Apple vào ngày 6 tháng 2 năm 1987, 12 năm sau khi ông tạo ra công ty này. Dẫu vậy, Woz vẫn được coi là một nhân viên của “táo khuyết” và cho đến nay ông vẫn nhận được tiền lương vào khoản 120.000 USD mỗi năm.

7. Steve Jobs và trò chơi đập gạch

Ngày đó, việc BrickBreaker là một trò chơi được cài sẵn trên những chiếc điện thoại BlackBerry đã làm người ta lầm tưởng “dâu đen”chính là tác giả trò chơi này, tuy nhiên, Jobs mới là người phát triển nó khi ông đang làm việc cho Atari. BrickBreaker được giới thiệu vào năm 1976, nó tạo ra một cơn sốt với vô số các phiên bản nhái lại sau đó.

8. Hộp của iPhone cũng được nghiên cứu rất cẩn thận

Có một phòng nghiên cứu đóng hộp thiết bị bí mật tại trụ sở chính của Apple nơi một nhóm các nhà thiết kế làm việc cả tháng trời để nghiên cứu từng công đoạn trong quá trình “mở hộp” thiết bị của người dùng. Sau đó, nhóm này sẽ thực hiện những thay đổi để quá trình “mở hộp” iPhone mang lại những cảm xúc tuyệt vời nhất cho khách hàng.

9. iPhone luôn được vận chuyển bằng máy bay

Apple nói không với vận chuyển các sản phẩm của mình qua đường biển. Theo đó, hãng chọn đường hàng không để đưa các sản phẩm của mình đến tay khách hàng nhanh nhất.

10. Chiếc Apple Lisa được đặt theo tên con gái của Steve Jobs

Một trong những chiếc máy tính đầu tiên của Apple được giới thiệu trong những năm 80 của thế kỉ trước có tên Apple Lisa, được đặt theo tên con gái Steve Jobs.

11. Nhóm thiết kế của Apple rất trung thành

Hầu hết nhóm thiết kế hiện tại của Apple đã ở lại cùng “táo khuyết” từ những ngày Steve Jobs còn chưa quay trở lại để tái thiết công ty.

12. Apple có rất nhiều tiền

Thậm chí Apple còn có dòng tiền mặt hoạt động nhiều hơn cả Kho bạc Hoa Kỳ. Theo các chuyên gia, tính trong năm 2011, Apple kiếm được 4.450 USD mỗi giây trong khi chi phí sản xuất thấp hơn như vậy rất nhiều. Thực tế này làm hãng có trong tay gần 3 tỷ USD tiền mặt nhiều hơn chính phủ Mỹ.

>> Xem những hình ảnh mới về trụ sở hình phi thuyền của Apple

13. Apple thù rất… dai

Nhân viên mới đến làm việc cho Apple thường được phân công thực hiện những dự án… giả và nếu bất cứ thông tin nào liên quan đến chúng rò rỉ, Apple có thể nhanh chóng tìm ra nguồn tin. Về trường hợp trang thông tin Gizmodo, năm 2010, họ có trả 5.000 USD cho một người được cho là tìm thấy mẫu máy iPhone 4 tại một quán bar. Sự việc này đã làm dấy lên cả những lùm xùm về pháp lý giữa Gizmodo và Apple khi Steve Jobs đã đích thân viết email cho tổng biên tập Gizmodo Brian Lam. Về sau, Gizmodo bị cấm tham dự tất cả các sự kiện của Apple.

14. Từ chối bảo hành thiết bị vì… khói thuốc

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe thì ai cũng biết, thế nhưng hút thuốc lá còn có hại cho cả… máy tính nữa thì lại là một chuyện chỉ có ở Apple. Năm 2009, một người dùng Macbook có tên Derek chia sẻ: “Ngày 25 tháng 4, tôi mang chiếc Macbook của mình tới cửa hàng Apple Store bởi hiện tượng quá nhiệt. Chiếc máy của tôi còn hạn bảo hành tới hơn một năm. Sau đó các nhân viên ở đây đã chuyển nó cho dịch vụ bảo hành Applecare. Ngày 28 tháng 4, Apple gọi và thông báo cho tôi rằng, máy tính của tôi đã được sử dụng trong một ngôi nhà có người hút thuốc nên việc bảo hành không thể tiếp tục vì nó có thể… ảnh hưởng đến sức khỏe của người sửa chữa”.

15. Năm 2013, Apple bán được 411.000 chiếc iPhone mỗi ngày

Cụ thể, theo báo cáo tình hình kinh doanh chính thức, Apple đã bán ra 150 triệu máy iPhone, 71 triệu máy iPad và 16 triệu chiếc Mac trên toàn thế giới trong năm 2013.

16. Jonathan Ive – Phó chủ tịch phụ trách thiết kế của Apple, linh hồn của các thiết kế “quả táo” – mặc cùng một kiểu áo trong tất cả các video giới thiệu sản phẩm từ năm 2000.

Những chiếc áo này đến từ một công ty có tên G-Star.
Những chiếc áo này đến từ một công ty có tên G-Star.

17. Hình ảnh đầu tiên hiển thị trên màn hình chiếc Macintosh là… Scrooge McDuck

Tháng 1 năm 1980 là thời điểm mẫu máy Macintosh đầu tiên được dựng lên thành công. Lúc bấy giờ, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trên chiếc máy này là nhân vật trong phim hoạt hình Disney – Scrooge McDuck, chú của vịt Donald.

Hình ảnh đầu tiên hiển thị trên màn hình chiếc Macintosh là... Scrooge McDuck

18. iPhone “đắt hàng” hơn bất cứ sản phẩm nào của Microsoft

Có những thời điểm doanh thu bán ra của riêng iPhone còn cao hơn tổng doanh thu của Microsoft Corporation.

Nguồn: http://kenh14.vn/2-tek/13-su-that-thu-vi-co-the-ban-chua-biet-ve-apple-2014031501170444.chn
http://kenh14.vn/2-tek/8-dieu-cuc-thu-vi-ve-apple-20140813094719870.chn

Bình luận bằng Facebook

comments