Những điều thú vị về đồ ăn nhanh

1
4913

Đồ ăn nhanh (hay còn gọi là Fast food) có thể nói là một loại đồ ăn cho người bận rộn. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều điều thú vị về đồ ăn nhanh mà có thể bạn chưa biết

>> Những điều có thể bạn chưa biết về KFC
>> Bánh burger khổng lồ nặng hơn 1 tấn
>> Ảnh ngộ nghĩnh từ đồ ăn sáng
>> 15 điều thú vị về McDonald’s

1. Quầy thức ăn nhanh đầu tiên là một xe mì

Một quán mì mở 24 giờ lần đầu tiên được ghi nhận trong một văn bản tiếng Hán từ khoảng năm 25-205 trước công nguyên. Đó là một chiếc xe mì, khách ăn tự lấy đồ ăn của mình.

Quầy thức ăn nhanh đầu tiên là một xe mì

2. Trong lịch sử, thức ăn nhanh được làm từ các nguyên liệu rẻ tiền nhất

Thức ăn nhanh có lịch sử lâu đời, cụ thể thời trung cổ đã có các cửa hàng bán các món ăn nhanh gọn lẹ làm sẵn như bánh, bánh làm từ các bộ phận của động vật…

Trong lịch sử, thức ăn nhanh được làm từ các nguyên liệu rẻ tiền nhất

3. Hàu đã từng là thức ăn nhanh đường phố

Những xe đẩy thực phẩm xuất hiện trên đường phố New York từ giữa thế kỉ 17 và 18 bán những con hàu bắt từ sông Hudson. Trong nhiều thập kỉ, xe hàu đã trở thành quầy thức ăn nhanh phục vụ cho rất nhiều người.

Trong nhiều thập kỉ, xe hàu đã trở thành quầy thức ăn nhanh phục vụ cho rất nhiều người.
4. Người Pháp đã mang khoai tây chiên đến Mỹ

Năm 1802, Thomas Jefferson đã giới thiệu món khoai tây kiểu Pháp tại Nhà Trắng

Năm 1802, Thomas Jefferson đã giới thiệu món khoai tây kiểu Pháp tại Nhà Trắng và sau đó mang công thức khoai tây chiên giới thiệu tới toàn nước Mỹ. Ngày nay, khoai tây chiên đã trở thành mục thức ăn nhanh phổ biến thứ 2 trên thế giới.

5. Máy bán hàng tự động là phát minh của người Đức

Nhét một đồng xu vào máy, nhận thực phẩm, đó là cơ chế linh hoạt của chiếc máy bán hàng tự động, được phát minh lần đầu tiên bởi Max Sielaff ở Berlin vào năm 1896. Sau đó vào năm 1902, hai thương gia người Mĩ đã mở thương hiệu máy bán tự động đầu tiên ở Mĩ với tên Horn & Hardart.

6. Phát minh về quầy phục vụ đồ ăn nhanh cho lái xe thật sự là một điều vĩ đại.

Năm 1921, Jesse G. KirbyRueben W. Jackson đã mở cửa hàng Pig Stand – thức ăn nhanh cho lái xe đầu tiên ở Mỹ tại Dallas, TX và điều đó thật sự mang lại kết quả ngoài mong đợi. Chính Kirby đã nói: “Những người có xe ô tô rất lười biếng, họ thậm chí còn không muốn rời ô tô để mua đồ” Và điều đó là sự thật!

Phát minh về quầy phục vụ đồ ăn nhanh cho lái xe thật sự là một điều vĩ đại.

7. White Castle là chuỗi thức ăn nhanh đầu tiên ở Mỹ được thành lập năm 1921. Ông chủ của cửa hàng này là Walt A. AndersonBilly Ingram

8. Ông tổ gà rán KFC khởi nghiệp lại khi đã 60 tuổi:

Harland Sanders

Harland Sanders hoàn tất công thức pha chế gia vị bí truyền từ 11 loại thảo mộc cho món gà rán “kinh điển” của mình (1940). Ông chính là ông tổ gà rán KFC, và điều kì diệu là ông khởi nghiệp lại sau khi phá sản, ở độ tuổi 60, ông tổ gà rán KFC đi dọc đất nước để tìm kiếm sự hợp tác. Bị từ chối 1.009 lần nhưng Harland Sanders chưa bao giờ nản chí. Đam mê đã giúp ông tiếp tục dấn bước ngay cả khi thất bại. Đọc bài viết này tại VNEXPRESS

9. Burger King:

Được thành lập năm 1953 bởi Keith và Matthew ở Miami, thương hiệu này được lấy ý tưởng từ Mickey D’s.

10. McDonald làm bánh mì kẹp thịt như quy trình Ford làm ô tô

Ransom E. Olds tạo ra dây chuyền lắp ráp để sản xuất xe hơi nhanh hơn. Năm 1948, Richard và Maurice McDonald đi tiên phong trong việc mang phương pháp này vào nhà bếp để có hiệu quả tối đa. Vào năm 1963, họ đã có khả năng tạo ra một bánh burger, khoai tây chiên, và một đồ uống trong 15 giây.

11. Bữa ăn nổi tiếng nhất của McDonald do một người Guatemala nghĩ ra.

Một chủ sở hữu cửa hàng nhượng quyền thương mại của McDonald ở Guatemala tên là Yolanda Fernández de Cofiño đã đưa ra ý tưởng vào giữa thập niên 70 về việc làm bữa ăn với kích thước vừa cho một đứa trẻ. McDonald sau đó đã tung ra combo Happy Meal (bữa ăn hạnh phúc) vào năm 1979 và trở thành một trong những suất ăn phổ biến nhất.

Bữa ăn nổi tiếng nhất của McDonald do một người Guatemala nghĩ ra.

12. Công thức đế bánh của Pizza Hut có thể là “hàng mượn”

Vào năm 1995, hãng Pizza Hut đã vướng vào vụ kiện một tỷ đô liên quan tới công thức đế bánh với một người tên Anthony Mongiella – người đã được cấp bằng sáng chế ý tưởng này từ năm 1987.

13. McDonald có mặt ở 119/196 quốc gia trên thế giới

Với cửa hàng ở Bosnia, Herzgovina, và Trinidad & Tobago năm 2011, McDonald hiện nay đã phủ kín 61% quốc gia trên thế giới. Với đích đến tiếp theo là Việt Nam, gần như không có gì là không thể cho một trong những thương hiệu hùng mạnh nhất thế giới.

Những điều thú vị, khác biệt với thế giới khi các “ông trùm” đồ ăn nhanh quốc tế như KFC, Lotteria, PizzaHut, McDonal’s,… về Việt Nam:

– Người Việt không quen với việc ăn sáng hoặc ăn khuya bằng gà rán hay hamburger, nên trước khi Mc Donald’s tới, Việt Nam không có chuỗi nhà hàng fastfood nào mở cửa 24/24h.

– McDonald’s cũng là nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên có hệ thống Drive Thru (cung cấp thức ăn nhanh cho lái xe), nhưng ô tô lại không phải là phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam. Có lẽ dịch vụ này nên hiểu là dành cho người đi xe máy thì đúng hơn.

– Nếu như người nước ngoài chọn fastfood vì tiết kiệm thời gian và tiện lợi thì người Việt lại nghĩ khác. Hầu hết các cửa hàng này đều nằm ở những vị trí đắc địa, trang trí đẹp, là nơi để người trẻ tụ tập, hẹn hò, tổ chức sinh nhật.

– Điều hòa góp phần lớn vào thành công của các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại những nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

– Sẵn có định kiến đối với món Tây nên rất hiếm khi người lớn tuổi ở Việt Nam dùng bữa trong những nhà hàng đồ ăn nhanh. Họ thích thức ăn nấu theo cách truyền thống nên rất khó để tiếp nhận món gà hay khoai tây chế biến theo công thức lạ lẫm này.

– Khi nhìn vào thực đơn, nhiều khách nước ngoài có thể ngạc nhiên vì không tìm được món ăn quen thuộc như ở những quốc gia khác. Cơm xuất hiện nhiều hơn với thực đơn phong phú, ăn kèm philê cá, burger cá chiên hay súp gà. Đây là cách mà những ông lớn thức ăn nhanh vẫn áp dụng với các chi nhánh ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Á, như món gà Teriyaki tại KFC ở Nhật Bản.

– Các cửa hàng sử dụng túi nilon thay vì túi giấy như truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn không quá vội và lưu tâm đến môi trường, lời khuyên là hãy bớt chút thời gian để dùng bữa ngay tại cửa hàng.

– Tương cà chua có vị ngọt hơn ở Việt Nam, và các cửa hàng cũng không phục vụ Coca cho người ăn kiêng.

Giới thiệu trang đặt đồ ăn nhanh uy tín cho bạn

Website đặt đồ ăn trực tuyến Foodpanda cung cấp một thị trường trực tuyến với món ăn đa dạng: từ đồ ăn nhanh Subway, Pizza, Spaghetti, gà rán nóng hổi KFC,… cho tới các món chay, bánh mì, món ăn vặt hay thậm chí cả Cơm Văn Phòng, cùng các đặc sản tại mỗi địa phương. Các bạn có thể chọn lựa nhiều món ăn yêu thích trên nền ứng dụng cho điện thoại di động. Foodpanda hiện đang hoạt động tại 5 thành phố ở Việt Nam, đã có hơn 10 chuyên mục ẩm thực phong phú với hơn 400 nhà hàng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giúp bạn có một thực đơn phong phú hơn cũng như việc gọi một suất KFC giao hàng tận nơi trở nên dễ dàng hơn đối với cả những người bận rộn nhất ! Đặt thử ngay tại Foodpanda.vn

Nguồn: Yan News và tổng hợp từ Internet

Bình luận bằng Facebook

comments