Kỷ lục bạch tuộc ấp trứng 4,5 năm

0
2121

Con bạch tuộc mẹ dành 4 năm 5 tháng để ấp trứng. Trong quá trình này, nó đã không ăn gì để canh giữ và bảo vệ hơn 150 trứng của mình. Sau khi trứng nở, nhiều khả năng bạch tuộc mẹ đã kiệt sức chết.

>> [Video] Bạch tuộc “dạo chơi” trên đất khô
>> Cận cảnh “quái vật” trăn siêu khổng lồ

BBC News đưa tin một tàu ngầm robot đã vô tình phát hiện được một con bạch tuộc đang ấp trứng dưới một khe đá nằm sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương ngoài khơi California. Kể từ khi phát hiện ra con bạch tuộc vào năm 2007, nhóm các nhà nghiên cứu với các trang thiết bị hiện đại đã tới thăm nó thêm 18 lần nữa để quan sát quá trình ấp trứng và sinh nở của bạch tuộc. Điều đặc biệt hơn cả là thời gian ấp trứng của con bạch tuộc này kéo dài tới 4 năm 5 tháng – một kỷ lục chưa từng có trong thế giới động vật.

Bạch tuộc mẹ ấp trứng 4,5 nămBạch tuộc mẹ đang ấp trứng

Vào tháng 10-2011, các nhà sinh thái học nhận thấy bạch tuộc mẹ đã rời đi, đồng thời phát hiện ra nhiều vỏ trứng đã nở vẫn còn dính chặt trên phiến đá. Tiến sĩ Bruce Robinson – người dẫn đầu cuộc nghiên cứu – cho biết dựa trên những quan sát và bằng chứng thu thập được, có vẻ như bạch tuộc mẹ đã không ăn gì hết trong suốt 53 tháng để canh giữ và bảo vệ 150 trứng của mình.

Ngay cả khi các nhà khoa học đặt đồ ăn ngay gần, bạch tuộc mẹ cũng không hề rời bỏ vị trí. Đồng thời, họ nhấn mạnh thêm, trong suốt quá trình theo dõi, nhóm nghiên cứu chưa bao giờ thấy bạch tuộc mẹ di chuyển hoặc lơ là những quả trứng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định bạch tuộc mẹ có thể đã chết sau khi những quả trứng nở, bởi bạch tuộc cái luôn hy sinh 1/4 cuối cuộc đời mình để ấp trứng.

Trước đó, kỷ lục này thuộc về một con tôm khổng lồ có thời gian ấp trứng là 20 tháng. Các nhà khoa học cho rằng có thể do nhiệt độ lạnh lẽo dưới đáy biển sâu đã khiến cho quá trình trao đổi chất chậm lại và ảnh hưởng tới quá trình sinh nở của những loài vật này.

Nguồn: http://nld.com.vn/khoa-hoc/ky-luc-bach-tuoc-ap-trung-45-nam-20140731123714672.htm

Bình luận bằng Facebook

comments