Những câu hỏi thú vị về cơ thể con người

0
6359

Rất nhiều câu hỏi về cơ thể con người mà bạn muốn tìm hiểu, nhưng không phải lúc nào bạn cũng biết chính xác câu trả lời. Những lý giải khoa học sau sẽ giúp bạn giải tỏa thắc mắc

>> Những điều thú vị về cơ thể con người
>> [Infographic] Giả sử thế giới chỉ có 100 người

1. Các mạch máu trong mắt nổi rõ khi chúng ta mệt mỏi?

Buồn ngủ làm động tác chớp mắt của chúng ta chậm lại, mà hoạt động này có vai trò giữ cho lớp ngoài mắt được bôi trơn. Triệu chứng khô mắt vô hình gây ra chứng viêm nhẹ và các mạch máu bị giãn nở, khiến chúng nổi rõ hơn. Nháy mắt thường xuyên hơn có thể giảm bớt sự khó chịu này.
Triệu chứng khô mắt vô hình gây ra chứng viêm nhẹ và các mạch máu bị giãn nở, khiến chúng nổi rõ hơn
Cơ thể con người còn rất nhiều điều bí ẩn cần khám phá,

2. Trong phim, nhân vật thường gọi người bị thương phải cố gắng thức để không bị hôn mê. Liệu điều này có cơ sở khoa học nào?

Câu trả lời là không. Trong một số trường hợp người bị chấn thương đầu, người ta cho rằng người bị thương nên cố gắng giữ được tỉnh táo vì ngủ khi đó có thể dẫn tới hôn mê. Nhưng các bác sĩ cho biết không phải mọi trường hợp đều như vậy. Điều quan trọng cần làm là sơ cứu là giữ cho bệnh nhân không ngừng hô hấp. Bác sĩ cấp cứu và nhân viên y tế được huấn luyện để giúp nạn nhân duy trì hô hấp bằng cách chèn ống thở vào khí quản – việc này hiệu quả hơn là kêu gọi bệnh nhân cố gắng giữ tỉnh táo.

3. Vì sao thức ăn phục vụ trên máy bay lúc nào cũng dở tệ?

“Ở độ cao trên 10 nghìn mét, khẩu vị là thứ đầu tiên thay đổi trong cơ thể bạn”, bếp trưởng Grant Mickels, người phụ trách bộ phận thực phẩm của hãng hàng không Lufthansa giải thích. Trong một cabin máy bay mô phỏng, các nhà nghiên cứu người Đức đã cố gắng thể hiện thành phần môi trường ở ngang mực nước biển và cả trong điều kiện áp lực trên 2 nghìn mét. Kết quả thí nghiệm cho thấy môi trường không khí trong cabin đã làm bạn mất vị giác, giống như khi bạn bị cảm lạnh. Lúc nào cũng vậy, khi ở trên độ cao, cảm nhận của bạn về về độ đậm đà và vị ngọt của thức ăn giảm khoảng 30%. Ngoài ra, độ ẩm trong cabin cũng làm khô mũi, khiến khả năng thưởng thức hương vị đồ ăn bằng khứu giác của bạn cũng suy giảm đáng kể.

4. Vì sao tôi luôn tỉnh giấc vài phút trước khi chuông báo thức reng?

Lý giải hiện tượng này, ông Jan Born, Giáo sư chuyên khoa thần kinh tại trường Đại học Tubingen tại Đức cho biết, nhóm nghiên cứu của ông ghi nhận được rằng khi một người mong muốn thức dậy vào một lúc nào đó, cơ thể họ sẽ tiết ra nhiều hoóc-môn tuyến thượng thận hơn và nó sẽ đánh thức bạn. Đồng thời, gien cũng góp một phần quan trọng. Nghiên cứu của trường Đại học Kansas xác định gien KDM5A hoạt động như một chiếc đồng hồ báo thức, kiểm soát khả năng thức dậy của bạn.
Nghiên cứu của trường Đại học Kansas xác định gien KDM5A hoạt động như một chiếc đồng hồ báo thức, kiểm soát khả năng thức dậy của bạn

5. Vì sao những vết bầm trên da thường hay chuyển màu khác lạ trước khi biến mất?

Vết bầm tím xuất hiện khi những mao mạch máu nhỏ li ti dưới da bị vỡ. Các huyết sắc tố bị rò rỉ khiến cho các vết bầm tím mang màu sắc nguyên thủy của nó. Cùng lúc, cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế ở tế bào bạch cầu để sửa chữa những thiệt hại gây ra, các sợi thừng nhỏ ở tế bào bạch cầu sẽ phá vỡ huyết sắc tố thành chất biliverdin, khi đó sẽ có màu xanh lá và sau đó chuyển hóa thành chất bilirubin có màu vàng. Các mảnh vỡ ở vết thâm tím dần dần bị phá hủy hết nên màu sắc ở vết bầm sẽ mờ dần.

6. Phải chăng đổ mồ hôi là tôi đã tập luyện hiệu quả?

Thực tế là kết quả và lợi ích của một buổi tập đối với sức khỏe không thể hiện ở việc bạn đổ mồ hội vì nó không đốt cháy calo. Khi bạn nỗ lực nhiều hơn, dĩ nhiên bạn đổ mồ hôi nhiều hơn (đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi nhiệt độ tăng lên). Bạn cũng có thể đổ mồ hôi do môi trường ẩm hoặc nóng, và bạn không thể mong đợi tăng thêm hiệu quả từ điều đó.

7. Tại sao sau khi tôi đánh răng, thức ăn hay có vị đắng?

Đó là do sodium laureth sulfate – chất tạo bọt có trong kem bánh răng gây ra. Chất này có khả năng ngăn chặn vị giác cảm nhận vị của thức ăn và nó cũng làm gia tăng phốt-pho li-pit ở lưỡi khiến vị đắng tăng. Để tránh chuyện này, bạn nên chọn kem đánh răng không có thành phần này, hoặc đánh răng sau bữa ăn thay vì ngay trước khi ăn sáng.

8. Nghe nói có trường hợp bác sĩ có thể phẫu thuật trên não người mà không cần gây tê vì não không có cơ quan cảm nhận cơn đau. Vậy tại sao lại có hiện tượng đau đầu?

Bộ não con người
Bản thân bộ não không có tế bào thần kinh cảm nhận đau đớn, nhưng vỏ não – màng cứng bên dưới sọ não – lại chứa rất nhiều thụ thể cảm nhận cơn đau. Dimitris Placantonakis – bác sĩ phẫu thuật ở Đại học New York cho biết, cả màng cứng và vết rạch trên da ngoài vỏ não đều cần được gây tê cục bộ trong quá trình phẫu thuật. Chứng nhức đầu có thể xảy ra khi màng cứng hoặc cấu trúc khác như cơ và xoang bị kích thích, bị viêm, hoặc bị áp lực, rối loạn tạo ra bởi khối u, chấn thương, hoặc tụ máu – thụ thể trong đầu gởi tín hiệu đến não, xử lý chúng như một tín hiệu kêu đau.

Nguồn: http://motthegioi.vn/suckhoe/8-dieu-thu-vi-ma-ban-chua-biet-ve-co-the-98576.html

Bình luận bằng Facebook

comments