Thầy giáo 64 tuổi trốn viện lên giảng đường

0
2489

Đang điều trị ở bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, thầy Bùi Quý Lực trốn viện về giảng đường ĐH Bách khoa Hà Nội để dạy sinh viên vì “các em sắp thi, cần giải đáp một số câu hỏi quan trọng”.

>> Truyện cười: Khi thầy giáo nhiễm “ai là triệu phú”
>> Mẫu giáo ở Nhật “được học” chứ không “phải học”
>> Beethoven sáng tác bản giao hưởng số 9 khi đã bị … điếc

Hình ảnh người thầy mặc áo bệnh nhân đứng trên bục giảng vừa được Nguyễn Xuân Chiến (sinh viên lớp Kỹ thuật Cơ khí 5 – khoá 56, ĐH Bách khoa Hà Nội) đưa lên mạng xã hội. Chiến viết: Tôi chưa thấy người thầy nào như thế từ khi còn đi học mẫu giáo. Người thầy ấy vẫn mặc quần áo bệnh nhân, đi dép trong viện lên lớp. Giọng thầy còn run run chưa khoẻ, mặt thì nhợt nhạt, từ bệnh viện về trường rồi leo lên tầng 5 để dạy chúng tôi. Tự dưng cảm thấy hổ thẹn với thầy, với mình”.

Hai bức ảnh Chiến chụp thầy giáo sau đó được đăng lại ở diễn đàn của sinh viên Bách khoa, nhận được 6.000 like, hàng trăm lượt bình luận. Nhiều sinh viên nhận ra thầy Bùi Quý Lực (64 tuổi) ở Bộ môn Máy và ma sát thuộc Viện cơ khí. Cảm phục thầy, có bạn viết: “Người thầy đúng nghĩa là người thầy tận tâm nhất. Mong thầy sớm khoẻ lại”.

Thầy Lực trốn viện về thẳng giảng đường để dạy sinh viên buổi học cuối, trước khi các em thi học kỳ. Ảnh: Xuân Chiến.
Thầy Lực trốn viện về thẳng giảng đường để dạy sinh viên buổi học cuối, trước khi các em thi học kỳ. Ảnh: Xuân Chiến.

Chiến kể, bình thường, những giờ học của thầy Lực rất vui và sôi động vì thầy vui tính, lại giảng bài rất kỹ. Gần đây, do thầy bị ốm phải vào viện nên môn Phương pháp gia công cad/cam có người dạy thay. Ngày 19/3, khi đang đứng ở hành lang của lớp học nhìn xuống sân trường, Chiến giật mình khi thấy thầy mặc áo bệnh nhân được một giảng viên trẻ dìu đi.

“Rồi thầy bước vào lớp ở tầng 5 mà không hề báo trước. Thầy bảo thầy lo chúng em không biết cách học, cách ôn bài để thi cuối kì nên thầy lên lớp. Rồi thầy say sưa giảng dù gương mặt vẫn còn rất mệt mỏi”, Chiến cho hay.

Buổi học đã diễn ra trong không khí đặc biệt, bởi ai cũng xúc động và cảm phục thầy. Chiến và các bạn chăm chú học hơn, luôn trả lời “chúng em hiểu rồi ạ”, bởi họ mong muốn thầy có thể kết thúc bài giảng sớm, trở về bệnh viện điều trị.

“Hôm qua em gọi điện hỏi thăm, dù đã được xuất viện nhưng giọng thầy vẫn còn khó nhọc. Thầy dặn dò em những phần cần tập trung ôn tập để thi học kỳ đạt kết quả tốt. Em nghẹn lại không nói được gì, chỉ biết cảm ơn thầy”, Chiến nói.

Thầy leo bộ lên tầng 5 để dạy, nhờ một giảng viên trẻ dìu đi. Ảnh: Xuân Chiến.
Thầy leo bộ lên tầng 5 để dạy, nhờ một giảng viên trẻ dìu đi. Ảnh: Xuân Chiến.

Chia sẻ với VnExpress, thầy Bùi Quý Lực cho rằng việc mặc quần áo bệnh nhân lên giảng đường là bất đắc dĩ, không đúng với phong cách của người thầy nhưng ông chấp nhận vì bác sĩ chưa cho ra viện. “Tôi bị nhồi máu não phải điều trị nên nhờ đồng nghiệp lên lớp. Nhưng sinh viên sắp thi cuối kỳ rồi, một số câu hỏi cần phải giải đáp trực tiếp cho các em. Tôi định khi ra viện sẽ dạy nhưng chờ đến lúc đó thì các em đã nghỉ ôn thi. Đành trốn viện về trường”, thầy Lực nói.

Từ bệnh viện về thẳng ĐH Bách khoa, thầy nhờ một đồng nghiệp đi cùng để cầm giúp dụng cụ giảng dạy. Với 40 năm công tác ở khoa Cơ khí, dù về hưu nhưng thầy Lực vẫn được mời giảng. Ông nói, phải nằm viện lần này là trường hợp bất khả kháng, nếu không đủ sức khỏe sẽ không nhận dạy.

Sinh viên Bách khoa phải học tập vất vả, nếu không cẩn thận rất dễ bị trượt. Vì vậy, nếu còn có thể hỗ trợ được các em, tôi vẫn cố hết sức“, thầy tâm sự.

PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu phó ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết đã rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh thầy Lực lên lớp với bộ quần áo bệnh nhân. “Việc làm của thầy rất đáng quý. Và điều quý báu nhất ĐH Bách khoa Hà Nội có được chính là đội ngũ giảng viên như thầy, có chuyên môn giỏi, nghiêm túc, tận tình, trách nhiệm với sinh viên”, ông Sơn nói.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thay-giao-64-tuoi-tron-vien-len-giang-duong-3161999.html

Bình luận bằng Facebook

comments