Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương

0
2636

Tia nắng mặt trời không thể lọt xuống một thành phố trong thung lũng ở Na Uy trong nửa năm và chính quyền địa phương phải lắp những tấm gương khổng lồ trên núi để lấy ánh sáng.

>> Độc đáo clip 3D du lịch “vòng quanh thế giới”
>> Phụ nữ thường chỉ sử dụng hơn 1/2 đồ đạc mang đi theo khi du lịch dài ngày

Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương

Rjukan là một thành phố công nghiệp nhỏ trong vùng Telemark, Na Uy. Nó nằm ở đáy một thung lũng sâu dưới dãy núi Gaustatoppen hùng vĩ. Những sườn núi dốc xunq quanh chặn hoàn toàn ánh sáng trong nửa năm, khiến cộng đồng gồm 3.400 dân sống trong bóng tối liên tục từ tháng 9 tới tháng 3 năm sau. Vào mùa đông, thành phố trở thành một vùng tối tăm và rất lạnh.

Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương

Tháng 10/2013, chính quyền thành phố lắp 3 tấm gương khổng lồ trên núi để chúng phản chiếu ánh sáng xuống quảng trường ở trung tâm thành phố.
Solspeil – tên của hệ thống gương – nằm ở độ cao 450 m so với quảng trường trung tâm của thành phố. Ánh sáng từ 3 gương tập trung ở một khoảng trống có diện tích khoảng 600 m trong quảng trường.
Một máy tính điều khiển hệ thống gương để chúng di chuyển theo mặt trời, đảm bảo ánh sáng sẽ tụ trên quảng trường cả ngày. Cứ sau 10 giây các gương dịch chuyển một lần.

Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương
Sam Eyde đã thành lập thành phố Rjukan sau khi xây dựng một nhà máy phân bón trong thung lũng. Ông từng lập kế hoạch đưa ánh sáng về thành phố bằng gương từ 100 năm trước.

Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương
Tuy nhiên, Eyde không thể biến ý tưởng thành hiện thực do mặt bằng công nghệ thời bấy giờ. Vì thế công ty của ông lắp đặt hệ thống cáp treo năm 1928 để vận chuyển người dân lên núi. Người dân chỉ phải trả một khoản phí rất nhỏ để sử dụng dịch vụ cáp treo.

Cuộc sống ở nơi người dân phải sưởi nắng bằng gương
Ngày nay hệ thống cáp vẫn hoạt động. Nó vận chuyển hàng nghìn người lên núi mỗi năm.

Ngày nay hệ thống cáp treo vẫn hoạt động
Martin Andersen, một họa sĩ và cũng là người dân trong thành phố, hồi sinh ý tưởng thắp sáng năm 2005. Ông nảy ra ý tưởng độc đáo sau khi biết tin một sân vận động tại Mỹ dùng gương để cung cấp ánh sáng tự nhiên cho cỏ. Họa sĩ thuyết phục hội đồng thành phố chi ngân sách để ông thiết kế hệ thống gương.

Chi phí cho dự án lên tới khoảng 851.000 USD
Chi phí cho dự án lên tới khoảng 851.000 USD. Ngoài ngân sách của hội đồng thành phố, Andersen cũng phải nhận tiền từ Norsk Hydro, công ty do Sam Eyde sáng lập, để hoàn thành dự án.

Nguồn: http://news.zing.vn/Cuoc-song-o-noi-nguoi-dan-phai-suoi-nang-bang-guong-post555658.html

Bình luận bằng Facebook

comments