Instagram: Những điều thú vị mà bạn chưa biết về ứng dụng ảnh số 1 thế giới

0
2752

Được biết tới như một mạng xã hội chia sẻ ảnh hàng đầu thế giới hiện nay, Instagram có tới hơn 300 triệu thành viên hoạt động mỗi tháng và 75 triệu người sử dụng mỗi ngày.

>> Dùng mèo làm hacker câu trộm wifi
>> 85% người bình thường chỉ dùng một lỗ mũi để thở

Instagram hiện là mạng xã hội chia sẻ ảnh đứng vị trí số 1.
Instagram hiện là mạng xã hội chia sẻ ảnh đứng vị trí số 1.

Và trong đầu năm 2012, mạng xã hội nổi tiếng này đã “quy về dưới trướng” đại gia Facebook với khoản lót tay là 1 tỷ USD. Lớn mạnh là thế, nhưng ít ai biết được quá trình hình thành nên Instagram và hành trình mà nó leo lên đỉnh cao thế giới như thế nào.

Tóm tắt quá trình hình thành của Instagram.
Tóm tắt quá trình hình thành của Instagram.

Đứng sau thành công của Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger, hai triệu phú trẻ của thung lũng Silicon. Tuy nhiên, nói về cha đẻ thực sự của ứng dụng chụp ảnh này phải nhắc tới Kevin Systrom. Khởi nghiệp là một chuyên viên Marketing, đã từng có cơ hội làm việc tại Google, thậm chí được Mark Zuckerberg chiêu mộ về Facebook với mức lương ngất ngưởng, thế nhưng chàng trai lại quyết định tự mình xây dựng “đế chế” riêng.

Chân dung Kevin Systrom.
Chân dung Kevin Systrom.

Kevin bắt đầu thực hiện kế hoạch mở nên trang mạng xã hội hàng đầu thế giới bằng cách tự học các ngôn ngữ lập trình sau giờ làm việc. Kết quả đầu tiên của anh chính là Burbn, tiền thân của Instagram, một ứng dụng dùng để “check in” là chính.

Đặc tính của đàn ông là thích thể hiện và Kevin cũng không là một ngoại lệ. Ngay sau khi Burbn ra đời, chàng trai sinh năm 1983 đã ngay lập tức đưa cho bạn bè thử sử dụng, một phần để thử tính năng, phần khác để… khoe sản phẩm đầu tay của mình.

Giao diện của Burbn, "tiền bối" của Instagram.
Giao diện của Burbn, “tiền bối” của Instagram.

Khi bạn muốn xin xỏ cái gì, tốt nhất là nên thực hiện việc đó khi người mà bạn muốn xin đang trong tâm trạng vui vẻ. Hiểu rõ “bí kíp vặt tiền” này, đích đến của chàng trai trẻ chính là các bữa tiệc hội tụ những nhân vật tiếng tăm. Tháng 1/2010, Kevin nhận được khoản đầu tư 500.000USD từ hai vị đại gia trong một buổi tiệc tùng.

Sẵn tiền trong tay, Kevin bỏ ngay công việc tại Nextstop, một công ty chuyên về du lịch để chạy theo ước mơ của mình. Sau đó, anh chàng “bớ” được Mike Krieger, cũng là bạn đồng môn cùng học tại Stanford. Tiền có, bạn có, lại mới bỏ việc nên vấn đề thời gian không cần phải nghĩ, cả hai cùng dắt tay nhau bước những bước đầu tiên trong hành trình chinh phục các tín đồ nhiếp ảnh.

Đồng sáng lập Instagram, Mike Krieger.
Đồng sáng lập Instagram, Mike Krieger.

Bộ đôi bắt đầu mổ xẻ “đứa con riêng” Burbn và quyết định loại bỏ hết các tính năng thừa thãi, chỉ tập trung duy nhất vào khả năng chia sẻ ảnh. Qua một tuần ăn ngủ, làm việc cùng nhau, Kevin và Mike cho ra đời một ứng dụng ảnh… xấu mù. Trước tình trạng “chữa lợn què thành lợn cụt”, không còn cách nào khác, cả hai đành trở về với nguyên bản của ứng dụng Burbn.

Tuy nhiên, nếu chỉ cứ thế mà tống Burbn ra thị trường thì số tiền đầu tư nửa triệu USD chẳng có tác dụng gì, và hơn cả, các tính năng Burbn vẫn còn đang rất lộn xộn. Kevin và Mike lại một lần nữa “đập đi xây lại”, tập trung duy nhất cho tính năng chia sẻ ảnh, đồng thời đặt lại tên cho “đứa con chung”.

Mới đầu, ứng dụng này được thiết kế để dành riêng cho iPhone 4, khi đó mới trình làng khả năng chụp ảnh cực đẹp. Thời bấy giờ iPhone có một phụ kiện gây sốt là ống kính Holga, một cụm các ống kính gắn tấm lọc để chỉnh màu cho ảnh chụp, mang lại cho người sử dụng các bức ảnh có tính “nghệ”. Nắm bắt được xu hướng này, Kevin và Mike đã thiết kế tính năng này cho ứng dụng của chính mình.

Ống kính Holga, nguồn cảm hứng cho Instagram sau này.
Ống kính Holga, nguồn cảm hứng cho Instagram sau này.

Cuối cùng sau 8 tuần miệt mài, thành quả của cặp đôi chính là ứng dụng Instagram, cái tên được ghép từ Insta và Telegram. Ứng dụng này sau đó chính thức lên kệ vào ngày 06/10/2010, mang trong mình khả năng “chơi ảnh” vô cùng đặc sắc. Chỉ vài giờ sau khi ra mắt, Instagram đã có tới 10.000 lượt tải về. Một ngày trôi qua, con số đã lên tới 25.000, đưa “đứa con chung” của Kevin và Mike nhanh chóng leo lên vị trí ứng dụng ảnh số 1 trên App Store.

Hai ngôi sao trẻ của thung lũng Silicon.
Hai ngôi sao trẻ của thung lũng Silicon.

Với tính năng độc đáo, cùng khả năng chia sẻ ảnh phong phú, Instagram đến nay vẫn chưa một lần phải nhường vị trí số 1 của mình cho bất cứ ứng dụng ảnh nào khác. Cùng với đó, Kevin Systrom, từ một anh thanh niên bị chê là “ngơ” vì từ chối cơ hội làm việc tại Facebook, giờ đây cùng với anh bạn Mike Krieger mỗi người nắm trong tay hơn tỷ USD từ chính Mark Zuckerberg, trở thành hai triệu phú trẻ tuổi tại thung lũng Silicon. Thế mới nói, thành công đến từ sự nỗ lực, đôi khi cũng là sự cố chấp.

Nguồn: http://kenh14.vn/the-gioi/instagram-nhung-dieu-thu-vi-ma-ban-chua-biet-ve-ung-dung-anh-so-1-the-gioi-2015071202385822.chn

Bình luận bằng Facebook

comments