Logo Google hôm nay: kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Elisa Leonida Zamfirescu

0
1411

Google hôm nay đã thay đổi logo truyền thống để kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Elisa Leonida Zamfirescu – (10 tháng 11 năm 1887 – 25 tháng 11 năm 1973) bà được vinh danh là kỹ sư nữ đầu tiên trên thế giới!
Logo Google hôm nay: kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Elisa Leonida Zamfirescu

Tương lai của phụ nữ trong nghề kỹ sư là rất lớn“, đây là lời tuyên bố trong một ấn bản năm 1912 của tờ nhật báo Romania Minerva, Tờ báo này đã đưa tin rằng “Người đẹp Elisa Leonida đã vượt qua kỳ thi cuối cùng một cách xuất sắc, để có được một tấm bằng tốt nghiệp về Kỹ sư” – Tấm bằng đó đặc biệt bởi là thời kỳ đó chưa có kỹ sư nào là nữ giới.

Elisa Leonida Zamfirescu là ai?

Vào ngày này năm 1887, Elisa Leonida Zamfirescu được sinh ra tại thành phố cảng Galați của Rumani. Sau khi tốt nghiệp với điểm số cao của Trường Trung học Nữ sinh tại Bucharest, bà kiếm được bằng cử nhân từ trường Trung học Mihai Viteazul. Nhưng khi bà nộp đơn vào một trong các trường kỹ thuật tại đây, bà đã bị từ chối vì giới tính của mình.

Eliza Leonida Zamfirescu, nữ kỹ sư đầu tiên trên thế giới
Eliza Leonida Zamfirescu, nữ kỹ sư đầu tiên trên thế giới

Không nản lòng, bà nộp đơn vào Học viện Kỹ thuật Hoàng gia ở Berlin, nơi một trong những người cho biết bà sẽ tập trung tốt hơn vào “Kirche, kinder, and kuche” (Giáo hội, trẻ em và nấu ăn). Bà tiếp tục kiếm được bằng cấp trong ba năm để trở thành một trong những kỹ sư là phụ nữ đầu tiên ở châu Âu.

Trở thành thành viên nữ đầu tiên của A.G.I.R. (Hiệp hội kỹ sư Rumani), sau cùng làm tại phòng thí nghiệm cho Viện Địa chất Romania. Zamfirescu giám sát rất nhiều nghiên cứu kinh tế, phân tích nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên của Rumani như than đá, đá phiến, khí thiên nhiên, crôm, bô xít và đồng. Bà được biết là một người quan tâm đặc biệt đến việc đào tạo nhân viên và dành nhiều giờ cố vấn cho các nhà hóa học trẻ.

Là mẹ của hai cô con gái, bà cũng dạy vật lý và hóa học tại trường Pitar Moş School of Girls cũng như tại trường Electricians and Mechanics ở Bucharest. Năm 1993, di sản của bà đã được tưởng niệm tại thủ đô của Romania bằng cách đặt tên cho một con đường để tôn vinh những cống hiến của bà.

Chúc mừng sinh nhật, Elisa Leonida Zamfirescu!

Nguồn: https://www.google.com/doodles/elisa-leonida-zamfirescus-131st-birthday

Bình luận bằng Facebook

comments