Logo Google hôm nay: Kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Bác sĩ Ruth Pfau

0
1293

Google Doodle hôm nay kỷ niệm ngày sinh nhật của Ruth Katherina Martha Pfau, bà sinh ra ở Leipzig, Đức vào ngày này năm 1929. Bà là người đã tận tâm diệt trừ bệnh phong ở Pakistan, cứu sống vô số người. Điều vĩ đại mà bà đã làm được khiến cho bà thường được so sánh với Mẹ Teresa ở Calcutta.


Tôi không thể tin rằng con người có thể sống trong những điều kiện như thế” – nữ bác sĩ người Đức Ruth Pfau kể về những ấn tượng đầu tiên của bà về một khu người bệnh phong ở Pakistan.

Trong quá trình đi tới Ấn Độ, bà bị mắc kẹt ở Pakistan vì vấn đề thị thực và đã có một chuyến thăm làm thay đổi cuộc đời bà ở phòng khám bệnh phong Marie Adelaide tại Karachi.

Bệnh phong, còn được gọi là bệnh Hansen, do vi khuẩn gây ra và hiện nay đã tìm ra cách chữa trị và ngăn ngừa lây lan nhưng trong lịch sử, những người mắc bệnh này bị tẩy chay và kỳ thị.

Bác sĩ Pfau đã bị bất ngờ khi chứng kiến một bệnh nhân chỉ khoảng tuổi bà, chưa đầy 30 tuổi nhưng phải bò bằng tay và chân vào trong phòng khám và biểu hiện như thể việc này khá bình thường.

Nữ bác sĩ đã gây quỹ để sửa chữa lại phòng khám, xây dựng mạng lưới hơn 150 trung tâm khám chữa bệnh hiện đại, trong đó có các phòng vật lý trị liệu, xưởng sản xuất tay chân giả và nhà ở cho những người bị mất chi do bệnh tật.

Bà bắt đầu khóa kỹ thuật trị bệnh phong đầu tiên của Pakistan năm 1965 và giáo dục người dân nhằm nâng cao nhận thức, chống lại sự kỳ thị liên quan tới căn bệnh này.

Bác sĩ Ruth Pfau

Nhờ nỗ lực của bà, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố bệnh phong được kiểm soát ở Pakistan năm 1996, sớm hơn hầu hết các nước Châu Á khác.

Bác sĩ Pfau thường được ví như “Mẹ Teresa“. Bà được nhận nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho những cống hiến trọn đời cho nhân loại.

>> 10 người phụ nữ kỳ lạ nhất hành tinh

Nguồn: https://www.google.com/doodles/dr-ruth-pfaus-90th-birthday
Dịch: https://laodong.vn/the-gioi/bac-si-ruth-pfau-duoc-google-doodle-vinh-danh-hom-nay-la-ai-753562.ldo

Bình luận bằng Facebook

comments