Người đầu tiên trên thế giới đặt giao bánh pizza từ cách đây đến hơn 100 năm, và đó là một… nữ hoàng

0
1051

Bạn rất may mắn khi không sống trong thời kỳ của chiếc bánh pizza lần đầu tiên trên thế giới được giao. Đó là năm 1889, lúc mà đường phố chưa có bóng dáng ô tô hay xe máy.

Thời đó, bánh pizzamón ăn của tầng lớp bình dân. Vì nó rẻ, dễ làm và dễ ăn nên chắc chắn không hợp với giới thượng lưu rồi. Nhưng nữ hoàng Margherita của vương quốc Ý đã thay đổi hoàn toàn điều đó.

Chân dung nữ hoàng Margherita (nguồn: Wikipedia).
Chân dung nữ hoàng Margherita (nguồn: Wikipedia).

Người ta truyền lại rằng, khi đang cùng phu quân là vua Umberto I đi du ngoạn và nghỉ chân tại thành phố Napoli thì nữ hoàng phát ngấy với những món “nem công chả phượng”.

Vì vậy, bà yêu cầu được thưởng thức một đặc sản dân dã của địa phương. Vì đây là Napoli, nên món ăn đó không gì khác chính là pizza.

Đoàn tùy tùng của hoàng gia liên hệ với Raffaele Esposito, đầu bếp làm pizza giỏi nhất trong vùng, người mà ngày nay được suy tôn là cha đẻ của pizza hiện đại. Ông nhận được lệnh giao pizza tới tận nơi nghỉ của nữ hoàng.

Yêu cầu mà nữ hoàng đưa ra cũng rất thú vị: bánh phải được trang trí bằng đủ 3 màu trong quốc kỳ của vương quốc Ý, gồm màu trắng của phô mai mozzarella, màu xanh của lá húng quế và màu đỏ của cà chua.

Thế là chỉ cần ngồi chờ tại nơi nghỉ của mình, nữ hoàng đã có thể thưởng thức một cách ngon lành chiếc bánh pizza được giao đầu tiên trên thế giới. Loại bánh này về sau được đặt theo tên của nữ hoàng – bánh pizza Margherita.

Bánh pizza mang tên nữ hoàng Margherita. (nguồn: Life in Italy).
Bánh pizza Margherita

Thập niên 60 của thế kỷ 19 được coi là thời đại hoàng kim của đồ ăn nhanh. Đây cũng là lúc việc giao bánh pizza theo phương thức hiện đại ra đời.

Đến cuối thế kỷ 20, nhờ sự ra đời của World Wide Web, giao pizza bước sang một trang mới. Từ năm 1994 – 1997, dịch vụ thử nghiệm PizzaNet được trình làng, đây là nơi người ta có thể đặt món trực tuyến.

Thời gian đầu xuất hiện, người ta nghĩ rằng website này là một trò đùa vì thật khó tin khi có thể dễ dàng đăng nhập, tạo đơn và chỉ đợi người giao bánh pizza gõ cửa.

Giao diện website PizzaNet (nguồn: The History of the Web).
Giao diện website PizzaNet (nguồn: The History of the Web).

Tuy nhiên, 20 năm sau, phương thức giao đồ ăn, trong đó có giao pizza, không những được chấp nhận mà còn được phổ biến rộng rãi đến mức thật khó có thể tưởng tượng về một thế giới mà không có nó.

ĐỌC THÊM: >> 10 món ăn siêu đắt ở Nhật Bản

Nguồn: https://soha.vn/co-the-ban-chua-biet-nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-dat-giao-banh-pizza-tu-cach-day-den-hon-100-nam-va-do-la-mot-nu-hoang-20191222225229467.htm

Bình luận bằng Facebook

comments