Ý nghĩa gốc của những câu chúc Tết quen thuộc chưa chắc bạn hiểu hết

0
922

Nhiều câu chúc quen thuộc trong ngày TếtViệt Nam nhưng có thể bạn chưa hiểu được nghĩa gốc của từng câu, chữ. Hãy cùng xem thử các câu bên dưới xem bạn hiểu được bao nhiêu phần ý nghĩa nhé

Ý nghĩa gốc của những câu chúc Tết quen thuộc chưa chắc bạn hiểu hết

“An khang thịnh vượng” có ý nghĩa là gì?
Ý nghĩa: “An khang thịnh vượng” là câu chúc quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến xuân về với ý mong gia chủ có được hạnh phúc, ấm no trong năm mới. Tuy nhiên, nghĩa gốc của nó không nhiều người hiểu rõ. Theo đó, “an” có nghĩa là bình an, yên ổn về tinh thần; “khang” là khỏe mạnh về thể chất; “thịnh” và “vượng” đều mang ý nghĩa phát triển, tấn tới, “thịnh vượng” có ý chúc thăng tiến về sự nghiệp, phát triển về kinh tế và địa vị trong công việc, xã hội.

Nghĩa gốc của câu chúc “Cung hỷ phát tài”?
Ý nghĩa: “Cung hỷ phát tài” là câu chúc có nguồn gốc từ người Hoa. Theo truyền thuyết, khởi đầu của Tết Nguyên Đán Trung Quốc là một cuộc chiến chống lại con quái vật tên Niên. Con Niên hay đến vào dịp đầu năm mới để phá hoại gia súc, mùa màng và dân làng, đặc biệt là trẻ con. Người làng sẽ cho trẻ con mặc quần áo màu đỏ, đốt pháo để khiến con Niên khiếp sợ mà bỏ đi. “Cung hỷ” là lời chúc mừng những người làng đã chiến thắng con quái vật trên. Còn “phát tài” – mang ý nghĩa chỉ sự phát triển về tiền bạc – được thêm vào do sự ảnh hưởng của yếu tố kinh tế thị trường sau này.

“Mã đáo thành công” có ý nghĩa gốc là gì?
Ý nghĩa: Ngày Tết, người ta thường chúc nhau “Mã đáo thành công” với ý làm ăn thuận lợi, công việc hanh thông. Có nhiều cách để giải nghĩa câu chúc này, tuy nhiên không nhiều người biết được ý nghĩa ban đầu của nó. “Mã” là ngựa, “đáo” là trở về, “Mã đáo thành công” hiểu nôm na là ngựa về ắt sẽ thành công. Xưa kia, con người đi lại, chiến đấu chủ yếu bằng ngựa. Hình ảnh ngựa quay về tượng trưng cho người làm ăn xa trở về, binh sĩ ngoài chiến trận giữ được an toàn… Câu nói trên tượng ẩn dụ cho ý nghĩa bình an trở về là thành công.

Câu “Đắc tài đắc lộc đắc nhân tâm” muốn gửi gắm điều gì?
Ý nghĩa: “Đắc tài đắc lộc đắc nhân tâm” là câu chúc năm mới mang nhiều ý nghĩa về cả vật chất và tinh thần. “Đắc” nghĩa là đạt được. Câu chúc không chỉ cầu mong tiền bạc, may mắn mà còn muốn người được chúc có được cả “nhân tâm” – lòng người.

“Tứ thời kiện vượng phúc vô cùng” là câu chúc thường dành cho ai?
Ý nghĩa: Trong câu chúc trên, “tứ thời” nghĩa là 4 mùa, “kiện vượng phúc vô cùng” có nghĩa khỏe mạnh là hạnh phúc lớn nhất. “Tứ thời kiện vượng phúc vô cùng” mang ý chúc 4 mùa đều khỏe mạnh, hạnh phúc và thường được dành cho những người lớn tuổi trong gia đình.

Ý nghĩa gốc của những câu chúc Tết quen thuộc chưa chắc bạn hiểu hết

Ý nghĩa của câu “Phúc mãn đường, niên tăng phú quý”?
Ý nghĩa: Trong câu chúc trên “phúc” mang ý nghĩa may mắn, “mãn” là tràn ngập, đầy, “đường” có nghĩa là nhà. “Niên tăng phú quý” ý chỉ năm mới có thêm nhiều tài sản. Câu chúc trên còn mang ý nghĩa cầu mong gia đình năm mới sum vầy, hạnh phúc.

ĐỌC THÊM >> 1001 lời chúc mừng năm mới hay và ý nghĩa nhất

Nguồn: https://news.zing.vn/y-nghia-goc-it-ai-biet-cua-nhung-cau-chuc-tet-quen-thuoc-post1028520.html

Bình luận bằng Facebook

comments