Ghi nhận tia sét 700km – dài nhất trong lịch sử từng ghi nhận

0
1034

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã công bố tia sét dài nhất trong lịch sử là tia sét ở Brazil ngày 31.10.2018 với độ dài 700 km cắt ngang bầu trời.

Công nghệ hình ảnh vệ tinh mới cho phép phát hiện các hiện tượng sét ''megaflash'' có chiều dài hàng trăm km. Ảnh: AFP
Công nghệ hình ảnh vệ tinh mới cho phép phát hiện các hiện tượng sét ”megaflash” có chiều dài hàng trăm km. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ WMO cho biết, độ dài của tia sét đạt kỉ lục là tương đương với khoảng cách giữa Boston và Washington DC ở Mỹ, hoặc giữa London và Basel, Thụy Sĩ.

Các chuyên gia của WMO về thời tiết và khí hậu cực đoan cũng đã báo cáo một kỉ lục thế giới mới về thời gian lâu nhất của một tia sét diễn ra tại Argentina ngày 4.3.2019 – kéo dài trong 16,73 giây.

Công nghệ hình ảnh vệ tinh mới đã giúp xác định lại kỉ lục các tia chớp, trong thực tế gấp đôi so với những kỉ lục mà chúng ta từng ghi nhận, Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết.
Kỉ lục trước đây cho tia sét dài nhất là 321 km, đo được vào ngày 20.6.2007 tại tiểu bang Oklahoma, Mỹ. Kỉ lục về thời gian dài nhất diễn ra 1 tia sét được ghi nhận ở 7,74 giây – đo vào ngày 30.8.2012 tại miền nam nước Pháp.

Các dữ liệu được thu thập bởi thiết bị trên mặt đất theo công nghệ cũ tồn tại những giới hạn về quy mô quan sát, trong khi đó, tiến bộ gần đây trong ánh xạ sét dựa trên không gian cho phép đo “tia sét với mức độ và thời lượng liên tục trên các miền không gian địa lý rộng lớn”.

Điều này đã cho phép phát hiện ra hiện tượng sét “megaflash” – được định nghĩa là các tia sét theo bề ngang đạt chiều dài tới hàng trăm kilomet.

ĐỌC THÊM >> Video quay cảnh sét đánh trúng hai máy bay ở Mỹ

Nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/ghi-nhan-tia-set-700km-dai-nhat-trong-lich-su-tung-ghi-nhan-815407.ldo

Bình luận bằng Facebook

comments