Hơi cay là gì?

0
377

Thuật ngữ hơi cay đề cập đến một nhóm các chất gây kích ứng hóa học có thể được sử dụng để kiểm soát hoặc giải tán đám đông. Các hóa chất được sử dụng cho mục đích này gây kích ứng màng nhầy và mắt bao gồm chảy nước mắt (do đó có tên là “hơi cay”), co giật quanh mắt, ho, khó thở và kích ứng da.

Các nhân viên cảnh sát mặc đồ chống bạo động đẩy lùi người biểu tình bằng cách bắn hơi cay cạnh Nhà thờ Thánh John's Episcopal bên ngoài Nhà Trắng, ngày 1 tháng 6 năm 2020 ở Washington DC, trong một cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd. (Hình ảnh: Jose Luis Magana / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên cảnh sát mặc đồ chống bạo động đẩy lùi người biểu tình bằng cách bắn hơi cay cạnh Nhà thờ Thánh John’s Episcopal bên ngoài Nhà Trắng, ngày 1 tháng 6 năm 2020 ở Washington DC, trong một cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd. (Hình ảnh: Jose Luis Magana / AFP qua Getty Images)

Hơi cay là chất kích thích ngắn hạn và không có khả năng giết chết hoặc gây hại vĩnh viễn, đặc biệt nếu được phân phối ở mức độ tương đối thấp, trong một lần duy nhất và trong không gian mở. Tuy nhiên, ở cấp độ cao trong không gian kín, chúng có thể gây chết người

Hóa chất là chất rắn, không phải dạng khí, nhưng có thể được phân tán dưới dạng bình xịt trong hỗn hợp pyrotechnic (pháo hoa) để phân tán hóa chất trong quá trình nổ hoặc trong các dung dịch được phân phối dưới dạng phun. Có rất nhiều hóa chất hơi cay, rất có thể được gọi là 2-chlorobenzalmalonitrile hoặc CS, được đặt theo tên của Ben Corson và Roger Stoughton, các nhà hóa học người Mỹ đã phát minh ra nó vào năm 1928. CS được sử dụng làm hóa chất kiểm soát bạo loạn quân sự chính thức vào năm 1959 Đã có nhiều trường hợp sử dụng hơi cay trên khắp thế giới.

Làm thế nào để hơi cay hoạt động?

Những hóa chất này phản ứng với các thụ thể thần kinh cảm giác có thể gây đau và khó chịu ở da, mắt và màng nhầy. Chúng hoạt động gần như ngay lập tức, nhưng sự kích ứng mà chúng gây ra thường được giải quyết trong khoảng 30 phút đến vài giờ

Hơi cay có thể gây hại vĩnh viễn không?

Ở mức độ tiếp xúc thấp và không thường xuyên, chúng không có khả năng gây hại vĩnh viễn Chúng đã được quân đội sử dụng trong nhiều năm để huấn luyện cách sử dụng mặt nạ phòng độc. Có một số bằng chứng trên người được báo cáo về những ảnh hưởng lâu dài chủ yếu do tiếp xúc với liều lượng cao trong các tình huống trong nhà và trong thời gian dài.

Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu của con người về các nhóm dân cư dễ bị tổn thương cụ thể.

Hơi cay có phải là vũ khí hóa học không?

Công ước về Vũ khí Hóa học Quốc tế năm 1993, Geneva cấm hơi cay được sử dụng ở những nơi có lực lượng quân sự đang tham chiến. Tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã chấp thuận việc sử dụng hơi cay để kiểm soát bạo loạn dân sự và để kiểm soát đám đông những người không phải quân đội.

Nguồn:
_https://www.livescience.com/what-is-tear-gas.html

Bình luận bằng Facebook

comments