Những điều thú vị về đất sét

0
980

Đất sét là một loại vật liệu đất tự nhiên hạt mịn.
Nó dồi dào, rẻ và dễ tìm thấy nên thuận tiện cho việc khai thác của con người.

Những điều thú vị về đất sét
Ảnh Minh hoạ

Từ thời xa xưa nhất , loài người đã có mối liên hệ chặt chẽ với đất sét.

Con người thời tiền sử đã phát hiện ra những đặc tính hữu ích của đất sét và sử dụng nó để làm đồ gốm – đồ gốm là một trong những phát minh lâu đời nhất của con người, có nguồn gốc từ trước thời kỳ đồ đá mới.

Bởi vì đất sét phổ biến rộng rãi, đồ gốm đã được phát minh độc lập ở nhiều nơi trên thế giới vào những thời điểm khác nhau.

Những điều thú vị về đất sét

Một số mảnh gốm sớm nhất có niên đại khoảng 14.000 năm trước Công nguyên, và những viên đất sét là phương tiện viết đầu tiên được biết đến.

Các bánh quay của người thợ gốm được phát minh ở Lưỡng Hà vào khoảng 6.000 và 4.000 trước Công nguyên là cách mạng trong việc đổi mới sản xuất gốm. Khuôn mẫu đã được sử dụng ở một mức độ hạn chế vào đầu thế kỷ thứ 5 và thứ 6 trước Công nguyên bởi người Etruscans và rộng rãi hơn bởi người La Mã.

Đồ gốm
Đồ gốm. Ảnh Minh hoạ

Đất sét lấy từ lòng đất, thường là ở những nơi từng có suối hoặc sông chảy qua.

Nó được tạo ra từ khoáng chất, đời sống thực vật và động vật – tất cả các thành phần của đất. Theo thời gian, áp lực nước phá vỡ phần còn lại của thực vật, động vật và khoáng chất, nghiền chúng thành các hạt mịn.

Đất sét khác với đất rắn và cát mịn vì khả năng của nó, khi được làm ướt với lượng nước thích hợp, tạo thành một khối kết dính và giữ nguyên hình dạng khi đúc. Chất lượng này được gọi là độ dẻo của đất sét . Khi nung đến nhiệt độ cao, đất sét cũng bị nóng chảy một phần, tạo ra chất rắn chắc, giống như đá được gọi là vật liệu gốm.

Các loại đất sét khác nhau về cấu trúc và thành phần tùy thuộc vào nguồn gốc. Giống như không có hai dấu vân tay giống nhau, không thể tìm thấy hai loại đất sét giống nhau. Chúng đến từ các nguồn khác nhau, mỗi nguồn có thành phần khoáng chất độc đáo riêng. Đất sét bao gồm các hạt nhỏ có thể hấp thụ một lượng lớn nước. Kết quả là, nhiều loại đất sét có thể nở ra rất nhiều khi được hydrat hóa. Đất sét có thể hấp thụ khoáng chất và các chất hữu cơ, chẳng hạn như kim loại.

Đất sét có thể được chia thành nhiều lớp, dựa trên đặc tính của nó và đất sét phải được nung ở chế độ nào để nó trở nên chín – hoặc đạt được độ cứng và độ bền tối ưu.

Có năm loại đất sét chính để làm gốm. Đó là đất nung, đồ đá, đồ sứ, đất sét bóng và đất sét nung.
• Nồi đất nung ở nhiệt độ thấp hơn và có thể có hình giống đất.
• Đồ đá bắt lửa ở nhiệt độ từ trung bình đến cao và thường có màu sáng hoặc rám nắng.
• Sứ cháy ở nhiệt độ cao và thường có màu xám nhạt hoặc trắng.
• Đất sét bóng cũng cháy ở nhiệt độ cao và có màu xám nhạt hoặc màu sáng.
• Đất sét cháy cũng cháy ở nhiệt độ cao và có xu hướng có các đốm sắt tạo nên vẻ lốm đốm sau khi nung.

Nồi nấu ăn, đồ vật nghệ thuật, bát đĩa, tẩu hút thuốc, và thậm chí cả các nhạc cụ như sáo ocarina đều có thể được tạo hình từ đất sét trước khi nung.

Từ một nửa đến hai phần ba dân số thế giới vẫn sống hoặc làm việc trong các tòa nhà làm bằng đất sét, thường được nung thành gạch, như một phần thiết yếu của kết cấu chịu lực.

Đất sét được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp hiện đại, chẳng hạn như sản xuất giấy, sản xuất xi măng và lọc hóa chất.

Những viên đất sét là công cụ viết đầu tiên trung gian được biết đến. Những người ghi chép đã viết bằng cách ghi chúng bằng chữ viết hình bằng 1 cây bút có đầu hình lưỡi gà.

Người da đỏ châu Mỹ sử dụng đất sét cho các thủ tục chữa bệnh trong nghi lễ của họ. Các bộ lạc châu Phi sử dụng đất sét tương tự.

Các nền văn hóa bản địa bao gồm cả những người ở Andes, Trung Phi và Úc, những người đã tiêu thụ đất sét theo nhiều cách khác nhau. Nhiều người sẽ mang theo những viên đất sét khô trong túi của họ, và hòa tan một lượng nhỏ đất sét trong nước, để uống trong bữa ăn, để ngăn ngừa ngộ độc do bất kỳ chất độc nào có mặt.

Đất sét có một vị trí xứng đáng trong các thói quen chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp . Được sử dụng rộng rãi trong các spa, bùn đất sét được điều chế bằng cách trộn với nước (liệu pháp địa lý), trộn với nước biển hoặc nước hồ muối, hoặc nước khoáng thuốc, và sau đó làm chín (liệu pháp viên), hoặc trộn với parafin (para-bùn).

Sân đất nện là sân quần vợt có bề mặt thi đấu bằng đá dăm, gạch, đá phiến sét hoặc cốt liệu khoáng không kết dính khác. Thường có màu đất đỏ. Loại sân này làm cho bóng nảy chậm. Trong lịch sử các giải Grand Slam thì sân đất nện đã từng được sử dụng tại Giải quần vợt Mỹ Mở rộng từ năm 1975 đến năm 1977 và Giải quần vợt Pháp Mở rộng kể từ năm 1891.

XEM THÊM >> Chuyện gì xảy ra nếu Trái đất bỗng to gấp đôi?

Nguồn: https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-clay/

Bình luận bằng Facebook

comments