Những điều thú vị về giống chó Pug

0
1047

Pug, hay thường được gọi là chó mặt xệ, là giống chó thuộc nhóm chó cảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc, chúng có một khuôn mặt nhăn, mõm ngắn, và đuôi xoăn.

Những điều thú vị về giống chó Pug
Ảnh minh hoạ

Giống chó này có bộ lông mịn, bóng, có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là màu đen và nâu vàng. Cơ thể của Pug nhỏ gọn hình vuông với các cơ bắp rất phát triển.

Con chó nhỏ đáng yêu này rất duyên dáng, tốt bụng, năng động và vui tươi.
Đặc trưng trung thành và cảnh giác, pug là một con chó đồng hành có giá trị.

Chó Pug trưởng thành nặng bao nhiêu kg?! Khi trưởng thành, Pug cao 25,5 đến 28 cm (10 đến 11 inch) và nặng khoảng 6 đến 8 kg (14 đến 18 pound).

chó Pug
Ảnh minh hoạ

Những con chó Pug không vận động nhiều sẽ dễ dẫn đến béo phì, cho dù có thể phòng tránh nhờ tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn hợp lý. Vòng đời của Pug trung bình khoảng 11 năm, khá tương đồng với các giống chó khác cùng kích cỡ.

Bộ lông của nó ngắn và bóng – thường là đen hoặc bạc hoặc vàng mơ với một đường đen trên lưng và mặt nạ đen trên mặt.

Pug là một trong những giống chó lâu đời nhất trên thế giới, với lịch sử hình thành từ ít nhất 400 năm trước Công nguyên.

Trong thời cổ đại, Pug được nuôi để làm bạn đồng hành cho các gia đình thống trị ở Trung Quốc. Những con chó cưng được Hoàng đế Trung Quốc coi trọng, và những con chó hoàng gia được nuôi trong sự sang trọng và được binh lính canh gác.

Pugs
Chó Pug. Ảnh minh hoạ

Pugs sau đó đã lan sang các khu vực khác của châu Á. Ở Tây Tạng, các nhà sư Phật giáo nuôi Pugs làm thú cưng trong tu viện của họ. Giống chó này đã giữ được sự tận tâm trìu mến đối với chủ nhân từ thời cổ đại.

Pugs được đưa từ Trung Quốc đến châu Âu vào thế kỷ XVI và được phổ biến ở Tây Âu bởi Vương tộc Orange-Nassau (House of Orange) của Hà Lan và House of Stuart.

Chúng trở thành loài chó chính thức của House of Orange vào năm 1572 sau khi một chú chó Pug tên là Pompey cứu sống Hoàng tử Orange bằng cách cảnh báo anh ta về sự tiếp cận của những kẻ ám sát.

Một con Pug đã đi du lịch cùng William III và Mary II khi họ rời Hà Lan để nhận ngai vàng Anh vào năm 1688. Trong thời kỳ này, Pug có thể đã được lai tạo với loại cũ King Charles spaniel.

Họa sĩ người Anh William Hogarth là chủ sở hữu tận tụy của một loạt các chú Pugs. Bức chân dung tự họa năm 1745 của ông, hiện đang được trưng bày trong Phòng trưng bày Tate ở London, bao gồm cả Pug của ông Trump.

Pug

Pugs được vẽ bởi Goya ở Tây Ban Nha, và ở Ý, chúng cưỡi lên trước trên những chiếc xe riêng, mặc áo khoác và quần ngố giống với của người đánh xe. Chúng được quân đội sử dụng để theo dõi động vật và con người, đồng thời cũng được sử dụng làm chó bảo vệ.

Sự phổ biến của Pug tiếp tục lan rộng ở Pháp trong thế kỷ thứ mười tám. Trước khi kết hôn với Napoléon Bonaparte, Joséphine đã cho Pug Fortune của cô mang theo những thông điệp được giấu kín cho gia đình trong khi cô bị giam tại nhà tù Les Carmes, nó chỉ được trao quyền thăm nom.

Ở Anh thế kỷ 19, giống chó này phát triển mạnh mẽ dưới sự bảo trợ của Nữ hoàng Victoria. Cô thích màu mơ và nâu vàng. Niềm đam mê của Nữ hoàng Victoria dành cho Pugs đã được truyền sang nhiều thành viên khác trong gia đình Hoàng gia, bao gồm cháu trai của bà là Vua George V và con trai của ông là Vua Edward VIII.

Pugs đến Hoa Kỳ vào thế kỷ 19 và nhanh chóng tìm đường đến ngôi nhà của gia đình và sàn đấu.

Chú chó pug được đăng ký lần đầu tiên với American Kennel Club (AKC) vào năm 1885 và đã tiếp tục trở nên phổ biến.

Các câu lạc bộ của chó Pug Chó ở châu Mỹ được thành lập vào năm 1931.

Các từ “Pai” đã được sử dụng như tên cho loại chó, và có thể là nghe tên này giống như tên hiện nay sử dụng ở phương Tây, “Pug.” Năm 1731, từ “pug” được định nghĩa trong từ điển như một biệt hiệu của khỉ hoặc chó. Giống khỉ nhỏ con này được nuôi phổ biến vào thời điểm đó, và khuôn mặt đầy nếp năn của Pug có lẽ đã khiến nó có cùng tên.

Một khả năng khác là cái tên này có nguồn gốc từ từ tiếng Latinh pugnus, có nghĩa là nắm tay, vì một số người nghĩ rằng hình dạng khuôn mặt của Pug giống như một bàn tay nắm chặt.

Các từ “pug” hoặc “pugge” cũng là một thuật ngữ của thân mật, mặc dù nó cũng có thể là nguồn gốc của “Puck,” nhớ lại những hình ảnh của Shakespeare của một khuôn mặt tinh quái.

pug

Ở Tây Tạng, chó Pug được gọi là lags k’yi, có nghĩa là “chó cầm tay”. Điều này xuất phát từ một truyền thuyết của người Tây Tạng về nguồn gốc của những con chó con. Theo truyền thuyết, nếu một con người chạm vào một con đại bàng con ngay sau khi nó nở ra, nó sẽ được biến thành một con chó pug.

Loạt phim The Men in Black có sự góp mặt của Frank, một chú pug biết nói hư cấu do chú chó diễn viên Mushu thể hiện. Otis và Frank là những nhân vật đã giúp phổ biến loài chó và trở thành những ví dụ tiêu biểu cho giống chó này.

Chó Pug là một trong những giống chó phổ biến nhất ở Hoa Kỳ hiện nay.

Thân nhiệt bình thường của Pug rơi vào khoảng từ 101 °F (38 °C) đến 102 °F (39 °C). Nếu thân nhiệt của nó vượt quá 105 °F (41 °C), nhu cầu oxy sẽ tăng cao và cần phải hạ thân nhiệt ngay lập tức

XEM THÊM >> Vì sao chó thường nghiêng đầu khi nghe người nói?!

Nguồn: https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-pugs/
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B3_Pug

Bình luận bằng Facebook

comments