Những điều thú vị về khủng long Tyrannosaurus rex

0
3049

Khủng long bạo chúa thường được gọi là T. rex hoặc phổ biến là T-Rex là một trong những kẻ săn mồi hung dữ nhất từng bước đi trên Trái đất.

Cái tên “Tyrannosaurus rex” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là tyranno – “bạo chúa” và saurus – “thằn lằn” và từ tiếng Latinh rex – “vua”. Vì vậy, Tyrannosaurus rex có nghĩa là “vua của các loài thằn lằn bạo chúa.”

Những điều thú vị về khủng long Tyrannosaurus rex
Ảnh minh hoạ

Mặc dù phổ biến, T. rex dường như chỉ có một phạm vi hạn chế ở Bắc Mỹ và Châu Á, và tồn tại trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

T. rex sống cách đây khoảng 70 đến 65 triệu năm, trong giai đoạn cuối của kỷ phấn trắng. Nó là một trong những loài khủng long lớn cuối cùng.

T. rex được cho là đã sống trong rừng, gần sông và ở những khu vực trống trải và giàu nguồn thức ăn. Các mùa ôn hòa sẽ là mùa thuận lợi nhất cho chúng.

Khủng long T.Rex là một loài động vật ăn thịt hai chân với hộp sọ đồ sộ, do đó để cân bằng trọng lượng chúng cần 01 chiếc đuôi dài và nặng. So với các chi sau to lớn và mạnh mẽ, các chi trước của nó nhỏ, nhưng rất mạnh so với kích thước của chúng. Chúng có hai ngón với móng vuốt sắc nhọn.

T. rex có thể phát triển tới chiều dài hơn 12,3 m (40 ft), lên đến 4 m (13 ft) cao đến ngang hông, và theo ước tính hiện đại nhất 8,4 tấn (9,3 tấn ngắn) đến 14 tấn (15,4 ngắn tấn) trọng lượng – có kích thước bằng một chiếc xe buýt học sinh.

Những điều thú vị về khủng long Tyrannosaurus rex
Ảnh minh hoạ

Hiện người ta tin rằng T. rex là loài ăn thịt trên cạn lớn nhất mọi thời đại.

T. rex có các giác quan tương tự như các loài họ hàng gần của nó là chim và cá sấu. Do đôi mắt hướng về phía trước, nó có thể có nhận thức về chiều sâu tốt hơn hầu hết các loài khủng long săn mồi khác.

Các mô hình máy tính gần đây và các bằng chứng khác cho thấy T. rex không chạy mà đi bộ với tốc độ lên đến 24 km / h (15 dặm / giờ). Tuy nhiên, tốc độ 24 km / h (15 dặm / giờ) là đủ nhanh để săn các loài khủng long lớn khác, mà hầu hết chúng đều được thiết kế để di chuyển chậm hơn.

T. rex lớn nhanh hơn nhiều so với các loài bò sát điển hình ngày nay và các nhà khoa học ước tính rằng nó đã đạt đến kích thước đầy đủ trong khoảng 20 năm. Để phát triển nhanh chóng, T. rex có thể đã tăng kích thước của nó lên đến khoảng 680 kg (1.500 pound) mỗi năm trong giai đoạn phát triển “thiếu niên” của nó.

T. rex có tuổi thọ khoảng 28 năm.

T. rex có từ 50 đến 60 chiếc răng hình nón rắn chắc, bạn có thể tưởng tượng mỗi chiếc răng đó to bằng quả chuối. Những chiếc răng dày và sắc nhọn của nó có thể xé toạc gần 100 kg thịt của nạn nhân chỉ bằng một nhát cắn. Tuy nhiên, do không có răng hàm nên khủng long bạo chúa có thể nuốt chửng mà không cần nhai.

T. rex được ước tính có lực cắn mạnh thứ 2 trong số tất cả các loài động vật trên cạn (lớn nhất là Deinosuchus).

Cho đến nay là loài động vật ăn thịt lớn nhất trong môi trường sống của nó, T. rex rất có thể là động vật ăn thịt đỉnh cao, săn mồi là các loài chim ăn thịt, động vật ăn cỏ như ceratopsians và ankylosaurs, và có thể cả sauropod. Một số chuyên gia cho rằng loài khủng long này chủ yếu là một loài ăn xác thối. Câu hỏi liệu Tyrannosaurus là kẻ săn mồi đỉnh cao hay kẻ ăn xác thối thuần túy là một trong những cuộc tranh luận dài nhất trong giới cổ sinh vật học. Hầu hết các nhà cổ sinh vật học ngày nay đều chấp nhận rằng Tyrannosaurus vừa là kẻ săn mồi tích cực vừa là kẻ ăn xác thối.

Nó là một trong những loài khủng long ăn thịt thông minh nhất với bộ não lớn gấp đôi những loài ăn thịt khổng lồ khác.

Sự kiện tuyệt chủng kỷ Phấn trắng, hay sự kiện KT, là tên được đặt cho sự chết đi của các loài khủng long bao gồm T. rex và các loài khác diễn ra cách đây khoảng 65,5 triệu năm.

Bộ xương khủng long. Ảnh minh hoạ
Bộ xương khủng long. Ảnh minh hoạ

Hơn 20 bộ xương gần như hoàn chỉnh đã được tìm thấy. Hoàn hảo nhất, có biệt danh là Sue, được khai quật ở Nam Dakota, Mỹ, cách đây 20 năm. Các chuyên gia đã cùng nhau dành hơn 25.000 giờ để phục hồi xương của Sue để triển lãm.

Người dân Mỹ nếu tìm thấy các hóa thạch khủng long được tìm thấy trên đất liên bang sẽ thuộc về Chính phủ Hoa Kỳ.

Kể từ lần đầu tiên được mô tả vào năm 1905, T. rex đã trở thành loài khủng long được công nhận rộng rãi nhất trong văn hóa đại chúng. Nó là loài khủng long duy nhất thường được công chúng biết đến với tên khoa học đầy đủ và tên viết tắt khoa học là T. rex

Khủng long bạo chúa xuất hiện trong nhiều tác phẩm tiểu thuyết và văn học. T. rex là một phần quan trọng trong cuốn tiểu thuyết Công viên kỷ Jura của Michael Crichton, và đoàn của Steven Spielberg đã chế tạo một chú rô-bốt T. rex với kích thước thật để sử dụng công nghệ CGI cho phiên bản điện ảnh của Công viên kỷ Jura. Nhiều T. rexes khác đã xuất hiện trong sách, phim và các tác phẩm hoạt hình.

Các nhà khoa học từng tìm thấy 1 cục phân hóa thạch của T-REX, dài tới 44 cm và rộng 16 cm. Nhưng thực tế, cục phân này có thể sở hữu kích cỡ còn khủng hơn thế, bởi đây nó có thể đã nhỏ đi khá nhiều do tác động môi trường và quá trình hóa thạch.

Loài khủng long này rất hiếu chiến, sẵn sàng cắn đồng loại nếu đó là đối thủ, thậm chí là cả các thành viên trong cùng 1 gia đình chỉ vì chúng đang thấy bực bội.

Cho đến nay, T. rex đã dần trở thành một người bạn đồng hành của hàng triệu người dùng trong khi… đợi mạng Internet hoạt động trở lại, với tựa game chạy vô tận được Google tạo ra cho trình duyệt Chrome.

Mini game T-rex
Ảnh Minh hoạ

Bạn thấy ấn tượng điều gì nhất với chú khủng long bạo chúa này nhất?! hãy để lại cho chúng tôi biết dưới phần bình luận nhé.

Xem thêm >> Cận cảnh “quái vật” khủng long ăn thịt, 6 sừng kỳ dị nhất hành tinh
>> Khủng long “xì hơi” làm trái đất nóng lên

Nguồn: https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-tyrannosaurus-rex/
https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/top-5-dieu-vo-cung-thu-vi-ve-khung-long-t-rex-dieu-cuoi-se-khien-ban-phai-ngac-nhien-day/20200930024118861

Bình luận bằng Facebook

comments