Những điều thú vị về len

0
31725

Len (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp: laine) là một loại sợi dệt, thu được từ lông cừu và một số loài động vật khác, như dê, lạc đà… Len cung cấp nguyên liệu để dệt, đan, chế tạo các loại áo len – là mặt hàng áo giữ ấm thông dụng trên thế giới, nhất là những nước có khí hậu lạnh.

Những điều thú vị về len
Ảnh minh hoạ

Len được lấy từ cừu và các động vật khác, bao gồm sợi tơ cashmere và mohair từ lông thân và bụng dưới dê, quần áo da và lông từ bò rừng, len angora từ thỏ, và các loại len khác từ lạc đà…

Len được sử dụng cho các loại vải vì nó dễ kéo sợi (các sợi riêng lẻ gắn vào nhau).

Người ta dùng sợi len để may quần áo, chăn màn và các vật dụng khác để giữ ấm.

Len có đặc tính đàn hồi và co dãn, do đó nó vẻ ngoài dày dạn hơn khiến nó giữ hơi ấm tốt. Điều đó giúp cách ly cơ thể khỏi cái lạnh bên ngoài cũng như nhiệt độ cao.

Sợi len
Ảnh minh hoạ

Mỗi sợi len là một cuộn phân tử làm cho sợi có độ đàn hồi đáng kể. Tính linh hoạt của sợi len cũng làm cho nó bền hơn. Một sợi len có thể tự uốn cong lại hơn 20.000 lần mà không bị đứt, so với khoảng 3.000 lần đối với sợi bông và 2.000 lần đối với lụa. Tính đàn hồi tự nhiên của len cũng làm cho vải len có khả năng chống rách. Ngoài ra, lớp da bên ngoài của sợi len hoạt động như một lớp màng bảo vệ, giúp vải len được cải thiện khả năng chống mài mòn.

Len bị đốt cháy ở nhiệt độ cao hơn bông và một số sợi tổng hợp. Nó có tỷ lệ thấp trong việc lây lan lửa và cũng có khả năng cách điện và tự dập lửa.

Người ta sản xuất len bằng dụng cụ quay các sợi lông cừu lại với nhau hay bện lại thành một liên kết sợi. Chất lượng của len được xác định bởi đường kính sợi, quá trình uốn, năng suất, màu sắc, và độ bền trong đó đường kính sợi là chất lượng quan trọng nhất để xác định đặc tính và giá cả. Ở một số nước, len thường được quy định dành cho hàng may mặc cho các nhân viên cứu hỏa, binh sĩ, và những người khác trong các ngành nghề mà họ được tiếp xúc với khả năng cháy, nổ.

Sợi len

Mặc dù loài người đã thuần hóa cừu ở đâu đó từ năm 9000 đến 7000 trước Công nguyên, chúng có nhiều lông hơn là lông cừu tự nhiên và phải được lai tạo bằng cách chọn lọc vào khoảng năm 6000 trước Công nguyên. Quần áo len dệt đầu tiên có niên đại từ 400 đến 300 trước Công nguyên.

Vào thời La Mã, len là hàng xa xỉ phẩm và loại len tốt nhất đến từ Tarentum, một thành phố ven biển ở Puglia, miền Nam nước Ý ngày nay. Vào thế kỷ 13, việc buôn bán len đã trở thành động lực kinh tế của các nước vùng thấp (là một tên gọi dùng để chỉ các khu vực có chung một nền văn hóa và lịch sử trong vùng đất thấp nằm ở khu vực hạ lưu sông Rhine) và miền trung nước Ý.

Nhà Medici và nhà Florence đã xây dựng sự giàu có của họ về ngành công nghiệp dệt may của họ dựa trên len.

Tây Ban Nha, việc buôn bán len phát triển mạnh đã giúp cung cấp tài chính cho các chuyến đi của Columbus và Conquistadores.

Năm 1377, Vua Edward III của Anh, “thương gia len của hoàng gia”, đã ngừng nhập khẩu hàng dệt thoi và dệt len ​​nội địa từ nước ngoài và mời những người thợ dệt Flemish chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Tây Ban Nha đến định cư ở Anh, nơi ngành công nghiệp này phát triển mạnh.

Tầm quan trọng của len đối với nền kinh tế Anh có thể thấy qua việc từ thế kỷ 14, viên chức chủ tọa của Hạ viện đã ngồi trên “Woolsack”, một chiếc ghế được nhồi bằng len.

Đến năm 1660, xuất khẩu hàng dệt len ​​chiếm 2/3 hàng thương mại nước ngoài của Anh.

Columbus mang cừu đến Cuba và Santo Domingo trong chuyến đi thứ hai vào năm 1493, và Cortez dẫn theo con cháu của họ khi ông khám phá vùng đất ngày nay là Mexico và Tây Nam Hoa Kỳ. Navajo và các bộ lạc Tây Nam Ấn khác ngày nay vẫn nổi tiếng với những tấm thảm len lộng lẫy và những bức tranh treo tường đầy màu sắc.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp đã đưa công nghệ sản xuất hàng loạt vào sản xuất len ​​và vải len.

Nền kinh tế thuộc địa của Úc dựa trên việc chăn nuôi cừu, và việc buôn bán len của Úc cuối cùng đã vượt qua thương mại của người Đức vào năm 1845, cung cấp len cho Bradford, nơi phát triển như là trung tâm của ngành sản xuất len ​​công nghiệp.

Vào giữa thế kỷ 20, sản xuất len ​​giảm do sự xuất hiện của sợi tổng hợp. Len siêu giặt (hoặc len có thể giặt được), một loại len được xử lý đặc biệt để có thể giặt bằng máy và sấy khô, xuất hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1970.

Năm 2007, một bộ quần áo len mới được làm từ len Merino của Úc ở Nhật Bản, có thể giặt dưới vòi hoa sen và sấy khô trong vòng vài giờ mà không cần ủi.

Cuộn len
Ảnh minh hoạ

Úc là nhà sản xuất len ​​thô lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% tổng nguồn cung thế giới..

Các chính phủ Hoa Kỳ cho phép các chất xơ từ alpaca, lạc đà, lạc đà không bướu, Vicuña, Cashmere dê, và Angora dê để được dán nhãn như len, bên cạnh đó cũng có thể được dán nhãn bằng tên sợi riêng của họ.

XEM THÊM >> Kết quả nhuộm tóc Gradient tuyệt đẹp có thể khiến bạn choáng váng

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Len
.https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-wool/

Bình luận bằng Facebook

comments