Sự thật thú vị về rượu vang đỏ

0
5798

Rượu vang đỏ là một loại rượu vang được làm từ nước ép lên men của những trái nho có vỏ sẫm màu. Nó có bốn đặc điểm chính – màu sắc, hương vị, mức độ tannin và độ axit.

Màu sắc của nó có thể bắt nguồn từ rất nhiều loại nho khác nhau, từ nho có màu đỏ, tím đậm, và thậm chí là màu xanh lam tuyệt đẹp trên thang màu.

Sự thật thú vị về rượu vang đỏ
Ảnh minh hoạ

Những trái nho này tạo ra một loại rượu vang có màu sắc được phân loại theo các mô tả như màu hồng ngọc, gần như đen, đỏ sẫm, đỏ nhạt, đỏ ruby, tím đục, tím đậm, hạt dẻ, và danh sách này vẫn tiếp tục.

Màu sắc của nó thay đổi theo độ tuổi, chuyển từ sắc thái tươi sáng, trẻ trung của màu đỏ sang màu hồng ngọc hoặc nâu già.
Chính vỏ nho là nguyên nhân tạo ra phổ màu sắc riêng biệt của rượu vang đỏ. Vỏ tiếp xúc với nước nho trong quá trình lên men, cho phép phân tán cả màu sắc và tannin.

Có khoảng 50 loại rượu vang đỏ quan trọng liên tục xuất hiện trên thị trường rượu vang trên toàn thế giới ngày nay.

Sự thật thú vị về rượu vang đỏ
Ảnh minh hoạ

Các loại nho khác nhau được sử dụng để làm rượu vang đỏ tạo ra một loạt các hương thơm và hương vị của trái cây, thảo mộc, hoa, gia vị và các yếu tố đất. Chúng không được thêm vào rượu – chúng đến từ các hợp chất hữu cơ trong axit và vỏ nho. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy các hương của anh đào đen, mâm xôi, tuyết tùng và thậm chí cả thuốc lá từ Merlot.

Hầu hết rượu vang đỏ được ủ trong một khoảng thời gian trước khi đóng chai, mặc dù điều này có thể thay đổi từ vài ngày, trong trường hợp Beaujolais Nouveau đến 18 tháng hoặc hơn trong trường hợp rượu vang đỏ Bordeaux hàng đầu. Quá trình chuyển hóa có thể diễn ra trong bể thép không gỉ hoặc bê tông, hoặc trong các thùng gỗ sồi nhỏ hoặc lớn. Loại thứ hai truyền một số hương vị cho rượu ảnh hưởng bởi yếu tố tuổi và kích thước của chúng (thùng nhỏ, mới cho nhiều hương vị hơn thùng lớn, cũ hơn).

Sự thật thú vị về rượu vang đỏ

Theo tuổi tác, rượu vang đỏ có xu hướng mất màu và cuối cùng sẽ có màu đỏ gạch. Mặt khác, rượu vang trắng lên màu, trở nên vàng và cuối cùng là màu vàng nâu.

Rượu vang đỏ có thể được chia thành 6 loại chính của các giống nho đỏ góp phần vào sự phát triển liên tục của đồ uống có cồn khô và ngọt trái cây nổi tiếng này: cabernet sauvignon, chianti, merlot, pinot noir, sangiovese, zinfandel và Explo.

Loại nho được trồng nhiều nhất trên thế giới là cabernet sauvignon.

Pinot Noir được coi là loại rượu vang đỏ lành mạnh nhất mà bạn có thể uống. Không giống như nhiều loại màu đỏ trong danh sách này, nho Pinot có vỏ mỏng, vì vậy Pinot Noir có lượng tannin thấp nhưng lượng resveratrol cao.

Sự thật thú vị về rượu vang đỏ

Việc sản xuất rượu vang đỏ sớm nhất bằng cách sử dụng quá trình lên men dường như đã xảy ra vào khoảng năm 6000 trước Công nguyên, chủ yếu ở Georgia (trong vùng Caucasus giữa Châu Âu và Châu Á) và ở Iran.

Các loại rượu vang đỏ khác nhau đã được phát triển trong suốt nhiều thế kỷ, theo trang web Red Wine. Bordeaux được xuất khẩu sang Anh từ Bordeaux, Pháp vào khoảng năm 1000, trong khi Pinot Noir có từ thời La Mã. Chianti được phát triển ở Ý từ rượu vang Sangoviese trước thế kỷ 15.

Các tu viện thời Trung cổ tin rằng các nhà sư của họ sống lâu hơn một phần là do họ uống rượu thường xuyên và vừa phải.

Rượu vang đỏ được dùng tốt nhất khi được rót vào và nhấm nháp từ ly rượu. Cần có một miệng cốc hình bầu dục hoặc hình quả trứng hơi thu hẹp ở phía trên thay vì một chiếc ly mảnh mai như ống sáo là cần thiết để thưởng thức rượu vang đỏ một cách trọn vẹn nhất. Ly rượu vang đỏ lý tưởng sẽ chứa được từ 10 đến 22 ounce chất lỏng (300 – 600ml), cho phép nhiều không gian hơn để xoay rượu vang của bạn và diện tích bề mặt tốt hơn để rượu được thở một chút.

Nhiệt độ khi sử dụng rượu vang nên từ 10 – 15ºC (50 – 60ºF) là ngon và tốt nhất

Cảm giác khô trong miệng khi bạn nếm một số loại rượu vang là do polyphenol trong tannin có từ vỏ, hạt và thân của nho. Đó là những gì mang lại cho rượu vang đỏ kết cấu, cấu trúc và khả năng lâu dài.

Chất tannin dịu đi khi rượu vang lâu năm. Đây là lý do tại sao rượu vang tannic sẽ ngon hơn khi để lâu trong chai trong vài năm.

Sự thật thú vị về rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ, ở mức độ vừa phải, từ lâu đã được cho là tốt cho tim mạch. Chất cồn và một số chất trong rượu vang đỏ chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành, tình trạng dẫn đến đau tim.

Bạn sẽ phải uống 20 ly nước táo để nhận được lợi ích chống oxy hóa tương tự như một ly rượu vang đỏ. Nếu bạn thích nước cam hơn, bạn sẽ cần giảm bảy ly.

Trung Quốc là nước tiêu thụ rượu vang đỏ lớn nhất thế giới.

Thương gia rượu độc quyền Le Clos hôm nay đã công bố một chai Balthazar (12 L) của Château Margaux 2009 với giá 195.000 USD, khiến nó trở thành chai rượu vang đỏ đắt nhất thế giới từng được bán lẻ.

7 điều thú vị khác về rượu vang:

1. Rượu vang, đặc biệt là vang đỏ, là một trong những đồ uống có cồn lành mạnh trên thế giới. Vang không chỉ tốt cho tim mà còn giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, đột quỵ 

2. Phụ nữ thử rượu vang còn tốt hơn cả nam giới. Lý do là vì họ rất nhạy cảm về mùi vị. Thậm chí ngay khi chỉ biết một chút về vang, họ vẫn có thể gọi tên được loại rượu này giữa các loại rượu khác chỉ dựa trên mùi hương.

3. Có rất nhiều câu nói được xướng lên khi người ta uống rượu vang, nhưng câu “Drinking to one’s health” (Tạm dịch: Uống cho sức khỏe) vẫn được nhắc đến nhiều nhất. Câu nói xuất phát từ Hy Lạp thời cổ đại, trước khi mang rượu cho khách, chủ quán hoặc những người phục vụ rượu có thói quen nhấm nháp một chút rượu để đảm bảo rằng nó không có độc.

4. Từ rượu được đề cập ít nhất là 521 lần trong Kinh Thánh

5. Nếu rượu vang đỏ chỉ được chưng cất từ nho đỏ, rượu vang trắng có thể được chưng cất từ cả nho đỏ và nho trắng.

6. Người ta thường dùng tính từ “aroma” để chỉ mùi thơm của loại rượu vang mới sản xuất và “bouquet” cho rượu lâu năm, và cũng có thể dùng tính từ “nose” để mô tả cả hai loại rượu.

7. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng hương vị rượu vang nguyên chất là tuyệt vời nhất, thì người La Mã lại nghĩ khác. Họ sử dụng nhiều loại gia vị để lên men rượu vang như nhựa của cây a ngùy, có mùi hôi nồng nặc và cây khổ ngải thường dùng để chưng cất absinthe.

ĐỌC THÊM >> [18+] Rượu đổ qua… ngực phụ nữ trước khi đóng chai

Nguồn: https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-red-wine/
http://libero.vn/fun/8-dieu-thu-vi-ve-ruou-vang-n20130527032619973.htm

Bình luận bằng Facebook

comments